หลังจากที่ Valve ได้เผยโฉมเครื่องเล่นเกมพกพา Steam Deck ไปเมื่อ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนทำให้เกิดกระแสคำถามว่าจะมาเป็นคู่แข่งสำคัญของเครื่อง Nintendo Switch หรือไม่ โดยเฉพาะกับ Nintendo Switch OLED ซึ่งเป็นรุ่นอัปเกรดของ Nintendo Switch ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นาน

เกร็ก คูมเมอร์ (Greg Coomer) ดีไซเนอร์ของ Valve Corporation ได้ให้สัมภาษณ์ต่อ IGN ว่าเครื่อง Steam Deck มุ่งเป้ากลุ่มลูกค้าที่แสวงหาการเล่นเกมสเปกสูง โดยเฉพาะเกมเมอร์ที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักบนแพลตฟอร์ม Steam อยู่แล้ว ซึ่งเป็นคนละกลุ่มเป้าหมายกับผู้เล่น Switch

อีกทั้งยังกล่าวต่อไปด้วยว่าการที่รูปลักษณ์และคุณสมบัติบางอย่างของ Steam Deck ออกมาคล้ายคลึงกับ Nintendo Switch นั้นเป็นเรื่องบังเอิญเท่านั้น

เกบ นีเวลล์ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Valve Corporation (ภาพจาก Gamespot)

นอกจากนี้ เกบ นีเวลล์ (Gabe Newell) หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Valve Corporation ได้ให้สัมภาษณ์ว่าความแตกต่างระหว่าง Steam Deck และ Switch อยู่ที่ปรัชญาในการออกแบบ โดยตั้งใจออกแบบ Steam Deck ให้มีรูปร่างเหมาะกับสรีระของเกมเมอร์ที่คุ้นชินกับการเล่นเกมด้วยคอนโทรลเลอร์แพง ๆ (แต่เกมเมอร์บ่นเรื่องปุ่มที่ตกขอบเครื่องอยู่นะ)

ทั้งนี้เครื่อง Steam Deck มีกำหนดวางจำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรปภายในเดือนธันวาคม 2564 สำหรับภูมิภาคอื่น ๆ จะวางจำหน่ายในปี 2565

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส