4A Games ผู้สร้างซีรีส์เกม Metro จากยูเครน แถลงขอโทษที่ไม่ได้แจ้งข่าวคราวของทีมงานไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องดูแลครอบครัวและทีมงานในบริษัท พร้อมยังระบุด้วยว่ารู้สึกตกใจกับเหตุการณ์รุกรานยูเครนของรัสเซีย และอยากขอให้แฟนเกมทุกคนช่วยกันสนับสนุนเงินให้แก่กองทัพยูเครน

“พวกเราไม่เคยคิดฝันมาก่อนว่าโลกในศตวรรษที่ 21 จะไปถึงในจุดที่เนื้อเรื่องจากในเกมของเราเริ่มจะเหมือนโลกแห่งความเป็นจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ พวกเราเป็นนักพัฒนาเกม ไม่ใช่นักการเมือง หรือยอดมนุษย์ พวกเราทุกคนอยากได้แค่อย่างเดียว ก็คือไม่อยากให้ความน่ากลัวของสงครามหลุดออกมาจากโลกในจินตนาการ” 4A Games ระบุ

ข้อความดังกล่าวน่าจะเป็นการอ้างอิงถึงซีรีส์เกม Metro ที่สร้างจากนิยายในชื่อเดียวกัน ผลงานของดีมิตรี กลูคอฟสกี (Dmitry Glukhovsky) นักเขียนชาวรัสเซีย ซึ่งมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดในรัสเซียหลังสงครามนิวเคลียร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกลูคอฟสกีเองก็แสดงความเห็นไปในเชิงต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี 4A Games ยอมรับว่าสงครามได้มาถึงหน้าบ้านของพวกเขาแล้ว จึงขอให้ทุกคนร่วมกันส่งกำลังใจให้ยูเครน โดยการสนับสนุนเงินทุกให้แก่กองทัพยูเครน

“พวกเราขอคารวะในความกล้าหาญของวีรชนแห่งกองทัพยูเครนที่กำลังปกป้องประเทศของตนอยู่ในขณะนี้”

ทั้งนี้ 4A Games ก่อตั้งขึ้น ณ กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในปี 2547 ก่อนจะย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่เมืองสลีมา ประเทศมอลตาในปี 2557 แต่ยังคงรักษาสำนักงานที่กรุงเคียฟไว้เป็นสำนักงานสาขา

ที่มา 4A Games

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส