Digital Schoolhouse เป็นโครงการริเริ่มในประเทศอังกฤษ จาก Ukie ซึ่งนำการเรียนรู้รูปแบบใหม่เข้ามาในหลักสูตรของโรงเรียน จับมือกับ Nintendo ประจำประเทศอังกฤษ และ Outright Games เปิดการแข่งขัน Esports สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา

Ukie (Association for UK Interactive Entertainment) สมาคมการค้าไม่แสวงหาผลกำไรสำหรับอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในสหราชอาณาจักร Ukie ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในฐานะ European Leisure Software Publishers Association และต่อมาภายหลัง Entertainment and Leisure Software Publishers Association ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น Ukie ในปี 2010

หลังจากเริ่มทำโครงการนำร่องประสบความสำเร็จเมื่อปีที่แล้ว การแข่งขันระดับประเทศครั้งใหม่เริ่มขึ้น ด้วยการนำเกมจาก Nintendo Switch มาแข่งขันกัน Mario Kart 8 Deluxe, Race with Ryan และ Crayola Scoot เงื่อนไขการแข่งขันจะอยู่ระหว่างช่วงอายุ 8-11 ปี แม้จะเป็นการแข่งขันแค่ช่วงประถมศึกษา แต่คำอธิบายโครงการจะเน้นย้ำเรื่องของประสบการณ์ที่สมจริง ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้สัมผัสประสบการณ์จริง ทั้งในบทเรียนและกิจกรรมต่าง ๆ ตามบทบาทการทำงานจริงในอุตสาหกรรมเกม

Digital Schoolhouse จะเกี่ยวข้องกับวิชาในหลักสูตร เช่น วิชาคอมพิวเตอร์ วิชาภาษาอังกฤษ วิชาคณิตศาสตร์ และ วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี

Kalpesh Tailor นายใหญ่ของ Nintendo ประจำประเทศอังกฤษ เผยถึงการเข้าร่วมโครงการ

“พวกเราตื่นเต้นในบทบาทของเราในฐานะพันธมิตรของ Digital Schoolhouse ที่นำเสนอโครงการที่สร้างการเปลี่ยนแปลงและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนทั่วสหราชอาณาจักรด้วย Nintendo Switch”

“ในหลายปีที่ผ่านมา เรามีนักเรียนมากกว่า 10,000 คน และ 1,000 ทีม ทั้งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วสหราชอาณาจักร มีการจัดแข่งขัน Super Smash Bros. Ultimate Team Battle มากมาย”

“พวกเราเห็นถึงผลกระทบเชิงบวกที่ส่งผลต่อนักเรียนจากการได้รับผลประโยชน์จากการทำงานเป็นทีม กลยุทธ์ และการพัฒนาด้านสังคม ไม่เพียงแค่สร้างแรงบันดาลใจเท่านั้น นอกจากนั้นยังช่วยให้ความรู้แก่ครูและผู้ปกครอง เพื่อเรียนรู้ทักษะดิจิทัลเพิ่มมากขึ้น”

“เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม ที่พวกเราสามารถนำเสนอโครงการเพื่อการศึกษาโดยนำ Mario Kart 8 Deluxe และเกมอื่น ๆ เพื่อให้นักเรียนระดับประถมศึกษาสามารถมีส่วนร่วมและสัมผัสกับประสบการณ์มากมาย ในการพัฒนาเกมและจัดการแข่งขันระดับประเทศ”

มีผลการประเมินแสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เข้าร่วมการแข่ง Esports มีส่วนร่วมกับกิจกรรมโรงเรียนมากขึ้น 84% นักเรียนมีความสนใจในการเรียนเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับหลักสูตรที่คล้ายกับการแข่งขัน Esports, 55% ของครู มีรายงานว่า นักเรียนมีอัตราความสำเร็จเพิ่มมากขึ้น และ 91% ของครู มีรายงานว่า นักเรียนมีความสนใจอาชีพในวงการเกมมากขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส