จอห์น กิบสัน (John Gibson) ประธาน Tripwire Interactive บริษัทผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายซีรีส์ Killing Floor และ Red Orchestra แสดงความสนับสนุนคำตัดสินของศาลสูงสุดสหรัฐอเมริกาที่อนุมัติกฎหมายรัฐเท็กซัสห้ามการทำแท้งในครรภ์ที่ทารกหัวใจเต้นแล้ว บนทวิตเตอร์ส่วนตัว จึงโดนทัวร์ชาวเน็ตลงอย่างรวดเร็ว

แม้แต่คนมีชื่อเสียงก็เข้ามาแสดงความไม่เห็นด้วย อย่าง คลิฟฟ์ เบลสซินสกี (Cliff Bleszinski) นักพัฒนาเกมชื่อดัง เจ้าของผลงาน Unreal และ Gears of War ถึงกับบอกว่า “คุณ Unfollow ผมตอนนี้ได้เลยนะ”

เกมเมอร์จำนวนมากยังได้เข้าไปเขียนคำวิจารณ์เกมในสังกัด Tripwire บน Steam อาทิ Killing Floor 2, Red Orchestra 2 และ Rising Storm ในแง่ลบ ซึ่งส่วนใหญ่มีเนื้อหามุ่งโจมตีกิบสัน

จอห์น กิบสัน (ที่มา: @Ramjaeger)

กระแสต่อต้านกิบสันไม่ได้จำกัดอยู่ในโลกออนไลน์เท่านั้น Shipwright Studios บริษัทผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดจำหน่ายเกมที่ร่วมงานกับ Tripwire มาเป็นเวลามากกว่า 3 ปี ประกาศจะไม่ทำงานร่วมกับ Tripwire อีก และยังได้ยกเลิกสัญญาทั้งหมดที่ทำร่วมกัน

เช่นเดียวกับ Torn Banner Studios ทีมพัฒนาเกม Chivalry 2 ที่มี Tripwire เป็นผู้จัดจำหน่าย ก็ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย โดยระบุว่า “คำกล่าวของประธาน Tripwire แย้งกับความเชิื่อที่เรามีต่อสิทธิสตรี”

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวไม่เพียงแต่ห้ามทำแท้งเท่านั้น ยังเปิดช่องให้ใครก็ตามสามารถฟ้องร้องคนที่มีส่วนในการช่วยทำแท้งได้ โดยมีค่าปรับสูงสุดถึง 10,000 เหรียญ (ประมาณ 324,000 บาท)

ที่มา COGconnected, GameWatcher

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส