Twitch แพลตฟอร์มสตรีมมิงชื่อดัง ได้ออกมาแถลงในกรณีที่ข้อมูลจำนวนมหาศาลของบริษัทถูกนำไปโพสต์บนเว็บไซต์แห่งหนึ่ง โดยระบุว่าเกิดจากความบกพร่องของเซิร์ฟเวอร์ และทางบริษัทอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น

“เราทราบว่าที่ข้อมูลบางส่วนหลุดรั่วออกไปบนอินเทอร์เน็ตนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าของเซิร์ฟเวอร์ที่ผิดพลาด จนส่งผลให้ผู้ไม่หวังดีจากภายนอกเข้าถึงข้อมูลภายในของเราได้ โดยทีมงานของเรากำลังเร่งตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” Twitch ระบุ

Twitch ไม่ได้ออกมาชี้แจงว่าการรั่วไหลของข้อมูลนั่นเกิดขึ้นเมื่อใด แต่เชื่อว่าข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานไม่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะข้อมูลเลขบัตรเครดิตที่ทาง Twitch ย้ำว่าไม่เคยมีการเก็บบันทึกไว้ ทั้งนี้ Twitch ได้มีการรีเซ็ต Stream keys ของสตรีมเมอร์ทั้งหมดเพื่อเป็นมาตรการเชิงป้องกัน

“Twitch ยังจะต้องเผชิญกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมาอีกมาก ข้อมูลที่รั่วไหลนั้นเป็นไปได้ว่าอาจเป็นข้อมูลทั้งหมดของ Twitch ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์ละเมิดข้อมูลที่ร้ายแรงที่สุดในหลายปีให้หลัง อีกทั้ง การที่ข้อมูลรายรับหลุดออกมาย่อมต้องสร้างความไม่พอใจให้กับเหล่าสตรีมเมอร์ที่มีชื่อเสียงแน่นอน” แคนดิด เวสต์ (Candid Wuest) จาก Acronis บริษัทด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว BBC

ที่มา PC Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส