‘แชคิล โอนีล’ หรือ ‘แช็ค’ นักบาสเกตบอลระดับตำนานที่ทุกคนจำได้กันดีด้วยร่างขนาดยักษ์ของเขา ซึ่งหลังจากที่เกษียณจากการเป็นนักบาสเกตบอลเจ้าตัวก็ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับงานการกุศล โดยในปีนี้เจ้าตัวได้ซื้อ PS5 และ Nintendo Switch นับพันเครื่องไปแจกให้กับเด็ก ๆ ณ โรงเรียนประถม Wesley Lake เป็นของขวัญเทศกาลคริสต์มาสที่ผ่านมา

โดยล่าสุด แช็คได้เผยสาเหตุที่เจ้าตัวทำการกุศลช่วยเหลือสังคมหลังเกษียณ ใน Podcast ของ ‘แกรีย์ เวเนอร์ชัก’ (Gary Vaynerchuk) ว่า

“พ่อของผมเป็นจ่าครูฝึกทหาร และแม่ของผมก็เป็นผู้หญิงที่ทำงานหนักมาโดยตลอด ซึ่งพวกเราก็ไม่ได้มีฐานะที่ดีในตอนนั้น แต่พวกเขาก็ได้สอนผมให้รู้จักคุณค่าของการให้กับสังคม เขาสอนให้ผมรู้คุณค่าของการช่วยเหลือคนที่ลำบาก”

“มีช่วงหนึ่งที่ผมไป Toy R Us แล้วเห็นป้ายเผยจำนวนเด็กที่ประมาณ 15 – 20 ล้านคนไม่ได้รับของขวัญในวันคริสต์มาส ซึ่งแน่นอนว่ามันทำให้ผมรู้สึกแย่ แต่ตราบใดผมยังต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ ผมเลยตัดสินใจที่จะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ของเล่นดี ๆ ไปเล่นกัน และต้องไม่ใช่ของเล่นสำหรับโปรโมตแบรนด์ ขอเน้นย้ำว่า ‘ต้องเป็นของเล่นที่ดีเท่านั้น’ ครับ”

“ผมมีเพื่อนจาก Nintendo แล้วเจ้าตัวมีเครื่องเกม Switch อยู่ในคลังกว่า 1,000 เครื่อง และผมก็ได้ซื้อ PS5 มาเพิ่มอีก 1,000 เครื่อง พร้อมกับจักรยานอีกหลายคันหลังจากที่ผมแวะไป Walmart ซึ่งเมื่อวาน ผมได้นำของทั้งหมดนี้ไปแจกที่โรงเรียนประถมเล็ก ๆ ชื่อว่า Wesley Lake ในรัฐจอร์เจีย ก็มีเด็กหลาย ๆ คนร้องไห้ และก็มีความสุข ใช่แล้วที่ผมทำไปก็เพื่อสิ่งนั้นครับ”

อ้างอิง Tech Raptor

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส