อีกหนึ่งดราม่าที่มีแทบจะทุกปีคือเมื่อเกิดคดีอาชญากรรม ที่มีการก่อเหตุโดยเยาวชน ที่วีดีโอเกมชื่อดัง GTA ก็จะถูกนำมาเป็นประเด็นพูดถึงและกับข่าวล่าสุดที่เด็กวัยรุ่นทำร้ายนักท่องเที่ยวต่างชาติ แล้วมีการโทษว่าเป็นเพราะเล่นเกม GTA จากผู้ก่อเหตุจนเกิดเป็นประเด็นดราม่าในโลก โซเชียล และยังถูกตอกย้ำด้วยการนำเสนอข่าวของบางช่อง

gta-online-1-e1425471434771

ทำให้เรื่องราวของเกม GTA (ชื่อเต็มๆ Grand Theft Auto) ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นอีกครั้งสำหรับคนที่ไม่รู้จักมันคือเกมแนว โลกอิสระ (Open World) ที่มีประวัติยาวนานเกือบ 20 ปี โดยวางขายครั้งแรกในปี 1997 บนเครื่อง PS1 และสร้างมาต่อเนื่องและมีทั้งภาคหลักภาคเสริม บนเครื่องพกพา โทรศัพท์มือถือ รวมทั้งเวอร์ชั่นออนไลน์ออกมาอีกหลายภาคจนล่าสุดเพิ่งจะออก GTA5 ไปเมื่อปี 2013

โดยเนื้อแท้เกม GTA คือการจำลองโลกกว้างๆที่เหมือนจริง และยังเปิดโอกาสให้เราทำอะไรก็ได้ทุกอย่างว่าจะเป็นการทำร้ายคนบนถนน หรือปล้นเงินได้ตามใจ แถมภารกิจที่ต้องออกไปก่ออาชญากรรมตามจุดที่เกมกำหนด แน่นอนว่าบ้านเมืองในเกมก็ต้องมีกฎหมายหากคุณทำผิดก็จะมีตำรวจมาจับ ยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้นตำรวจทหารก็แทบจะแห่มาทั้งกรม ซึ่งประเด็นนี้น่าสนใจว่าหากเป็นคอเกมที่เล่นกันจริงจังแบบไม่กดสูตรแล้วควรจะหลีกเลี่ยงการทำผิดกฎหมายโดยไม่จำเป็น

gta44

แล้วมันจะส่งผลต่อผู้เล่นหรือไม่ อันนี้ก็ต้องถามว่าเกมก็เป็นเพียงสื่ออย่างหนึ่งที่นำพาความบันเทิงความสนุกสู่ผู้เล่นไม่ต่างจากสื่ออื่น เพียงแต่เราสามารถที่จะควบคุมบังคับมันได้ เท่านั้นหากจะมาโทษว่ามันคืออันตรายหรือต้นเหตุมันก็คงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะการที่คนจะออกไปปล้น คงไม่ใช่นั่งเล่นเกมแล้วไปทำตามเพราะโลกความจริงไม่เหมือนในเกมเลยแม้แต่น้อยเพราะถ้าจะแบนเกมโหดเพราะว่ากลัวเด็กจะเลียนแบบพฤติกรรม ก็ควรจะไปแบนละครหลังข่าวที่พระเอกข่มเหงนางเอกแล้วตอนจบได้แต่งงานกัน น่าจะดีกว่าเพราะหากใช้หลักการเดียวกัน

และถ้าลงมาดูถึงรายละเอียดของเนื้อเรื่องเกม GTA แล้วตัวละครไม่ได้อยู่อย่างเป็นสุขเลย เพราะมีการหักหลัง มีครอบครัวก็แตกแยก ทำให้เหมือนเป็นการสอนเราให้เห็นถึงเนื้อแท้ของโลกด้านมืดที่แม้จะร่ำรวยเงินทอง แต่ก็ได้มาอย่างผิดกฎหมายชีวิตเลยไม่เป็นสุขต้องคอยระแวดระวังตลอดเวลา หรือเวลาเราฆ่าใครไปแล้วโดนเอาคืนก็จะเสียคนที่เรารักไป ซึ่งหากเป็นคอเกมที่เล่นกันจริงจังแล้วคงไม่มีใครอยากเจอเหตุการณ์แบบที่ตัวละครเจอแน่ เรียกว่ายิ่งเล่นเรายิ่งขยาดไม่อยากเข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งเลวร้ายในเกมด้วยซ้ำ เพียงแต่เด็กที่เป็นข่าวอาจจะเล่นเพราะความสนุกสะใจ (ในโหมดออนไลน์) มากกว่า

GTA5555

ส่วนตัวแล้ว GTA นอกจากจะเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมในทุกด้าน เนื้อแท้ยังเป็นการทำชีวิตในด้านมืดออกมาตีแผ่ ผ่านรูปแบบการเล่นที่สนุก การที่คนส่วนใหญ่มองว่ามันเป็นของอันตรายเป็นการมองเพียงแค่ด้านเดียว เพราะหากผลิกมาดูอีกด้านคุณจะพบเรื่องราวดีๆที่ให้แง่คิดดีๆที่ซ่อนไว้อยู่เพียบ (แต่อย่างไรก็ตาม GTA ก็ยังไม่ใช่ของที่เด็กๆควรจะเล่นอยู่ดี)

gtas