เกมชื่อดังจากค่าย Bethesda อย่าง Fallout 4 เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานก็ทุบสถิติ มีผู้เล่นพร้อมกันบน Steam มากที่สุดไปแล้ว วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับดินแดน Wasteland อันน่าพิศวงในโลกของ Fallout 4 กันครับ

Fallout 4 เป็นเกมที่เราสามารถท่องไปบนดินแดนแห่งความว่างเปล่าที่ชื่อว่า Wasteland ดินแดนที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่แตกต่างคือ เป็นโลกที่เรารู้จักหลังถูกทำลายด้วยระเบิดนิวเคลียร์ครับ ซึ่งจะมีอะไรเหลืออยู่บนดินแดนแห่งนี้ เราต้องไปสำรวจกันใน Fallout 4 ครับ

Wasteland มีความหมายว่า ดินแดนรกร้างว่างเปล่า อ้างอิงจาก Fallout ดินแดนแห่งนี้ เป็นเมืองหลังจากถูกทำลายด้วยระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งสิ่งที่เห็นได้ชัดคือ สิ่งก่อสร้างที่มนุษย์ใช้เวลากว่าหลายร้อย หลายพันปีสร้างเอาไว้ กลายเป็นเพียงซากปรักหักพังที่ปกคลุมไปด้วยฝุ่นควัน และด้วยอานุภาพรังสีหลังจากการระเบิด ทำให้พืชพรรณส่วนใหญ่ตายไปหมดสิ้น กลายเป็นทะเลทรายที่แทบไร้ซึ่งชีวิต ส่วนเหล่าผู้ที่เหลือรอดทั้งคนและสัตว์ล้วนได้รับกัมมันตรังสี และเกิดความผิดปกติ ซึ่งอาจเป็นความพิการ ความเจ็บป่วย หรือแม้แต่การกลายพันธ์!

วิถีชีวิตของผู้เหลือรอดจากนิวเคลียร์บน Wasteland นั้นต่างออกไปจากเราๆ ในปัจจุบัน เพราะเมื่อเศรษฐกิจและสังคมล่มสลาย สิ่งที่เหลืออยู่คือการเอาชีวิตรอด เงินตราไร้ความหมาย สิ่งที่เคยใฝ่ฝันถึงอย่างเพชรนิลจินดา อาจมีค่าน้อยกว่าน้ำสะอาดสักขวดหนึ่ง ทำไมน่ะเหรอ? เพราะการใช้ชีวิตในขณะที่ทุกสิ่งปนเปื้อนไปด้วยกัมมันตรังสี อาหารและน้ำดื่มที่สะอาดอาจช่วยต่อชีวิตของพวกเขาได้อีกเป็นเดือน หรือเป็นปี ไม่มีใครรู้ เพราะแม้แต่สิ่งปนเปื้อนที่พวกเขาจำเป็นต้องกินต้องใช้เพื่อความอยู่รอด ยังไม่อาจรู้ว่าจะบั่นทอนชีวิตของพวกเขาลงไปมากแค่ไหน

การเอาชีวิตรอดจากภาวะอาหารขาดแคลนไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงเดียวที่ผู้อยู่รอดจะต้องเผชิญ เมื่อสิ้นไร้กฎหมาย ผู้คนทำตามอำเภอใจ ไม่ว่าใคร ยิ่งใหญ่แค่ไหนก็อาจถูกทำร้าย หรือแม้แต่ถูกฆ่าตายได้ทุกคน การป้องกันตัวจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่พวกเขาต้องเรียนรู้ เนื่องจากโรงงานผลิตอาวุธหรือแม้แต่เครื่องใช้ต่างๆ หยุดชะงักลง สิ่งที่พอจะหาได้จะถูกนำมาดัดแปลงให้เพียงพอต่อการประทังชีวิต เราจะได้พบกับอาวุธดัดแปลง ที่นำสิ่งของเหลือใช้มาประติดประต่อเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเป็นสิ่งใหม่ นี่แหละคือการปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดของพวกเขาล่ะ

เราก็ได้รู้จักกับดินแดน Wasteland กันมาพอสมควรแล้ว ผมจึงอยากทิ้งท้ายไว้ด้วยคำถามที่ว่า หากเหตุการณ์ใน Fallout เกิดขึ้นจริงบนโลกของเรา ในขณะที่เรามีชีวิตอยู่ คุณจะเอาตัวรอดอย่างไร? เราอาจคิดว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งใกล้ตัว แต่ไม่มีใครบอกได้เช่นกันว่าเวลานั้นจะมาถึงเมื่อไร ไม่ผิดหากเราจะคิดเตรียมตัวสำหรับสิ่งที่ยังไม่มาถึง เรียนรู้ ต่อสู้และเอาตัวรอดบน Wasteland ได้แล้ววันนี้ ใน Fallout 4 ครับ

Play video

ขอบคุณภาพและวีดีโอตัวอย่างจาก http://bethsoft.com/en-us/games/fallout_4