Google Cloud สรุปโอกาสการเติบโตของธุรกิจท่ามกลางการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทย และประกาศความร่วมมือกับผู้ประกอบการรายใหญ่ระบบนิเวศการท่องเที่ยว AOT, SKY และ EVme ตัวแทนใช้ระบบคลาวด์แบบเปิด และเทคโนโลยีการวิเคราะห์ขั้นสูงเพื่อกำหนดอนาคตของการท่องเที่ยวไทย

วันที่ 21 มีนาคม 2566 คุณนิธี สีแพร รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ได้กล่าวไว้ว่า “Google Cloud ได้เน้นย้ำถึงการใช้ข้อมูลเชิงลึกที่มีความสำคัญ และการสร้างโอกาสทางธุรกิจต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาการฟื้นตัว และนำมาสร้างการเติบโตแก่การท่องเที่ยวในประเทศไทย”

เอพริล ศรีวิกรม์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Google Cloud

คุณ เอพริล ศรีวิกรม์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Google Cloud ได้กล่าวว่า “เมื่อเราได้พิจารณาผลกระทบทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเรามักจะมีการเน้นเรื่องของการสนับสนุนจากส่วนหลักเช่น การบิน และที่พัก จากการวิเคราะห์ของเราได้ขยายขอบเขตสู่การเน้นย้ำถึงผลกระทบของการท่องเที่ยวที่ส่งผลทุกภาคส่วนตั้งแต่ การเงิน, การดูแลสุขภาพ, การค้าปลีก และการขนส่ง รวมถึงพวกเรามีความมุ่งมั่นจะเสริมศักยภาพให้กับองค์กรต่าง ๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรมด้วยข้อมูลอย่างชาญฉลาดเพื่อนำไปตัดสินใจทางธุรกิจที่มีความหลักแหลม และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

โดยมากกว่า 1 ใน 2 อิทธิพลการท่องเที่ยวอุตสาหกรรมใกล้เคียงของผู้บริโภคดิจิทัลในเมืองไทยมีการใช้บริการออนไลน์อยู่แล้ว และคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบเป็นรายปี และจะมีการสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยได้มากถึง 9,000 ล้านเหรียญภายในปี 2568

ซึ่งในขณะเดียวกันนี้เทรนด์การค้นหาของ Google ยังบ่งชี้ว่า อุตสาหกรรมใกล้เคียงของประเทศสามารถคว้าโอกาสจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวประเทศไทยจากคำค้นหา “ประกันการท่องเที่ยว” และ “การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์” ที่เติบโตมากกว่า 900% และ 500% ตามลำดับ

นอกจากนี้ยังมีคำค้นหา “gastronomy tourism” ที่เติบโตมากกว่า 110% ในรอบ 12 เดือนที่เป็นโอกาสของผู้เล่นในอุตสาหกรรมอาหารที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายในการชิม และต้องการนำอาหารไทยต้นตำรับกลับไปทานที่บ้าน

การที่จะทำให้ระบบนิเวศแบบบูรณาการมีประสิทธิภาพและมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมได้มีความร่วมมือกับ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.), บริษัท สกายไอซีที จำกัด (มหาชน)(SKY) และ EVME PLUS Company Limited (EVme)

(ซ้ายไปขวา) ชาญ อาริยะกุล Enterprise Business Manager จาก Google Cloud , จิระพงษ์ เลาขจร ประธานเจ้าหน้าที่การพาณิชย์ บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด, นายกิตติพจน์ เวณุนันทน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานเทคโนโลยีดิจิทัลและการสื่อสาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และ นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน)

นายกิตติพจน์ เวณุนันทน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานเทคโนโลยีดิจิทัลและการสื่อสาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การบริหารต้นทุน และการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จธุรกิจในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทอท. ได้มีความร่วมมือกับ SKY และ Google Cloud ใช้ระบบจัดการระบบไอทีอัตโนมัติ และแนวคิดใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ผู้โดยสาร, จัดการข้อมูลแบบมีประสิทธิภาพ และยกระดับองค์กร”

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เมื่อการท่องเที่ยวมีการฟื้นตัว สนามบินต่าง ๆ จำเป็นจะต้องเตรียมพร้อมกับนักท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ดี และลดความล่าช้าภายในสนามบินโดยใช้ระบบไอทีเป็นตัวขับเคลื่อน SKY มีเป้าหมายที่จะร่วมกับบริษัทต่าง ๆ ที่รวมไปถึง Google Cloud เพื่อนำเสนอโซลูชันที่มีความน่าเชื่อถือ และเป็นประโยชน์ของสังคม”

นายจิระพงษ์ เลาขจร ประธานเจ้าหน้าที่การพาณิชย์ บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด กล่าวว่า “EVme มีความมุ่งมั่นที่จะสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยว และการเดินทางแบบยั่งยืนด้วยการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัลในราคาที่เหมาะสม โดยหวังว่าจะลดผลกระทบด้านลบของการขนส่งต่อสิ่งแวดล้อม โดยพวกเราได้ใช้แพลตฟอร์มคลาวด์แบบเปิด Google Cloud ที่ใช้พลังงานหมุนเวียน 100% เพื่อสนับสนุนธุรกิจของพวกเรา”