ทางการจีนเปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆขายเกมคอนโซลได้แล้วในประเทศจีน
chinajoy-xbox
The Wall Street Journal รายงานว่า ทางการจีนตัดสินใจปลดล็อค และอนุญาติให้วางขายเกมคอนโซลได้แล้วทั่วประเทศแล้ว

นั่นเป็นสัญญาณที่ดีว่า ถ้าเครื่องเกมต่างๆวางขายได้ในจีน ยอดขายของเกมน่าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมเกมด้วย

หลังจากที่จีนสั่งแบน และสั่งห้ามไม่ให้ขายเครื่องเกมในประเทศมายาวนานถึง 14 ปี ทางการจีนก็เริ่มอนุญาติให้มีการวางขายเครื่องเกมในประเทศได้ โดยปีที่แล้วก็เริ่มมีการวางขาย Xbox One ของ Microsoft และ PlayStation 4 ของ Sony แต่อย่างไรก็ตาม การขายเกมยังคงถูกจำกัดอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจเซี่ยงไฮ้

Microsoft วางขาย Xbox One ในเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม และ Sony รอเวลาช่วงต้นปีเพื่อวางขาย PS4 แต่เนื่องจากการขาดแคลน game content ของจีนเอง และที่จัดจำหน่ายถูกจำกัด ทำให้ยอดขายนั้นดูไม่จืดเลย

สัปดาห์หน้า งาน ChinaJoy ที่จะจัดขึ้นวันที่ 29 ก.ค. น่าจะมีผู้คนแห่แหนไปยังเซี่ยงไฮ้ประมาณ 250,000 คนได้ และแน่นอนครับ ว่าเรื่องที่น่าจะถูกพูดถึงเป็นหลักคือ เรื่องเกมคอนโซลแน่นอน

Niko Partners บริษัทฯที่เชี่ยวชาญเรื่องการวิจัยตลาดเกมในทวีปเอเชีย ได้พูดไว้ก่อนหน้านี้ว่า บริษัทฯได้คาดการว่า PlayStation 4 และ Xbox One จะขายได้รวม 550,000 เครื่องในปี 2015 และยังกล่าวเพิ่มอีกว่า ยอดขายเครื่องเกหมจะดีขึ้นกว่าเดิมถ้าราคาสินค้าตก และมีพวกแผ่นก๊อปวางขายในตลาด

มีการคาดการณ์เอาไว้โดย NewZoo ว่า ปีนี้ ตลาดเกมในประเทศจีนจะมีมูลค่ารวมๆประมาณ 2.22 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งจะโตขึ้นกว่าปีก่อนถึง 23% เลยทีเดียว

ที่มา : venturebeat

รูปจาก : noelshack