หลังจากที่ Valve ออกมาประกาศว่าแบตเตอรี่ของ Steam Deck จะสามารถใช้ได้ถึง 2 – 8 ชั่วโมงตามประสิทธิภาพของเกมที่เราเล่น เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มี Youtuber หลายช่องได้ทดลองตัวเครื่อง โดยหนึ่งในนั้นก็คือ GamersNexus ซึ่งพวกเขาก็ได้ยืนยันข้อมูลแบตเตอรี่ว่าจากที่ Valve กล่าวไว้นั้นไม่เป็นความจริง เพราะผลที่พวกเขาได้หลังจากเล่น Devil May Cry 5 แบบไม่จำกัด Framerate และปิด V-Sync ก็ได้พบว่าขั้นต่ำของแบตเตอรี่ Steam Deck สามารถเล่นได้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง หรือ 87 นาที

นอกจาก GamerNexus ก็มี Youtuber ชื่อว่า The Phawx ที่ได้ทดลองเล่น Forza Horizon 5 บน Steam Deck ได้มากถึง 4 ชั่วโมง และเกมอินดี้อย่าง Dead Cells ได้มากถึง 6 ชั่วโมง ก็ได้ผลสรุปและออกมายืนยันเรื่องประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ว่า “หากคุณปิด Vsync พร้อมกับการตั้งค่าภาพกราฟิกระดับต่ำ ยังไงแบตเตอรี่ของ Steam Deck ก็สามารถทำงานได้ไม่นานมากนัก” ซึ่งก็หมายความว่าเกมอินดี้หรือเกมเก่า ๆ ที่ใช้ประสิทธิภาพเรื่องภาพกราฟิกน้อย ก็ไม่สามารถทำงานได้มากกว่าที่ Valve กล่าวไว้ว่าสามารถเล่นได้มากถึง 8 ชั่วโมงครับ

อย่างไรก็ตาม GamersNexus ได้เผยว่า ถึงแม้แบตเตอรี่ของ Steam Deck จะน้อย แต่ก็ยังดีที่สามารถชาร์จได้ไว ซึ่งจากได้ทดลองด้วยเวลา 100 นาที หากชาร์จแล้วเปิดเครื่องทิ้งไว้ Steam Deck จะมีแบตเตอรี่เพิ่มขึ้น 80% แต่จะต้องใช้เวลาอีก 80 นาทีเพื่อชาร์จแบตให้ได้เต็มที่

ทั้งนี้ ทาง Valve จะมีการแก้ไขโมเดลของ Steam Deck ให้มีแบตที่สามารถใช้งานได้นานกว่านี้ก่อนวางขายจริงหรือไม่ ก็ต้องจับตารอดูกันต่อไปครับ

อ้างอิง PCGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส