(บทความ) ครบรอบ 32 ปีแฟมิคอม เครื่องเกมในตำนานแห่งยุค 80

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมเมื่อ 32 ปีก่อน เครื่องเกมคอนโซล แฟมิคอม ได้ออกมาลืมตาดูโลก ในยุคที่เกมคอนโซลยังเป็นเด็กทารกเพิ่งเริ่มคลานแม้ก่อนหน้านี้จะมี อาตาริ หรือเครื่องเกม Pong ออกมาแม้แต่ปู่นินเองก็เคยออกเครื่องเกมต่อทีวีเล่นได้มาก่อนแล้ว แต่สำหรับคำว่าวีดีโอเกมมันคือของใหม่ที่มีราคาแพงมากในยุคนั้น

famicom don

โดย แฟมิคอมวางขายในชื่อ Family computer วางขาย ในญี่ปุ่นก่อนในปี 1983 พร้อมกับเกมดังที่ไม่ใช่มาริโอ แต่เป็น ดองกี้คอง POPEYE และ Mario Bro (ภาคมุดท่อไม่ใช่ มาริโอ 1) ในตอนแรกนนินเทนโดต้องการสร้างเครื่องเกมเปลี่ยนตลับเกมได้ในราคาที่ถูกที่สุด แต่ด้วยต้นทุนที่สูงมากจึงเข้าเจรจากับผู้ผลิตชิปเพื่อขอซื้อในราคาถูกแต่ต้องแลกด้วยยอดสั่งขั้นต่ำที 1 ล้านตัวซึ่งถือว่าสูงมากแต่การเดิมพันครั้งนี้คุ้มค่าเพราะทำให้ราคาแฟมิคอม ขายได้ในราคาเพียง 14,800 เยน ทำให้เข้าถึงคนได้มากกว่า

Mario-1-360x208

และมันคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการเกมที่ ปู่นินทำโดยเฉพาะ คอนโทรลเลอร์ หรือจอยเกมที่เปลี่ยนจากจอยสติ๊กแบบอาตาริ ที่จับในแนวตั้งมาเปลี่ยนเป็นแบบแนวนอนและใช้สองมือจับด้านข้างอันเป็นเอกลักษณ์ของจอยเกมที่แม้ในปัจจุบันก็ยังคงใช้อยู่ แถมด้วยจอย 2 เพิ่มความแปลกด้วยมีไมค์โครโฟนติดอยู่แม้จะไม่ค่อยได้ใช้แต่ก็เป็นของใหม่มากในยุคนั้น

famicom_controllers-horz-360x175

แม้จะประสบความสำเร็จในตลาดญี่ปุ่นมากมายแต่ในอเมริกา ปู่นินโชคไม่ดีเพราะนตอนแรกเกิด วิกฤตวีดีโอเกมในอเมริกาทำให้กว่าจะข้ามน้ำข้ามทะเลไปขายในต่างแดนได้ก็ต้องรอ 2 ปีโดยไปขายในปี 1985 ในรูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไปทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องคอนโซลที่กลายเป็นกล่องสี่เหลี่ยมมีเทา ตลับเกมที่ใหญ่กว่ามาก แม้จะเปิดตัวอย่างเงียบๆแต่ด้วยปากตอปากทำให้มันค่อยๆขายดีเพราะด้วยคุณภาพที่เหนือกว่าเกมในยุคนั้นมาก แต่ใครจะรู้ว่าในตอนแรก นินเทนโดเคยเดินไปคุยกับ อาตาริให้ช่วยจัดจำหน่ายให้แต่ถูกปฏิเสธ นินเทนโดเลยทำการตลาดเองจนขายดีแซงอาตาริในที่สุด

Nintendo-NES_360-horz-360x159

เพราะเกมในยุคนั้น(ต้นยุค 80)เกมแอ็คชั่นยาวๆไม่ค่อยจะมีมีแต่เกม พัซเซิ่ลสั้นๆที่ลอกไอเดียกันไปมาไม่ลงทุน แต่เกมบนแฟมิคอมมีหลากหลายรูปแบบเล่นได้นาน มีแนว RPG ที่มีกราฟิกที่สมจริงมากขึ้นสนุกและแปลกใหม่ และเป็นจุุดกำเนิดตำนานวงการเกมทั้ง มาริโอ เซลด้า ไฟนอล แฟนตาซี ดราก้อนเควสต์ ร็อคแมน คอนทรา นินจาไกเด็น ที่หลายเกมทุกวันนี้ยังคงสร้างภาคต่อมาจนถึงทุกวันนี้ (แต่สู้ต้นฉบับไม่ได้สักเกม)

famicom con

แฟมิคอมแม้จะผ่านเวลามามากกว่าอายุเกมเมอร์หลายคน แต่ความคลาสสิกยังคงอยู่ความทรงจำ ที่ใครเกิดทันเล่นคงยังมีมันอยู่ในใจ ที่แม้โลกปัจจุบันวงการเกมจะพัฒนาไปไกลมากแค่ไหนก็ไม่เคยทำให้เราลืมความสนุกในวัยเด็กได้ โดยทุกวันนี้สามารถหาเล่นแบบถูกต้องบน เวอร์ชัวคอนโซล เกมดาวน์โหลดราคาถูกบน 3DS และ Wii , WiiU

Play video