ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ผนึกพลัง ภาคการศึกษา ภาคเอกชน ภาคสังคม และ เดินหน้าส่งเสริมนักกีฬาอี-สปอร์ต จัดตั้ง โครงการ ‘พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อะคาเดมี่’ นอกจากนี้ยังสร้างสนามแข่งขัน พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน รองรับการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ ตั้งเป้าเป็น ‘ศูนย์กลางกีฬา  อี-สปอร์ต’ ของไทย

นายฉัตรชัย  คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรมว่า “เกม ถือเป็นสิ่งบันเทิงสิ่งหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาททำให้การเล่นเกมที่เล่นกันเพียงเพื่อความบันเทิง สนุกสนาน กลายเป็นเกมการแข่งขันอย่างไร้พรมแดนในโลกดิจิทัลของเด็กและเยาวชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะในหมู่เยาวชน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรมเกมและดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ให้มีขีดความสามารถและความได้เปรียบทางการแข่งขันในทุกด้าน รวมถึงเป็นที่ยอมรับในตลาดระดับสากล ซึ่งสอดคล้องกับแผนการดำเนินงานในระยะยาวของ DEPA ในการปั้นกลุ่มผู้ประกอบการดิจิทัล หรือ Digital Entrepreneur 500,000 ราย และสร้างบุคลากรป้อนสู่การพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อรองรับระบบเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในอีก 20 ปีข้างหน้า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลจึงร่วมสนับสนุนงานสัมมนา เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เยาวชนและบุคลากรในอุตสาหกรรมดิจิทัล หรือผู้ที่สนใจเข้าสู่อุตสาหกรรม ได้รับความรู้ที่มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้และอัพสกิลตนเองต่อยอดสู่การเป็นอาชีพที่มั่นคงในอนาคตต่อไป”

นายวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิร์ด จำกัด เปิดเผยว่า “ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ถือเป็นสถานที่ให้บริการด้านสินค้าไอที ครบวงจรที่สุดในไทย ทั้งสินค้าไอที เทคโนโลยี ตลอดจนการให้บริการดูแลและซ่อมแซม โดยปัจจุบันสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดสินค้าไอที คือ เกม เนื่องจากอุปกรณ์ อาทิ ซีพียู การ์ดจอ และแรม ถูกพัฒนาการทำงานให้เร็วและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อรองรับเกมและการทำงาน บริษัทฯ จึงวางแผนธุรกิจรุกตลาดเกมให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์มีความแข็งแกร่งมากกว่าเดิม ดังนั้นจึงได้สนับสนุนในเรื่องของเกมและกีฬาอี-สปอร์ต และตั้งเป้าให้กลายเป็น ‘ศูนย์กลางกีฬาอี-สปอร์ต’จึงได้มีการร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ โดยโครงการนี้ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ได้ร่วมมือกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) สมาคมไทย อีสปอร์ต (TESA) และมหาวิทยาลัยชั้นนำต่างๆ ในการจัด โครงการ‘พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อะคาเดมี่ (Pantip E-sport Academy)’ เพื่อกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับกีฬาอี-สปอร์ตในประเทศไทย”

“บริษัทฯ ต้องการพัฒนาให้ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ กลายเป็น ศูนย์กลางกีฬาอี-สปอร์ต จึงได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ สร้างสนามแข่งขันกีฬาอี-สปอร์ต ภายใต้ชื่อ ‘พันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า (Pantip E-sport Arena)’ ขึ้นเป็นแห่งแรกที่พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ และประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย จึงมีแผนเปิดตัวแห่งที่ 2 ที่พันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ โดยสนามแข่งขันดังกล่าวมีความพร้อมรองรับครบทุกด้าน ทั้งอุปกรณ์การแข่งขันที่สมบูรณ์ที่สุด ระบบแสง สีที่ได้ตามมาตรฐาน และความยิ่งใหญ่ของสถานที่ นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับจากต่างประเทศว่าสนามพันธุ์ทิพย์ อี-สปอร์ต อารีน่า ที่พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ในอนาคตมีแผนสำหรับจัดฝึกอบรม และเสริมสร้างความสามารถของผู้ที่สนใจจะมาเป็นนักกีฬาอี-สปอร์ต”

สำหรับมุมมองตลาดเกมและอี-สปอร์ต ในตลาดโลกและตลาดไทย นายวีรฤทธิ์ สมบูรณ์ทรัพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “มูลค่าตลาดเกมและอี-สปอร์ตทั่วโลกถือว่ามีมูลค่ามหาศาล เนื่องจากเกมถือเป็นตลาดที่มีมาอย่างยาวนาน และอัตราเฉลี่ยเติบโตขึ้นทุกปี โดยรวมมูลค่ากว่า 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนตลาดในประเทศไทย ปี 2559 ที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดประมาณ 6,000 ล้านบาท และในปี 2560 คาดว่าจะมีมูลค่าเติบโตอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้เมื่อกีฬาอีสปอร์ตขยายตัวมากขึ้นในประเทศไทย จะทำให้ตลาดเกมเติบโตแบบก้าวกระโดดยิ่งขึ้น ทั้งนี้ปัจจัยที่จะสามารถส่งเสริมการเติบโตของเกมและกีฬาอี-สปอร์ตในประเทศ ประกอบด้วย การร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการส่งเสริมการจัดแข่งขัน สนับสนุนด้านของรางวัล หรือส่งตัวแทนนักกีฬาอี-สปอร์ต เข้าร่วมแข่งขันในสนามระดับโลก จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจในกีฬาอี-สปอร์ตเพิ่มขึ้นด้วย “ทั้งนี้การเติบโตของอี-สปอร์ตถือเป็นการมอบโอกาสให้แก่หลายๆ ฝ่าย ทั้งน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมและกีฬาอี-สปอร์ต จะได้รับโอกาสในการเรียนรู้ด้านซอฟต์แวร์ การตลาด การบริหารจัดทำทีม การสร้างทีมในการแข่งขัน เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างเนื้อหาต่างๆ โดยศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนในทุกๆ ด้านที่มีความเกี่ยวข้องกับกีฬาอี-สปอร์ต ตามที่ตั้งเป้าไว้ และกลายเป็นศูนย์กลางกีฬาอี-สปอร์ตในประเทศไทยอย่างแท้จริง”