ในช่วงที่ Steam Deck เปิดตัว Valve ได้ให้รายละเอียดว่าตัวเครื่องนั้นจะสามารถเล่นได้ทุกเกมจากคลัง Steam ซึ่งในบทสัมภาษณ์ของโปรแกรมเมอร์และนักออกแบบของ Valave จากทางทีมงาน IGN พวกเขาได้อธิบายว่า หลังจากการทดสอบและพัฒนา Steam Deck มาปีกว่า ๆ การทำงานของตัวเครื่องนั้นบรรลุระดับประสิทธิภาพที่น่าจะทำให้ทุกคนตะลึงกันได้เลยทีเดียว

ปีแยร์-ลูป กรีไฟซ์ (Pierre-Loup Griffais) ผู้พัฒนาจาก Valve ได้กล่าวว่า “เราได้มองหาเกมต่าง ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจาก Back Catalog อย่างไรก็ตาม การทดสอบที่แท้จริงสำหรับพวกเราคือการนำเกมจากปีที่แล้วมาลองเล่น ซึ่งดูเหมือนว่าจะทำงานได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่กับตัวโมเดล Prototype ก่อนหน้านี้ครับ”

แต่ด้วยโมเดลล่าสุด Valve ดูเหมือนจะมั่นใจว่า Steam Deck ทำงานด้วยประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และตอนนี้ก็สามารถเล่นเกมจากคลัง Steam ได้ทั้งหมดทุกเกมครับ โดยกรีไฟซ์ยังได้กล่าวอีกว่า “ทางเรายังไม่พบเกมที่ไม่สามารถทำงานบนโมเดลเครื่องรุ่นนี้ได้ครับ”

อย่างไรก็ตาม จากบทสัมภาษณ์ IGN ทาง Valve ได้กล่าวว่า Steam Deck จะทำงานอยู่ที่ 30 FPS และรายละเอียดภาพ 800p ครับ ซึ่งก็พอจะอธิบายสาเหตุที่ทำให้เครื่องเล่นได้กับทุกเกม แต่ก็ทำให้ผู้เล่นที่เน้นเรื่องประสิทธิภาพที่มากกว่า 30 FPS ค่อนข้างที่จะกังวลกับเรื่องเช่นกัน

สุดท้าย ถึงทางทีมงานจะกล่าวมาด้วยความมั่นใจว่าตัวเครื่องจะสามารถเล่นเกมทั้งหมดได้อย่างไม่มีปัญหาจริงทางผู้ที่สนใจซื้อ(รวมไปถึงตัวผมเองด้วย) ก็ตั้งใจรอดูผลเมื่อถึงช่วงวางจำหน่ายว่าจะออกมาได้น่าพึงพอใจตามที่คาดหวังไว้หรือไม่

อ้างอิง Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส