Connect with us

ข่าวไอทีในประเทศ

Kaspersky คาดการณ์ ภัย Cyber เตรียมบุกครึ่งปีหลัง เพิ่มความรุนแรงขึ้นมาก !!

Published

on

เมื่อช่วงต้นปีนี้ทีมวิเคราะห์และวิจัยของแคสเปอร์สกี้ แลป (Global Research and Analysis Team – ทีม GReAT) ได้เปิดโปงขบวนการภัยคุกคามทางไซเบอร์หลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มล้วนมีความซับซ้อน ใช้ทูลและเทคนิคขั้นสูง ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายได้เป็นวงกว้าง

ซึ่งปัจจุบันทาง Kaspersky นั้นได้มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เข้ามาช่วยในการปกป้องเซิฟเวอร์ของคุณจากการบุกรุก โดยใช้วิธีการตรวจสอบการกระทำ (Action) ที่ผิดปกติ ก่อนที่จะเข้าไปตรวจสอบไฟล์ผิดปกติ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการตรวจจับ และเพิ่มประสิทธิภาพได้ดียิ่งกว่าเดิม

ภัยคุกคามต่าง ๆ ที่ Kaspersky ตรวจจับได้

  • Slingshot จัดเป็นภัยไซเบอร์ที่มีความซับซ้อน โดยตัวมัลแวร์จะทำการโจมตีปล่อยเชื้อใส่เหยื่อผ่านเราเตอร์ที่มีช่องโหว่ และทำงานอยู่ในเคอร์เนลโหมด (kernel mode) สามารถเข้าควบคุมอุปกรณ์ของเหยื่อได้อย่างสมบูรณ์
  • OlympicDestroyer เป็นมัลแวร์ที่ใช้เทคนิคสร้างความเข้าใจผิด (false flag) โดยฝังมาในเวิร์ม ล่อให้ตัวตรวจจับหลงทางพลาดเป้าหมายมัลแวร์ตัวจริง ดังที่เป็นข่าวใหญ่โตในช่วงโอลิมปิกฤดูหนาวที่เพิ่งผ่านมา
  • Sofacy หรือ APT28 หรือ Fancy Bear เป็นกลุ่มก่อการจารกรรมไซเบอร์ที่ออกปฏิบัติการก่อกวนยังองค์กรด้านการทหารและป้องกันประเทศ ด้านการทูต นอกเหนือไปจากเป้าหมายที่มักเกี่ยวโยงกับองค์การนาโต้
  • PlugX เป็นมัลแวร์เกี่ยวกับทูลในการทำรีโมทแอคเซส (RAT) เป็นที่รู้จักดี เมื่อเร็วๆ นี้ถูกตรวจพบในองค์กรด้านเวชภัณฑ์ที่เวียดนาม มุ่งหวังโจรกรรมสูตรยาที่มีค่ายิ่งและข้อมูลด้านธุรกิจ ประเทศไทยเองก็ถูกจัดอันดับเป็นหนึ่งในสามที่องค์กรธุรกิจด้านเวชภัณฑ์ถูกโจมตีมากที่สุด
  • Crouching Yeti เป็นกลุ่ม APT ใช้ภาษารัสเซียที่ถูกตามรอยมาตั้งแต่ปี 2010 เป้าหมายอยู่ที่ธุรกิจอุตสาหกรรมทั่วโลก โดยมุ่งเน้นไปที่ด้านพลังงาน
  • ZooPark เป็นเคมเปญจารกรรมไซเบอร์ เหยื่อเป้าหมายคือผู้ที่ใช้แอนดรอยด์ดีไวซ์ในแถบประเทศตะวันออกกลาง อาศัยแพร่กระจายเชื้อร้ายผ่านทางเว็บไซต์ยอดนิยมที่มียอดผู้เข้าใช้งานสูง น่าจะเป็นเคมเปญที่มีรัฐบาลประเทศใดประเทศหนึ่งหนุนหลัง เน้นโจมตีองค์กรการเมืองหรือนักรณรงค์ทางการเมืองในภูมิภาคนี้
  • Roaming Mantis เป็นแอนดรอยด์มัลแวร์ล่าสุด แพร่กระจายด้วยการจี้ปล้นระบบโดเมนเนม (DNS) และพุ่งเป้าหมายไปที่สมาร์ทโฟนส่วนมากในเอเชีย และยังคงออกอาละวาดก่อกวนอย่างต่อเนื่อง ออกแบบมาเพื่อโจรกรรมข้อมูลของผู้ใช้ จากนั้นเข้าควบคุมแอนดรอยด์ดีไวซ์นั้น ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์และเมษายนปี 2018 นักวิจัยได้ตรวจับมัลแวร์นี้ได้จาก 150 ยูสเซอร์เน็ตเวิร์ก เช่น เกาหลีใต้ บังคลาเทศ และญี่ปุ่น

ยิ่งไปกว่านั้น นักวิจัยจากแคสเปอร์สกี้ แลปยังได้ค้นพบกิจกรรม APT จำนวนมากในแถบเอเชีย โดยรายงานต่างๆ ในไตรมาสแรกของแคสเปอร์สกี้ แลป ได้ระบุถึงปฏิบัติการภัยไซเบอร์ในภูมิภาคนี้มากกว่า 30% พบกิจกรรมที่ใช้เทคนิคใหม่ในประเทศแถบตะวันออกกลาง เช่น StrongPity APT ที่ปล่อย Man-in-the-Middle (MiTM) ออกมาโจมตีเน็ตเวิร์กของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) หลายครั้ง และผู้ก่ออาชญากรรมไซเบอร์ที่มากด้วยทักษะอีกกลุ่มหนึ่ง ได้แก่ Desert Falcons ได้วกกลับมาก่อกวนแอนดรอยด์ดีไวซ์ด้วยการปล่อยมัลแวร์ที่เคยใช้งานเมื่อปี 2014 นักวิจัยยังพบด้วยว่าหลายกลุ่มยังคงปล่อยเคมเปญเน้นเป้าหมายการโจมตีไปที่เราเตอร์และอุปกรณ์ที่ใช้กับเน็ตเวิร์ก ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้กันมาหลายปี เช่น Regin และ CloudAtlas เป็นต้น จากข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เราเตอร์จะยังคงเป็นเป้าหมายโจมตีอยู่เช่นนี้เพราะเป็นช่องทางเข้ายึดโครงสร้างระบบของเหยื่อได้อย่างดี

“ช่วงครึ่งแรกของปีพบกลุ่มคุกคามไซเบอร์ที่มีทักษะมีความซับซ้อนทางเทคนิคในระดับต่างๆ เกิดขึ้นใหม่หลายกลุ่ม แต่โดยรวมแล้ว กล่าวได้ว่า ต่างก็ใช้มัลแวร์ทูลที่มีอยู่แล้วทั่วไป ในขณะเดียวกัน กลับไม่พบความเคลื่อนไหวสำคัญใดจากกลุ่มดังๆ บางตัว ทำให้เราเชื่อว่าพวกนี้อาจจะกำลังคิดวางกลยุทธ์และจัดวางทีมใหม่เพื่อปฏิบัติการในอนาคต” วิเซนเต้ ดีแอซ นักวิจัยด้านความปลอดภัยอาวุโส ทีม GReAT แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าว

คาดการณ์ช่วงครึ่งหลังของปี 2018

  1. มีการโจมตีซัพพลายเชนมากขึ้น แคสเปอร์สกี้ แลปตามแกะรอยกลุ่ม APT (advanced persistent threat) และปฏิบัติการของพวกนี้ได้ถึง 100 ครั้ง บางครั้งมีความซับซ้อนเหลือเชื่อ มีหลุมพรางมากมายที่ซ่อน zero-day exploits และ fileless attack tools พร้อมด้วยเทคนิคการแฮคแบบดั้งเดิม ที่ส่งต่อให้กับทีมที่เก่งเทคนิคเพื่อโจรกรรมข้อมูล เราจะเห็นว่ามีหลายกรณีที่แอคเตอร์พยายามเจาะเข้าเป้าหมายมาเป็นเวลานาน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ อาจเป็นเพราะเป้าหมายที่ถูกโจมตีนั้นใช้ซอฟต์แวร์เพื่อความปลอดภัยอินเทอร์เน็ตที่แข็งแกร่ง จัดอบรมให้ความรู้พนักงาน จึงไม่ตกเป็นเหยื่อผ่านวิศวกรรมสังคม หรือปฏิบัติตามแนวทาง DSD TOP35 ลดความเสี่ยงจาก APT (Australian DSD TOP35 mitigation strategies) อย่างเคร่งครัด โดยทั่วไปแล้ว แอคเตอร์ที่จัดว่าอยู่ในขั้นสูงและมีความมุมานะจะไม่ยอมเลิกลาไปง่ายๆ แต่จะคอยตามแหย่หาจุดอ่อนอยู่จนกว่าจะหาทางเจาะเข้ามาได้

จากการประเมินของเราพบว่าการเข้าโจมตีซัพพลายเชนเพิ่มจำนวนขึ้น และเช่นกันในปี 2018 เราคาดว่าจะมีการใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนเพื่อเจาะเข้าระบบ รวมทั้งการเข้าโจมตีโดยตัวของมันเอง มีการใช้ซอฟต์แวร์เพื่อสร้างโทรจัน ซึ่งพบได้ในบางภูมิภาคหรือบางกลุ่ม ก็จะกลายมาเป็นวิธีการที่พบได้ เฉกเช่นเดียวกับ เทคนิคบ่อน้ำ (waterhole) ที่เจาะจงเลือกไซต์อย่างแยบยล เพื่อล้วงลึกเจาะเข้ากล่องหัวใจสำคัญของเหยื่อเป้าหมายนั้นจะเป็นวิธีที่ต้องตาต้องใจผู้ร้ายไซเบอร์บางประเภทแน่นอน

  1. มีโมบายมัลแวร์ระดับไฮเอนด์เพิ่มขึ้น เนื่องจาก iOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ไม่สามารถเข้าตรวจสอบได้ จึงค่อนข้างลำบากสำหรับยูสเซอร์ที่จะเช็คเครื่องว่าติดเชื้อหรือไม่ ขณะที่แอนดรอยด์ แม้จะพบช่องโหว่อยู่ไม่น้อย แต่มีโอกาสมากกว่าที่จะใช้โซลูชั่น เช่น Kaspersky AntiVirus for Android ในการตรวจสอบดีไวซ์

จากการประเมินพบว่า จำนวนโมบายมัลแวร์ที่มีอยู่จริงๆ นั้นน่าจะสูงกว่าจำนวนที่รายงานอยู่มาก เนื่องมาจากข้อบกพร่องที่มีอยู่ในกระบวนการตรวจสอบ ยิ่งทำให้การระบุชี้และกำจัดยากยิ่งขึ้น เราคาดว่า ในปี 2018 จะพบ APT มัลแวร์สำหรับโมบายเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากจำนวนการโจมตีที่เพิ่มขึ้น และมีพัฒนาการของเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่ออกแบบมาเพื่อไล่ล่ามัลแวร์พวกนี้

  1. มีจุดอ่อนแบบ BeEF เพิ่มจำนวนขึ้นเพื่อคอยเก็บข้อมูล เนื่องจากระบบปฏิบัติการปัจจุบันให้ความสำคัญและใช้เทคโนโลยีความปลอดภัยและบรรเทาความเสียหายที่มีศักยภาพดีขึ้น ทำให้สนนราคาของ zero-day exploits ได้ถีบตัวสูงขึ้นในช่วง 2016 และ 2017 เทคนิคการรวบรวมข้อมูลเหล่านี้สอดคล้องกับกลุ่ม APT เช่น Turla และ Sofacy และ Newsbeef (รู้จักในชื่อ Newscaster, Ajax hacking team หรือ ‘Charming Kitten’) และกลุ่ม APT อีกกลุ่มก็มีวิธีการรวมข้อมูลที่รู้จักกันดี เช่น Scanbox เมื่อพิจารณาวิธีการทำงานเหล่านี้ผนวกกับความจำเป็นในการป้องกันทูลที่มีราคาแพง คาดว่าการใช้ ทูลคิทในการเก็บข้อมูล เช่น ‘BeEF‘ จะเพิ่มจำนวนขึ้นในปี 2018 เพราะหลายกลุ่มได้หันมาประยุกต์ใช้หรือพัฒนาขึ้นมาใช้เอง
  2. การโจมตี UEFI และ BIOS อินเทอร์เฟซแบบ Unified Extensible Firmware Interface (UEFI) คือซอฟต์แวร์อินเทอร์เฟซที่เป็นตัวกลางระหว่างเฟิร์มแวร์และระบบปฏิบัติการบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อปี 2005 โดยพันธมิตรผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ชั้นนำ รวมทั้งอินเทล ตอนนี้ล้ำหน้า BIOS มาตรฐานไปอย่างรวดเร็ว คุณสมบัติที่ทำให้ UEFI เป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจนั้นกลับเปิดช่องโหว่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในยุค BIOS ก่อนหน้านี้ เช่น การรัน (run) โมดูล executable ที่ปรับแต่งได้เองนั้น เป็นการเปิดทางให้สร้างมัลแวร์ และ UEFI สามารถปล่อยกระจายได้โดยตรงก่อนที่จะถูกตรวจจับหรือสะกัดกั้นด้วยแอนตี้มัลแวร์โซลูชั่น หรือแม้แต่ตัวระบบปฏิบัติการจะได้ทันไหวตัวเสียอีก

มัลแวร์ UEFI มีไว้ซื้อขายนั้นเป็นที่รู้กันมาตั้งแต่ปี 2015 เมื่อ Hacking team UEFI modules ถูกเปิดโปง เป็นที่น่าแปลกใจว่าไม่ปรากฏมัลแวร์ UEFI น่าจะมาจากความยากที่จะตรวจจับ คาดว่าปี 2018 เราน่าจะได้พบมัลแวร์แบบ UEFI มากขึ้น

ปี 2018 คาดว่าการโจมตีทำลายล้างเช่นนี้จะเพิ่มจำนวนขึ้น เกาะกระแสภาพลักษณ์ในบทบาทของการเป็นสงครามไซเบอร์ (cyberwarfare)

  1. มี cryptography เวอร์ชั่นย่อยเพิ่มขึ้น ย้อนไปเมื่อปี 2013 สำนักข่าวรอยเตอร์สมีรายงานข่าวว่า NSA จ่ายเงินให้ RSA เป็นจำนวน 10 ล้านเหรียญเพื่อให้ใส่อัลกอริธึ่มช่องโหว่ลงในโปรดักส์เพื่อให้เป็นวิธีทำลายการเข้ารหัส แม้จะมีการค้นพบความเป็นไปได้ของการใช้แบคดอร์เมื่อปี 2007 แต่ก็ยังมีหลายบริษัท (รวมทั้งจูนิเปอร์) ที่ยังคงใช้ต่อไป แต่เป็นคอนสแตนท์เซ็ตที่ต่างออกไป ซึ่งเชื่อว่าจะปลอดภัย ในเชิงทฤษฎี พบว่าเรื่องนี้ทำให้แอคเตอร์ APT บางกลุ่มไม่พอใจและว่าจ้างให้ดำเนินการแฮคเข้าจูนิเปอร์ เปลี่ยนคอนสแตนท์มาเป็นเซ็ตที่ตนเองสามารถเข้าควบคุม และปลดรหัสการเชื่อมต่อแบบ VPN ได้

การกระทำเช่นนี้ถูกจับได้ และในเดือนกันยายนปี 2017 กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ cryptography จากหลายประเทศได้ร่วมกันกดดันให้ NSA ล้มเลิกความพยายามในการผลักดันให้อัลกอริธึ่มการเข้ารหัสตัวใหม่อีกสองตัวเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม

เมื่อเดือนตุลาคมปี 2017 รายงานข่าวพบข้อบกพร่องใน cryptographic library ที่ Infineon ใช้ในฮาร์ดแวร์ชิปสำหรับการสร้าง RSA primes แม้ข้อบกพร่องที่พบนี้จะดูเหมือนไม่ได้ตั้งใจ แต่ก่อให้เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับความปลอดภัยของเทคโนโลยีเข้ารหัสที่ใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทการ์ด เน็ตเวิร์กไร้สาย หรือเว็บทราฟฟิกแบบเข้ารหัส ปี 2018 เราคาดว่าจะได้พบช่องโหว่ cryptographic ที่รุนแรงอันตรายกว่าเดิม และหวังว่าจะได้รับการแพทช์แก้ไข ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขที่ตัวมาตรฐานเองหรือที่การติดตั้งใช้งาน

  1. ข้อมูลเฉพาะบุคคลในธุรกิจอีคอมเมิร์ซเผชิญวิกฤต หลายปีที่ผ่านมานั้น เราเผชิญวิกฤตเกี่ยวโยงกับการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล personally identifiable information (PII) และล่าสุดพบ Equifax ที่สะเทือนผู้คนชาวอเมริกันถึงกว่า 145.5 ล้านคน ทั้งปลอมแปลงหรือโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคลเป็นปัญหาต่อเนื่องมายาวนาน แต่อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อข้อมูลพื้นฐานในการระบุตัวตนนั้นถูกเผยแพร่ทั่วไปจนไม่น่าวางใจอีกต่อไป? องค์กรธุรกิจหรือหน่วยงานภาครัฐต้องเผชิญตัวเลือกระหว่างลดขนาดการทำงานด้วยอินเทอร์เน็ตที่แสนสะดวกสบาย หรือลดการใช้โซลูชั่นแบบมัลติแฟคเตอร์ ทางออกที่ดูน่าจะเป็นไปได้ เช่น ApplePay อาจจะเข้ามาเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะเป็นอีกหนึ่งวิธีการยอดนิยมในการป้องกันข้อมูลส่วนตัวและธุรกรรมออนไลน์ และเราก็อาจจะได้เห็นการลดบทบาทการใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาสร้างความทันสมัยรื้อความอุ้ยอ้ายในการทำงานและลดค่าใช้จ่ายปฏิบัติการลง
  2. มีการแฮคเข้าเราเตอร์และโมเด็มเพิ่มขึ้น ช่องโหว่ที่ถูกละเลยมองข้ามคือช่องโหว่ในเราเตอร์และโมเด็ม ซึ่งที่จริงแล้วมีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานประจำวัน และโดยมากมักใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะของตัว ที่ไม่ถูกแพทช์หรือดูแล ท้ายที่สุด คอมพิวเตอร์จิ๋วเหล่านี้นับเป็นอุปกรณ์ต่อเชื่อมอินเทอร์เน็ตโดยการออกแบบ ดังนั้นจึงเป็นจุดเชื่อมโยงที่มีความอ่อนไหวเหมาะสำหรับที่ผู้ไม่ประสงค์ดีจะอาศัยเป็นช่องทางแฝงเข้ามาในเน็ตเวิร์กได้ ยิ่งไปกว่านั้น ในบางกรณี ผู้ร้ายสามารถปลอมแปลงตนเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้มีทางที่จะแอบเข้าไปยังแอดเดรสอื่นที่ต่อเชื่อมอยู่ได้ ช่วงนี้เป็นช่วงเทคนิคการสร้างความเข้าใจผิดหรือลวงให้ผิดทาง (misdirection and false flags) กำลังเป็นที่สนใจนั้น การเข้าโจมตีดเราเตอร์ โมเด็มนี้ย่อมไม่ใช่เรื่องเล็ก หากทำการศึกษาวิจัยลงลึก จะได้พบข้อมูลที่น่าสนใจมากขึ้นอย่างแน่นอน
  3. ตัวกลางสำหรับความโกลาหลในวงโซเชียลมีเดีย สื่อสังคมโซเชียลมีบทบาทต่อความคิดเห็นต่างๆ ของผู้คนมากมายเกินกว่าที่เราเคยคาดคิด ไม่ว่าจะถูกนำมาใช้เพื่อเสี้ยมหรือก่อกระแส หลายคนก็เริ่มที่จะเรียกร้องให้มีการตรวจสอบยูสเซอร์และบอตที่ส่งอิทธิพลต่อกระแสสังคมหมู่มาก น่าเศร้าที่ว่าเน็ตเวิร์กเหล่านี้มิได้สนใจที่จะตรวจสอบกลุ่มผู้ใช้บอตของตน แม้จะชัดเจนถึงความไม่เหมาะสมของบางบอตส์ และนักวิจัยอิสระก็มีความสามารถติดตามแกะรอยได้ก็ตาม แต่ก็มิได้ดำเนินการใดๆ คาดว่าการกระทำเช่นนี้จะยังคงดำเนินต่อไป และเน็ตเวิร์กของบอตก็จะถูกใช้ประโยชน์กันมากขึ้นจากหลายฝ่ายเพื่อความประสงค์ทางการเมืองหรือการจูงใจ ส่งอิทธิพลทางความคิด ที่จะส่งผลต่อผู้ใช้โซเชียลมีเดีย และเริ่มมองหาทางเลือก นอกเหนือจากผู้ให้บริการปัจจุบัน ที่คอยมุ่งเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการคลิกของผู้คนเท่านั้น

คุณเบญจมาศ จุฑาพิพัฒน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยของแคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวว่า “ในปี 2018 เราคาดว่าแอคเตอร์ภัยไซเบอร์จะขยับระดับความแข็งแกร่ง งัดทูลใหม่ออกมาก่อกวน และส่งความรุนแรงเพิ่มขึ้น แนวทางหลักและทิศทางในแต่ละปีนั้น ไม่ควรที่จะแยกออกจากกัน ต่างต้องพึ่งพากันเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้แก่กันและกัน เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนยูสเซอร์ที่ต้องเผชิญกับปัญหาภัยไซเบอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับบุคคล เอ็นเทอร์ไพรซ์ หรือรัฐบาล สิ่งสำคัญคือการแชร์ข้อมูลเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับภัยไซเบอร์นั่นเอง”

แสดงความคิดเห็น

ข่าวไอทีในประเทศ

เปิดราคาไทย DJI Mavic 2 Pro และ DJI Mavic 2 Zoom โดรนพับได้ตัวเทพ!

Published

on

หลังจากที่ DJI เปิดตัว Mavic 2 Pro และ Mavic 2 Zoom เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน วันนี้ทาง DJI ไทยก็ประกาศราคาอย่างเป็นทางการแล้ว โดย Mavic 2 วางจำหน่ายในราคา 56,500 บาท และ Mavic 2 Zoom มีราคาอยู่ที่ 49,000 บาท ทั้งคู่เป็นชุดที่มีตัวลำโดรน แบตเตอรี่ รีโมตควบคุม แท่นชาร์ต และใบพัด 4 คู่ ส่วนถ้าต้องการอุปกรณ์ในชุด Fly More Kit ที่มีแบตเตอรี่สำรอง 2 ก้อน แท่นชาร์จแบตเตอรี่แบบหลายหัว ที่ชาร์จในรถยนต์ ตัวเชื่อมต่อสำหรับการชาร์จกับแบตเตอรี่สำรอง ใบพัด 2 คู่ และกระเป๋า ก็จ่ายเพิ่มอีก 14,600 บาท

Mavic 2 Pro: โดรนเน้นคุณภาพภาพด้วยกล้อง Hasselblad

DJI พัฒนาโดรนตัวนี้ร่วมกับ Hasselblad ผู้นำด้านการถ่ายภาพด้วยกล้องเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่แบบ Medium Format ทำให้ Mavic 2 Pro เป็นโดรนพร้อมกล้องที่มีเซ็นเซอร์ CMOS ขนาดใหญ่ 1 นิ้ว พร้อมรองรับโปรไฟล์สีแบบ 10-bit Dlog-M ซึ่งแยกความแตกต่างของสีได้มากกว่าถึง 4 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับ Mavic Pro ทำให้มีอิสระสูงสุดในการปรับแต่งภาพและวีดีโอในภายหลัง

Mavic 2 Pro สามารถบันทึกภาพนิ่งได้ที่ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล พร้อมเทคโนโลยี Hasselblad’s Natural Color Solution (HNCS) ซึ่งมอบความแม่นยำสูงสุดในการบันทึกสี และสามารถปรับรูรับแสงได้ ตั้งแต่ f/2.8 -f/11 เอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการถ่ายภาพได้อย่างเหมาะสมในทุกระดับแสง ด้านวิดีโอนั้น สามารถบันทึกได้ที่ความคมชัดระดับ 4K พร้อมมีความละเอียดสูงแบบ 10-bit HDR นอกจากนี้ Mavic 2 Pro ยัง สามารถเชื่อมต่อกับทีวี 4K ที่รองรับเทคโนโลยี HLG เพื่อเล่นวิดีโอได้ทันที โดยไม่มีปัญหาสีผิดเพี้ยน

Mavic 2 Zoom: หลากมิติมุมมอง จากออปติคัลซูมและดิจิตอลซูม

Mavic 2 Zoom เป็นโดรนแบบพับเก็บได้สำหรับบุคคลทั่วไปตัวแรกของ DJI ที่มาพร้อมกล้องซูมได้ 2 เท่า ทางยาวเลนส์ขนาด 24-48 มม. พร้อมระบบดิจิตอลซูม ยังสามารถจำลองเป็นเลนส์เทเลโฟโต้ขนาด 96 มม. จึงสามารถมอบมุมภาพในมิติที่หลากหลาย  ทำให้บันทึกภาพวีดีโอที่คมชัดแบบ Full HD ได้โดยไม่สูญเสียข้อมูลความละเอียด โดยใช้เซ็นเซอร์ CMOS ขนาด ½.3 นิ้ว ส่วนระบบโฟกัสเป็นแบบไฮบริด ช่วยให้ตรวจจับระยะชัดได้แม่นยำยิ่งขึ้น ปรับโฟกัสได้เร็วขึ้นถึง 40% จากรุ่นก่อน

สำหรับการถ่ายภาพนิ่ง Mavic 2 Zoom ให้ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมฟีเจอร์อย่าง Super Resolution (ซุปเปอร์ เรโซลูชั่น) เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ระบบออปติคัลซูมจะจับภาพ 9 ภาพ แล้วประมวลผลรวมกันโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ได้ภาพที่มีความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล ซึ่งนี่เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพทิวทัศน์

พิเศษสำหรับรุ่น Mavic 2 Zoom มีโหมดใหม่ Dolly Zoom QuickShot (ดอลลี่ ซูม ควิกช็อต) ที่จะมาเปิดมิติใหม่ในการเล่าเรื่องด้วยภาพเคลื่อนไหว ในแบบที่ก่อนหน้านี้มีเพียงช่างถ่ายภาพยนตร์มืออาชีพเท่านั้นที่จะทำได้ ซึ่งการถ่ายวิดีโอในรูปแบบนี้สามารถให้มุมมองที่ไม่เหมือนใคร โดยโดรนจะซูมภาพพร้อมๆ ไปกับ บินออกห่างจากวัตถุหลักที่กำลังถ่ายอยู่ เพื่อล็อคให้วัตถุนั้นมีขนาดเท่าเดิม แต่ในขณะเดียวกันผลจากการซูมก็จะเผยให้เห็นพื้นหลังของภาพที่กว้างขึ้นเรื่อยๆ ได้อย่างไหลลื่นด้วยนั่นเอง (พูดอีกอย่างคือเปลี่ยน Perspective ของภาพ โดยวัตถุด้านหน้าขนาดเท่าเดิม)

Mavic 2 Series: โดรนพร้อมกล้องคุณภาพสูง

กล้องของโดรนทั้ง 2 รุ่นในซีรีส์นี้ สามารถบันทึกวิดีโอได้คมชัดสูงสุดถึงในระดับ 4K พร้อมมอบรายละเอียดที่อัดแน่น ด้วย อัตราบิตสูงสุด 100 เมกะบิตต่อวินาที โดยใช้ตัวแปลงสัญญาณการบีบอัดข้อมูลแบบ H.265 สามารถนำไปปรับแต่งหลังการถ่ายทำได้อย่างสะดวกและมีอิสระ สำหรับนักถ่ายภาพ Mavic 2 ยังโดดเด่นตรงการปรับปรุงเรื่องมิติของภาพ โดยมีช่วงรับแสงกว้าง และสามารถผสมผสานรูปถ่ายหลายๆ รูป เพื่อให้กลายเป็นผลงานที่มีมิติสวยงามที่สุด และเอื้อต่อการนำไปปรับแต่งในภายหลังเช่นกัน ซึ่ง Mavic 2 Pro นั้น มีช่วงรับแสงที่แตกต่างกันได้สูงสุดถึง 14 จุด ส่วน Mavic 2 Zoom มีได้สูงสุดที่ 13 จุด

การออกแบบให้บินได้อย่างคล่องตัว และขยายเวลาบินให้นานขึ้น

Mavic 2 ได้รับการออกแบบใหม่ ให้มีโครงสร้างที่บินได้อย่างคล่องตัวขึ้น สามารถลดแรงเฉื่อยได้สูงสุดถึง 19% เมื่อเปรียบเทียบกับ Mavic Pro โดย Mavic 2 สามารถบินได้ที่ความเร็วสูงสุด 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (44 ไมล์ต่อชั่วโมง) เมื่อบินด้วยโหมดกีฬา นอกจากนี้ ยังมีระบบใบพัดที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และทำงานได้เงียบกว่าเก่า จึงช่วยลดเสียงรบกวน ส่วนเรื่องระยะเวลาบิน Mavic 2 สามารถบินได้นานสูงสุดถึง 31 นาที

เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานจะสามารถถ่ายภาพและวิดีโอได้อย่างคมชัด ไม่สั่นไหว กล้องของ Mavic 2 มีกิมบอลความแม่นยำสูงแบบ 3 แกน ไว้ช่วยรักษาความสมดุล ทำให้กล้องทำงานได้แบบเสถียร แม้มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถจัดเก็บไฟล์ภาพนิ่งและวีดีโอไว้ที่หน่วยความจำขนาด 8 กิ๊กกะไบต์ ซึ่งอยู่ในตัวโดรนได้โดยตรง หรือควบคุมจัดการวิธีการจัดเก็บข้อมูลได้ด้วยตัวเอง

เครื่องมืออัจฉริยะใหม่ สำหรับการถ่ายภาพยนตร์ที่น่าตื่นตาตื่นใจยิ่งขึ้น

มีฟีเจอร์ Hyperlapse ที่ช่วยสร้างวิดีโอ Timelapse แสดงการหมุนผ่านของช่วงเวลา ในขณะที่โดรนบินไปเรื่อยๆ ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถเลือกโหมดย่อยได้ คือ

  • Free – เป็นการบินโดรนด้วยตัวเอง ระหว่างถ่ายทำวีดีโอ Hyperlapse ไปพร้อมๆ กัน
  • Circle – เป็นการบินโดรนอัตโนมัติ โดยมีเส้นทางบินเป็นวงกลมรอบวัตถุที่เลือก เพื่อบันทึกแอคชั่นที่ค่อยๆ เปลี่ยนไป แล้วสร้างเป็นวิดีโอ Timelapse
  • Course Lock – ตั้งมุมกล้องคงที่ไว้ตรงวัตถุที่ต้องการ แล้วบันทึกวิดีโอในระหว่างบินโดรนเป็นแนวเส้นตรง เพื่อสร้างมุมมองที่ไม่เหมือนใคร
  • Waypoint – วางแผนเส้นทางการบินที่ซับซ้อน โดยเลือกระดับความสูงและพิกัดจากจีพีเอส เพื่อสร้างวีดีโอที่มีมุมมองซับซ้อนแตกต่างออกไป

การบินติดตามวัตถุซึ่งกำลังเคลื่อนที่ให้อยู่ในเฟรมภาพเสมอนั้นสามารถทำได้ง่ายกว่าเดิมด้วยฟีเจอร์ ActiveTrack 2.0. (แอ๊คทีฟ แทร็ค 2.0) ระบบติดตามที่แม่นยำขึ้น กับระบบป้องกันการชนและหลบหลีกสิ่งกีดขวาง กระบวนการนี้เกิดขึ้นโดยอาศัยภาพจากกล้องหลัก และกล้องคู่ด้านหน้าตัวลำของ Mavic 2 มาสร้างเป็นแผนที่ 3 มิติ แสดงสภาพพื้นที่บริเวณด้านหน้าของโดรน แล้วใช้อัลกอริทึ่มการบินใหม่มาวิเคราะห์การเคลื่อนไหว จากนั้นจึงใช้ทำนายเส้นทางการเคลื่อนที่ของวัตถุที่กำลังถูกติดตามอยู่ได้สูงสุดถึงสามวินาทีล่วงหน้า และเมื่อทำการบินติดตาม Mavic 2 ยังสามารถตรวจับสิ่งกีดขวางและบินหลบหลีกได้โดยอัตโนมัติ แบบไม่สะดุด และแม้จะมีช่วงที่วัตถุเป้าหมายถูกบดบังอยู่ด้านหลังสิ่งกีดขวาง ฟีเจอร์นี้ก็ยังทำการติดตามได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังสามารถบินติดตามวัตถุเป้าหมายได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การบินที่ปลอดภัย อัจฉริยะ และมีเสถียรภาพยิ่งขึ้น

Mavic 2 มีความสามารถในการบินโดยอัตโนมัติอย่างปลอดภัย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถบันทึกภาพและวิดีโอในสถาพแวดล้อมที่ซับซ้อนได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น ซึ่งระบบ FlightAutonomy (ไฟลท์ ออทอนอมี่) ที่เป็นระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ ได้ถูกพัฒนาให้ส่งข้อมูลไปประมวลผล ยังหน่วยประมวลผลกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จนสามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางได้อย่างแม่นยำ ทำให้การบินโดรนมีความปลอดภัยสูง และที่สำคัญคือ Mavic 2 นับเป็นโดรนรุ่นแรกของ DJI ที่มีเซ็นเซอร์โดยรอบตัวลำมากถึงจำนวน 10 จุด ไว้คอยตรวจจับสิ่งกีดขวางต่างๆ และช่วยป้องกันการชนสิ่งกีดขวาง จึงเอื้อให้ผู้ใช้งานสามารถมีอิสระในการบิน แล้วหันไปโฟกัสกับการจับภาพที่ต้องการได้อย่างเต็มที่

ระบบช่วยเหลือการบินขั้นสูง หรือ Advanced Pilot Assistance System (APAS) ช่วยให้โดรนสามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมรอบตัว แล้วบินหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้แบบอัตโนมัติโดยไม่ไม่มีสะดุด นอกจากนี้ Mavic 2 ยังมีไฟความสว่างสูงเสริมอยู่ที่ด้านล่างของตัวลำ (Bottom Auxillary Light) ที่สามารถเปิดอัตโนมัติ ส่วนนี้ช่วยให้เซ็นเซอร์ด้านล่างตัวลำทำงานได้ดีขึ้น เห็นภาพชัดขึ้น ส่งผลให้การลงจอดปลอดภัยและแม่นยำกว่าเดิม แม้ในสภาพที่มีแสงน้อย

ระบบส่งสัญญาณและถ่ายทอดสดวีดีโอแบบใหม่ OcuSync 2.0 ช่วยให้การเชื่อมต่อระหว่างโดรนและรีโมตฯ มีเสถียรภาพยิ่งขึ้น โดยมีฟีเจอร์ที่ช่วยป้องกันคลื่นรบกวนได้ดี และสามารถสลับใช้คลื่นความถี่ที่รองรับ ระหว่าง 2.4 GHz และ 5.8 GHz ได้โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ ยังเลือกใช้ความถี่ที่แตกต่างกันในการส่งกับรับข้อมูลได้ เพื่อให้มีความไหลลื่นที่สุด โดย สามารถรับข้อมูลเป็นภาพวิดีโอถ่ายทอดสดที่มีความละเอียด 1080p ในระยะสื่อสารที่ไกลสุด 8 กิโลเมตร ที่สำคัญ ยังมีการสำรองข้อมูลที่ได้รับมานี้ไว้ในแอปพลิเคชัน DJI เพื่อให้นำไปตัดต่อเป็นวิดีโอแบบ Full HD แล้วแชร์ได้ทันทีในทุกสถานการณ์ เรื่องภาพนิ่ง ภาพที่มีความละเอียดในรูปแบบ JPEG สามารถบันทึกลงหน่วยความจำของสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ตได้โดยตรง ดังนั้น จึงสามารถแบ่งปันผลงานที่คุณเพิ่งสร้างขึ้นได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องถ่ายโอนข้อมูลจากโดรน

แสดงความคิดเห็น

Continue Reading

ข่าววงการเกม

เอาจริง! จิตแพทย์ทำหนังสือท้วง กกท. รับรอง “อีสปอร์ต”

Published

on

By

“นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์” ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง โดยอ้างถึงการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ที่อนุมัติให้ E-Sports เป็นกีฬา โดยมองความห่วงใยเยาวชน เพราะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการโฆษณาและส่งเสริมให้เล่นเกมมากขึ้น ทั้งที่ปกติก็มากแล้ว อีกทั้งในวงการวิชาการทั่วโลกก็ยังไม่ยอมรับให้เป็นกีฬา และองค์การอนามัยโลกถือว่าการเล่นเกมมากจะนำไปสู่การติดเกมได้

คณะกรรมการส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชน บอก E-Sports ไม่ใช่กีฬา! / มาวิเคราะห์ประเด็นนี้กัน

โดยในจดหมายดังกล่าวระบุว่า

  • E-Sport เป็นวาทกรรมของบริษัท ที่จริงคือการแข่งขัน VDO Game คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ไม่รับรองว่าเป็นกีฬา (ด้วย 3 เหตุผลคือ เนื้อหารุนแรง / ไม่มีหน่วยงานคอยควบคุม /ไม่เป็นสาธารณะ แต่เป็นลิขสิทธิ์เอกชน) และแม้แต่องค์กรนานาชาติอย่าง Sport Accord ที่เป็นองค์กรรับรองกีฬา รวมทั้ง Mental Sport ก็ไม่รับรองวีดีโอเกมว่าเป็น Mental Sport
  • ในการดูแลผลทางเศรษฐกิจ เช่น รายได้ของนักแข่งหรือรายได้จากการโฆษณานั้นเทียบไม่ได้กับผลร้ายที่เกิดขึ้น ในสหรัฐอเมริกามีคนเล่น rov จำนวน 60 ล้านคน มีผู้เล่นอาชีพที่มีรายได้ประจำแค่ 57 คน (ทุกผู้เล่นจำนวน 1 ล้านคนจะมีมืออาชีพจำนวน 1 คน แต่มีผู้ติดเกม 2 – 8 หมื่นคน ขึ้นกับการนิยาม) ซึ่งส่งผลเสียต่อครอบครัว สมรรถนะการประกอบอาชีพมากมายมหาศาล
  • กว่าจะเป็น 1 ในล้านที่มีรายได้และคนจำนวน 8 หมื่นคนที่ติดเกม คนเหล่านี้จะมีปัญหาสุขภาพ สมาธิสั้น เสียพัฒนาการ (ในเด็กจะเสียสังคม/ภาษาล่าช้า) WHO จึงประกาศให้ Game Disorder เป็นโรคทางจิตเวช ทั้งที่มีบริษัทได้คัดค้านหลายครั้งทำให้ต้องดีเลย์การประกาศมาหลายปี แต่หลักฐานทางวิชาการก็ชี้ชัดว่า เป็นความผิดปกติเช่นเดียวกับการเสพติดพฤติกรรมอื่นๆ เช่น ติดการพนัน อย่าลืมว่าไม่มีกีฬาใดในโลกที่ทำให้เกิดการเสพติดได้
  • การรับรองให้เป็นสมาคมไปแข่งขันระหว่างประเทศในประเทศต่างๆ เป็นการรับรองว่าเป็นสมาคมตัวแทน ไม่ใช่รับรองว่าเป็นการกีฬา แต่กรณี กกท.รับรองว่า เป็นกีฬาเท่ากับรับรอง 2 ต่อ ทำให้บริษัทและสมาคมใช้เป็นโอกาสขยายการโฆษณาว่าเป็นกีฬาอย่างรุนแรง ทั้งที่ปกติก็ทำการตลาดอย่างกว้างขวางอยู่แล้วในฐานะ VDO Game
  • ผลก็คืออัตราเด็กติดเกมเพิ่มขึ้นอย่างน่ากลัว รวมทั้งปัญหาที่ตามมาเป็นพฤติกรรมก้าวร้าว ละทิ้งการเรียน การพูดปด ลักขโมย ภาวะซึมเศร้า ฯลฯ แค่ 6 เดือนแรก (ตุลาคม 2560 – มีนาคม 2561) ของการประกาศก็เพิ่มกว่าเท่าตัว มีการเปิดค่าย “กีฬา E-Sport” สนับสนุนให้นักเรียนจัดการแข่งขันในโรงเรียนโดยอ้างว่าเป็น Sport ฯลฯ
  • ประเทศไทย เมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ที่มีกลไกการดูแลดีกว่าก็ยังไม่ยอมรับว่าเป็นกีฬา แต่ไทยซึ่งมีจุดอ่อนทั้ง 3 ประการ กลับไปสนับสนุนให้เป็นกีฬา
    • ฝั่งเด็กและพ่อแม่ไม่เข้าใจผลเสียและโอกาสที่เกิดการติด ซึ่งต้องป้องกันด้วยการส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ และใช้หลัก 3 ต้อง 3 ไม่ (ต้องกำหนดเวลา ต้องกำหนดโปรแกรม ต้องเล่นกับลูก และไม่เป็นแบบอย่างที่ผิด ไม่เล่นในเวลาครอบครัว ไม่มีในห้องนอน)
    • ฝั่งบริษัทขาดจรรยาบรรณในการโฆษณาและการตลาด
    • ฝั่งกกท.และสมาคมขาดความสามารถในการควบคุม

แต่อย่างไรก็ตามก็มีการวิพากย์วิจารณ์มาตั้งแต่คราวก่อนว่า “การติดเกม” กับ “การเล่นเกมเพื่อแข่งขัน” นั้นต่างกัน ทีมนักกีฬา E-Sports ต่างก็มีการบริหารจัดการเวลา และต้องมีการพักผ่อน ออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร เหมือนการเล่นกีฬาจริงๆ และก็มีกาารวิจารณ์จากมุมมองทั้ง 2 ด้าน อย่างเช่นรายการของทาง Online Station ที่เพึ่งจัดเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ทางเว็บแบไต๋ขอให้ทุกท่านให้วิจารณญาณ และคุยโต้ตอบแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผลและสุภาพครับ

ที่มา: มติชน

แสดงความคิดเห็น

Continue Reading

ข่าวไอทีในประเทศ

Sony เปิดตัวเครื่องเสียงชุดใหม่รอบปลายปี 2018 ตั้งแต่เครื่องเล่นเพลงหลักหลายแสน ถึงลำโพงพกพาขนาดเล็ก

Published

on

บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด เปิดตัวไลน์อัพผลิตภัณฑ์ในเครื่องเสียงสำหรับครึ่งปีหลังของปีธุรกิจ 2561 ภายใต้แนวคิด “Discovery New Realm of Music Expression” นำทัพโดยกลุ่มเครื่องเสียง Hi-Res Audio ระดับเรือธง “Signature Series” รุ่นใหม่ล่าสุดซึ่งประกอบด้วยหูฟัง และเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล ที่ถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงดนตรีได้อย่างคมชัดใกล้เคียงกับต้นฉบับการบันทึกเสียง และในปีนี้ยังได้เพิ่มกลุ่มหูฟังในกลุ่ม In-Ear Stage Monitor ที่พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานของผู้สร้างสรรค์ผลงานเพลง ศิลปิน และนักดนตรีมืออาชีพ เพื่อการถ่ายทอดเสียงดนตรีบนเวทีแสดงสดได้อย่างเที่ยงตรง ตลอดจนหูฟังไฮเรสออดิโอแบบ Noise Cancelling ลำโพงไร้สายแบบพกพาในกลุ่ม Extra Bass พร้อมด้วยวอล์คแมนรุ่นใหม่ และลำโพง Sound Bar

มร. มาซากิ มัทซูมาเอะ กรรมการผู้จัดการ โซนี่ไทย พร้อมทีมผู้บริหารจากโซนี่ไทย และทีมวิศวกรผู้ออกแบบเสียงจากญี่ปุ่น

โดยผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงรุ่นใหม่จะเริ่มทยอยวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นต้นไป ซึ่งประกอบไปด้วย

ผลิตภัณฑ์ Hi-Resolution Audio ในกลุ่ม Signature Series

Signature Series เป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์ในกลุ่มไฮเรสออดิโอระดับพรีเมี่ยมซีรี่ย์ใหม่ล่าสุดของโซนี่ ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาขึ้นอย่างพิถิพิถันในทุกรายละเอียดด้วยประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และเทคโนโลยีขั้นสูงสุดของโซนี่ เป็นสินค้าทำมือ ผลิตในญี่ปุ่น เพื่อให้ได้เครื่องเสียงชั้นเยี่ยมสมบูรณ์แบบที่สุด โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Signature Series รุ่นใหม่ในครั้งนี้ประกอบด้วยหูฟัง IER-ZIR และเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล DMP-Z1

IER-Z1R – หูฟังแบบ In-ear ระดับพรีเมี่ยมตัวแรกของตระกูล Signature Series

IER-Z1R เป็นความท้าทายของทีมออกแบบที่ต้องการออกแบบหูฟังแบบ in-ear ที่สามารถให้เสียงได้เหมือนหูฟังขนาดใหญ่ ด้วยการพัฒนาไดร์เวอร์ของหูฟังขึ้นมาใหม่แบบ HD Hybrid Driver System ถึง 3 ไดร์เวอร์ซึ่งพัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุด ประกอบด้วยไดนามิก ไดร์เวอร์ขนาด 5 ม.ม.ซึ่งผลิตจาก Liquid Crystal Polymer เคลือบด้วยผลึกโพลีเมอร์เหลว ทำให้หูฟังสามารถตอบสนองต่อย่านความถี่เสียงที่กว้างถึง 3Hz-100,000 Hz ซึ่งเทียบชั้นได้กับหูฟังแบบครอบหูของโซนี่รุ่น MDR-Z1R รวมถึงไดร์เวอร์ขนาด 12 ม.ม. ที่มีไดอะแฟรมทรงโดมซึ่งผลิตจากแมกนีเซียมอัลลอยเคลือบด้วยอลูมิเนียม และ Balanced Armature ที่มีไดอะแฟรมซึ่งผลิตจากแมกนีเซียมอัลลอยทำจากทองแดงเคลือบด้วยเงิน โดยทั้ง 3 ไดร์เวอร์ จะบรรจุอยู่ในโครงสร้าง Refined-Phase เพื่อให้เสียงที่ผสมผสานออกมี Phase Response ทั้งยังช่วยขจัดการสั่นสะเทือนที่ไม่จำเป็นออกไปอีกด้วย รวมทั้งมีสายสัญญาณขนาด 3.5 ม.ม. และสายสัญญาณแบบบาลานซ์แจ็คขนาด 4.4 ม.ม.

จุดเด่นของ IER-Z1R นอกจากการเลือกใช้วัสดุเซอร์โคเนียมอัลลอยมาผลิตเป็นโครงสร้างหูฟังภายนอก ซึ่งมีความทนทานและหรูหราแล้ว นอกจากนี้ยังออกแบบให้ Face Plate สลักเป็นลาย Perlage ลักษณะเดียวกันกับหน้าปัดนาฬิกาข้อมือสุดหรู โดย IER-Z1R พร้อมเปิดจองแล้ว และรับสินค้าในเดือนธันวาคม 2561 ในราคา 69,990 บาท

DMP-Z1 – สุดยอดเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลระดับเรือธงตัวใหม่ล่าสุด

เครืองเล่นเพลงที่คัดอุปกรณ์มาใส่ในระดับสูงสุดด้วยชิป AK4497EQ จาก Asahi Kasei จำนวน 2 ตัว ซึ่งทำงานแบบ Dual DAC ต่อกับภาคขยายสำหรับหูฟังที่ใช้ชิป TPA6120A2 จาก Texas Instrument และมีตัวปรับความดังเสียงแบบอนาล็อกซึ่งสามารถปรับระดับเสียงในแต่ละช่องสัญญาณเสียงแบบ Balanced แต่ละช่องได้อย่างอิสระ เพื่อคงความบริสุทธิ์ของเสียงให้ได้มากที่สุด ซึ่งตัวปรับเสียงนี้เป็นรุ่น ALPS RK501 ซึ่งเป็นตัวควบคุมเสียงที่มีคุณภาพสูงสุด ส่วนสายสัญญาณในเครื่องใช้ Kimber Kable การันตีคุณภาพสูง

จุดเด่นของ DMP-Z1 คือเป็นเครื่องเล่นเพลงไฮเรสออดิโอรุ่นแรกที่ได้รับการออกแบบให้มีขนาดใหญ่กว่าเครื่องเล่นเพลงทั่วไปเพื่อตอบโจทย์การฟังเพลงในบ้านอย่างสมบูรณ์แบบ สามารถรองรับความละเอียดเสียงได้ถึงระดับไฮเรส ทั้งไฟล์ PCM ที่ความละเอียด 32 bit 384 kHz และ DSD ที่ความละเอียด 11.2 MHz  ยิ่งไปกว่านั้น ยังมาพร้อมกำลังขับหูฟังถึง 1,500 mW และใช้ระบบปฏิบัติการเหมือนกับ Walkman Signature series แต่เพิ่มความสามารถทางด้านการประมวลเสียงใหม่ทั้ง DSD Remastering Engine ที่ทำการแปลงสัญญาณเสียงดิจิทัลให้อยู่ในรูป DSD และยังมี Vinyl Processor ซึ่งจะจำลองลักษณะเสียงของเครื่องเล่นแผ่นเสียง นอกจากนี้ยังมี DSEE HX รุ่นใหม่ ที่สามารถเลือกรูปแบบปรับแต่งที่เหมาะสมของเพลงที่เล่นอยู่อัตโนมัติได้

ความแปลกของ DMP-Z1 คือถึงตัวจะใหญ่จนเหมือนเครื่องเล่นเพลงแบบเสียบสาย แต่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ มีแบต 5 ตัวจ่ายไฟแยกกันสำหรับ analog+ 2 ตัว Analog- 2 ตัว และภาค Digital อีก 1 ตัว ซึ่งการใข้แบตจะทำให้สัญญาณเสียงสะอาดขึ้น สามารถเล่นเพลงได้ยาวนานถึง 10 ชม. สำหรับการเล่นไฟล์ความละเอียดปกติ และ 9 ชม. สำหรับการเล่นไฟล์ความละเอียดสูง ขณะที่โครงเครื่องผลิตจากอะลูมิเนียมขึ้นรูปเป็น H-Shaped ทำให้ตัวเครื่องมีความแข็งแรง ทั้งยังช่วยลดแรงสั่นสะเทือนและป้องกันสัญญาณรบกวน โดยมาพร้อมหน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 256 GB และช่องใส่การ์ด microSD จำนวน 2 ช่อง รองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB-C และการเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Bluetooth

DMP-Z1 เปิดจองแล้ว และรับสินค้าเดือนมกราคม 2562 ราคา 269,990 บาท

ผลิตภัณฑ์หูฟังตระกูล Stage Monitor

เป็นครั้งแรกของโซนี่กับการพัฒนาหูฟังไฮเรสออดิโอ Stage Monitor ที่มาพร้อมดีไซน์อันโดดเด่น และไดร์เวอร์ขับเสียงตัวใหม่ที่โซนี่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเอาใจกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการฟังเพลงคุณภาพสูงสำหรับงานแสดงสดบนเวทีหรือผลิตบทเพลงในสตูดิโอ เพื่อให้สามารถถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงดนตรีได้อย่างเที่ยงตรงสมบูรณ์แบบ

โดยความแตกต่างระหว่างเครื่องเสียงตระกูล Signature กับ Stage Monitor คือกลุ่ม Signature จะออกแบบมาสำหรับการฟังเพลงคนเดียว ทำให้มีการปรับแต่งเสียงที่จะทำให้เสียงกว้างขึ้น เสียงนุ่มไพเราะ ส่วน Monitor Sound จะให้เสียงที่เหมือนจริงที่สุด ไม่มีการเติมความกว้างให้เสียง และได้ยินเสียงของตัวเอง ทำให้ร้องเพลงได้ดี

ผลิตภัณฑ์หูฟังตระกูล Stage Monitor ที่เปิดตัวในครั้งนี้ ประกอบด้วย IER-M9 และ IER-M7

IER-M9 – เป็นหูฟังอินเอียร์มอนิเตอร์ระดับไฮเอนด์

IER-M9 ออกแบบวิจัยและพัฒนาใหม่ทั้งหมดเพื่อให้สามารถถ่ายทอดทุกรายละเอียดของเสียงดนตรีได้อย่างแม่นยำเที่ยงตรง เสมือนได้รับฟังจากการแสดงดนตรีสดจากศิลปินนักร้องนักดนตรีหรือต้นฉบับบันทึกเสียงในสตูดิโอด้วย ไดร์เวอร์ Balanced Armature 5 ตัวที่พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุด ทั้งยังใช้ไดอะแฟรมผลิตจากแมกนีเซียมอัลลอย, Voice Coil เคลือบเงิน, ขั้วต่อเคลือบทองคำ ทำให้ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงในย่านความถี่สูงได้ดีเยี่ยม

นอกจากนี้ ตัวหูฟังยังผลิตจากวัสดุอย่างดีด้วยแมกนีเซียมอัลลอย จึงมีน้ำหนักเบา สามารถใส่ฟังเพลงได้ยาวนานโดยไม่เจ็บหู มาพร้อมกับจุกหูฟังแบบใหม่ที่มีขนาดให้เลือกมากถึง 13 ชุดเพื่อให้พอดีกับช่องหูของผู้ฟังและฟังเพียงได้เต็มอรรถรสปราศจากเสียงรบกวนจากภายนอก ขณะที่ตัวสายหูฟังเป็นสายทองแดงเคลือบเงิน โดยมีทั้งแบบแจ็ค 3.5 ม.ม.และแบบบาลานซ์แจ็คขนาด 4.4 ม.ม.

พร้อมเปิดจอง Pre-order รับสินค้าปลายเดือนกันยายน 2561 ในราคา 39,990 บาท

IER-M7 – เป็นหูฟังอินเอียร์มอนิเตอร์ตัวน้อง

IER-M7 พร้อมกับไดร์เวอร์ Balanced Armature 4 ตัว (ถ้ารุ่น M9 จะมี 5 ตัว) ทั้งยังใช้ไดอะแฟรมผลิตจากแมกนีเซียมอัลลอย ช่วยให้ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงในย่านความถี่สูงได้ดีเยี่ยม นอกจากนี้ ตัวหูฟังยังผลิตจากวัสดุอย่างดีด้วยแมกนีเซียมอัลลอย จึงน้ำหนักเบา สามารถใส่ฟังเพลงได้ยาวนานโดยไม่เจ็บหู พร้อมจุกหูฟังแบบใหม่ที่มีขนาดให้เลือกมากถึง 13 ชุดเพื่อให้พอดีกับช่องหูของผู้ฟังและฟังเพียงได้เต็มอรรถรสปราศจากเสียงรบกวนจากภายนอก ขณะที่ตัวสายหูฟังเป็นสายทองแดงเคลือบเงิน โดยมีทั้งแบบแจ็ค 3.5 ม.ม.และแบบบาลานซ์แจ็คขนาด 4.4 ม.ม.

พร้อมเปิดจอง Pre-order รับสินค้าปลายเดือนกันยายน 2561 ในราคา 24,990 บาท

ผลิตภัณฑ์ Premium On-Ear Headphone

MDR-Z7M2 – เป็นหูฟังสเตอริโอไฮเรสออดิโอแบบครอบหูระดับพรีเมี่ยม

ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 2 ของหูฟังแบบครอบหูในตระกูล Z7 ที่พัฒนาโดยนำเอาเทคโนโลยีจากความสำเร็จของหูฟัง Signature Series รุ่น MDR-Z1R ให้มีคุณสมบัติการถ่ายทอดรายละเอียดเสียงได้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้ไดอะแฟรมซึ่งผลิตจาก Liquid Crystal Polymer เคลือบด้วยอลูมิเนียม และควบคุมการขยับด้วยพลังแม่เหล็กที่มีขนาดใหญ่มากกว่าเดิมถึงสองเท่า พร้อมใช้แมกนีเซียมตรงบริเวณของส่วนโดมพร้อมปิดด้วยตะแกรงฉลุลายแบบโปร่งด้วยลวดลาย Fibonacci Pattern Grill ทำให้ถ่ายทอดรายละเอียดเสียงที่มีความถี่สูงได้ถึง 100KHz ขณะที่ตัวหูฟังหุ้มหนังแท้ และแถบคาดศีรษะทำจากอลูมิเนียมอัลลอย จึงสวมใส่สบายและทนทาน มาพร้อมสายสัญญาณทั้งขนาด 3.5 ม.ม. และขนาด 4.4 ม.ม.

พร้อมเปิดจอง Pre-order รับสินค้าปลายเดือนกันยายน 2561 ในราคา 29,990 บาท

ผลิตภัณฑ์ Noise Canceling Headphone

WH-1000XM3 – หูฟังไฮเรสออดิโอระบบตัดเสียงรบกวนระดับพรีเมี่ยม

WH-1000XM3 หรือ 1000X Mark 3 เป็นรุ่นล่าสุดจากตระกูล 1000X โดยเป็นครั้งแรกของหูฟังโซนี่ที่มีการใส่อนาล็อกแอมป์เข้าไปเพื่อมอบประสบการณ์ฟังเพลงชั้นเยี่ยมด้วยเสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ทั้งยังมาพร้อมเทคโนโลยีระบบตัดเสียงรบกวนแบบ HD Digital Noise Canceling Processor QN1 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุด ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดเสียงรบกวนที่ดีกว่าเดิม ทั้งตัดเสียงรบกวนบนท้องถนนและเสียงสนทนารอบข้างได้อย่างดีเยี่ยม

ขณะเดียวกันยังมาพร้อมไดร์เวอร์ขนาด 40 ม.ม. และวงจรประมวลผลที่แรงกว่ารุ่นเดิมถึง 4 เท่า รวมถึงรองรับการเชื่อมต่อไร้สาย LDAC แบบ 32 bit, aptX และ AAC พร้อมกับภาคขยายเสียงแบบแยกส่วน ที่สำคัญยังเปลี่ยนพอร์ตใหม่มาเป็น USB-C เพื่อให้ประสิทธิภาพและใช้งานได้ง่ายขึ้น รวมถึงมีฟังก์ชั่น Google Assistant และ Quick Charge ที่ใช้เวลาในการชาร์จไฟเพียง 10 นาที คุณก็สามารถเพลิดเพลินไปกับฟังเพลงสุดโปรดได้ต่อเนื่อง 5 ชั่วโมง ขณะที่แบตเตอรี่รองรับการใช้งานได้ยาวนานถึง 30 ชม. เมื่อมีการใช้งานระบบตัดเสียงรบกวนไปพร้อมกัน โดยมีให้เลือก 2 สีคือดำและเงิน

พร้อมวางจำหน่ายในเดือนกันยายน 2561 ในราคา 13,990 บาท

ผลิตภัณฑ์ลำโพงไร้สายตระกูล Extra Bass

SRS-XB01 – ลำโพงแบบไร้สายแบบพกพา

มาพร้อมขนาดกะทัดรัดในรูปทรงกลมมน และยังน้ำหนักเบาเพียง 160 กรัม เพื่อให้คุณพกพาเสียงเพลงไปกับการเดินทางทุกที่ได้อย่างสะดวก แต่ยังคงให้คุณภาพเสียงเบสที่หนักแน่นและสุดกระหึ่มด้วยสุดยอดเทคโนโลยีที่อัดแน่นในตัวเครื่องมากมาย อาทิ EXTRA BASS และเทคโนโลยีป้องกันน้ำตามมาตรฐานIPX5 ซึ่งจะทำให้คุณสนุกสุดเหวี่ยงไปกับปาร์ตี้ข้างขอบสระได้มากยิ่งขึ้น โดยไร้กังวลแม้ลำโพงคู่ใจจะเปียกน้ำ

SRS-XB01 มาพร้อมสีสันสดใสให้เลือกสรรได้ตามความชื่นชอบ มีให้เลือกด้วยกัน 6 สีคือ ดำ, น้ำเงิน, ขาว, เขียว, เหลือง และชมพู รวมถึงมีไมโครโฟนในตัวเพื่อให้คุณสามารถรับสายจากสมาร์ทโฟนผ่านลำโพงได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว โดยสามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องสูงสุดถึง 6 ชั่วโมง เริ่มทยอยวางจำหน่ายในเดือนกันยายน 2561 ในราคา 1,590 บาท

Life Space UX – Glass Sound Speakers

LSPX-S1 – ลำโพงแก้วไร้สายรุ่นแรกจากโซนี่

มาพร้อมดีไซน์สุดล้ำสมัย ขณะเดียวกันยังได้รับการออกแบบให้เป็นโคมไฟที่ให้แสงสว่างภายในห้องด้วยหลอดฟิลาเมนท์ LED หรือแม้กระทั่งเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งห้องก็สวยงามมีสไตล์เช่นกัน โดยมาพร้อมกับระบบเสียงรอบทิศทางแบบ 360 องศา (Advanced Vertical Drive Technology) สร้างสุนทรีย์ภาพทางเสียงให้รอบบ้าน ทั้งยังมาพร้อมซัฟวูฟเฟอร์และลำโพงทวีตเตอร์ ทำให้ได้เสียงที่ชัดใส ฟังสบาย เต็มอรรถรส พร้อมรองรับการเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวก และง่ายดาย ผ่านเทคโนโลยีอย่าง Bluetooth และแอพพลิเคชั่น Music Center ที่จะช่วยเชี่อมต่อและควบคุมความบันเทิงแบบไร้สาย สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 4 ชั่วโมง

LSPX-S1 พร้อมวางจำหน่ายในเดือนกันยายน 2561 ในราคา 34,990 บาท

ผลิตภัณฑ์เครื่องเล่นเพลงดิจิทัลแบบพกพาตระกูล Walkman®

Walkman® NW-A50 Series – เครื่องเล่นเพลงดิจิทัลแบบพกพาระดับไฮเรสออดิโอ

เปรียบเทียบกับ Walkman A40 รุ่นเก่าทางซ้าย ส่วน A50 เป็นเครื่องขวา ที่ดูแวววาวกว่า

Walkman A50 ทางขวาจะมนกลมกว่า A40 เดิม

Sony Walkman A50 มาพร้อมกับรูปทรงขนาดกะทัดรัด ส่วนโครงเครื่องผลิตจากอลูมิเนียม พร้อมการออกแบบได้อย่างหรูหรามีสไตล์ ให้อรรถรสในการฟังเสียงดนตรีชั้นเยี่ยมพร้อมเทคโนโลยีเสียงมากมาย อาทิ

  • S-Master HX™ digital amplifier ที่จะช่วยรักษาคุณภาพเสียงให้คมชัดบริสุทธิ์ มีชีวิตชีวา
  • DSEE (Digital Sound Enhancement Engine) HX™ แบบใหม่ ที่จะช่วยขยายรายละเอียดของไฟล์เพลงที่ถูกบีบอัดให้มีคุณภาพใกล้เคียงกับคุณภาพเสียงระดับ Hi-Resolution แบบอัตโนมัติ
  • ฟังก์ชั่น DAC รับเสียงจากสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ผ่าน USB มาประมวลผลที่ Walkman เพื่อให้เสียง, ไดมามิค, รายละเอียดเสียงและ Sound stage ที่ดีขึ้น
  • Bluetooth Receiver สะดวกมากขึ้นด้วยการสตรีมมิ่งเพลงผ่าน Bluetooth ผ่านการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ มาประมวลผลเสียงที่ Walkman ทำให้ได้เสียงดีขึ้น
  • รองรับการเล่นไฟล์เพลง MQA เพื่อให้การคุณเพลิดเพลินไปกับการฟังเพลงในทุกที่
  • สามารถเชื่อมต่อไร้สายแบบ Bluetooth, NFC และ Qualcomm® aptX™ HD รวมทั้ง LDAC Technology
  • พร้อมช่องใส่ micro SD memory card เพื่อเก็บคลังเพลงโปรดของคุณ
  • สามารถเล่นเพลงเสียงไฟล์ Hi-Res Audio ได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 30 ชั่วโมง และไฟล์ MP3 ได้นานถึง 45 ชั่วโมง

Walkman® NW-A50 Series มีรุ่นย่อยให้เลือก 2 รุ่นคือ

  • Walkman® NW-A55 ที่มาพร้อมความจำในตัวเครื่อง 16GB ราคา 7,490 บาท
  • Walkman® NW-A56HN มีหน่วยความจำในตัวเครื่อง 32GB และมาพร้อมหูฟัง Noise cancelling แบบอินเอียที่มีโหมดรับฟังเสียงรอบข้าง (Ambient Sound Mode) สำหรับการฟังเพลงได้อย่างเต็มอรรถรสขณะเดียวกันยังสามารถได้ยินเสียงจากภายนอก ราคา 10,990 บาท

ทั้ง 2 รุ่น มีให้เลือก 5 สี ได้แก่ สีเทาดำ Grayish Black, สีฟ้า Moonlight Blue, สีแดงTwilight Red, สีเขียวอ่อน Horizon Green, และสีทอง Pale Gold เข้าคู่กับหูฟัง H.ear ลงตัวกับสไตล์ที่เป็นคุณ โดยทยอยวางจำหน่ายช่วงเดือนตุลาคม

ผลิตภัณฑ์ Home Entertainment

ลำโพงซาวน์บาร์ HT-S700RF

ลำโพง Sound Bar ที่มาพร้อมลำโพงคู่หลังทรงสูงแบบ Tallboy ตัวโลหะฝาครอบ (Metal Grill) ออกแบบในรูปทรงเพชรเพิ่มความหรูหรา สามารถจัดวางได้ง่าย ลดความยุ่งยากในการเชื่อมต่อ มีเทคโนโลยีเสียงระบบเซอร์ราวด์แบบ 5.1ch ผ่านระบบลำโพงอันทรงพลังขนาด 1000 วัตต์ พร้อม Subwoofer และเทคโนโลยีเสียงสุดล้ำมากมาย อาทิ S-Master Amplifier ที่จะช่วยให้เสียงเซอร์ราวด์เต็มไปด้วยมิติเสียงเบสที่หนักแน่นและคมชัดสมจริงที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้ได้ดื่มด่ำไปกับสุนทรียภาพแห่งการฟังเสียงเพลงสุดโปรดระดับพรีเมี่ยมได้อย่างเต็มอรรถรส ทั้งยังรองรับการเชื่อมต่อเข้ากับทีวีผ่านเทคโนโลยี Bluetooth เพื่อให้คุณรับความบันเทิงได้อย่างสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถสตรีมเพลงสุดโปรดจาก Music Center App ได้มากมายจากทุกมุมห้องได้อย่างง่ายดาย รวมถึงมี HDMI ที่ช่วยให้การติดตั้งและเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน

พร้อมวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 2561 ราคายังไม่กำหนด

ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียง High Power Audio System

MHC-V21D

ชุดเครื่องเสียง V-Series ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสนุกสุดเหวี่ยงให้กับผู้ที่ชื่นชอบการจัดงานปาร์ตี้ที่บ้าน ด้วยจุดเด่นในการออกแบบลำโพงแบบมุม ช่วยในการกระจายเสียงในระยะที่กว้างขึ้นโดดเด่นด้วยดีไซน์แนวตั้งขนาดกะทัดรัด พร้อมที่จับเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้ายพกพาไปจัดปาร์ตี้ได้ทุกที่ มีเครื่องเล่น DVD ในตัว รองรับการเชื่อมต่อกับทีวีผ่าน HDMI ARC และยังมาพร้อมกับระบบ Party Chain แบบไร้สายช่วยเพิ่มบรรยากาศความสนุกให้ครอบคลุมพื้นที่จัดงานยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถเพิ่มสีสันด้วยลูกเล่น DJ ผ่านแอพพลิเคชั่น Sony Music Center บนสมาร์ทโฟนได้ง่ายดาย

สินค้าเริ่มวางจำหน่ายแล้วในราคา 5,990 บาท

ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงในรถยนต์

XAV-AX1000 – นวัตกรรมเครื่องเล่นเสียงอัจฉริยะในรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด

พร้อมฟังก์ชั่น apple car play รวมถึงรองรับการเชื่อมต่อระบบนำทางแบบเรียลไทม์ เพื่อให้คุณสามารถควบคุมการทำงานทุกอย่างผ่านหน้าจอแสดงผลระบบสัมผัสแบบ Resistive ขนาด 6.2 นิ้ว ที่มีความคมชัดและตอบสนองได้อย่าง ฉับไว ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับกล้องหลังเพื่อให้แสดงบนหน้าจอได้อย่างสะดวกและปลอดภัยระหว่างเดินทางมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีด้านเสียงคุณภาพมากมาย อาทิ EXTRA BASS ที่ให้เบสทรงพลัง ทั้งยังสามารถปรับแต่งเสียงให้ดังกระหึ่มได้ตามความชอบส่วนตัว และ Dynamic Stage Organizer (DSO) รองรับการเชื่อมต่อการใช้งานแบบไร้สายกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ ผ่านสัญญาณ Bluetooth® เพื่อให้สามารถเล่นเพลงไร้สายหรือต่อเชื่อมไฟล์เพลงที่คุณชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย และปลอดภัยในการใช้งานโทรศัพท์ระหว่างขับรถยนต์

XAV-AX3000 รองรับ Android Auto ด้วย

สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนทั้งระบบ Andriod และ iOS พร้อมรองรับการเชื่อมต่อระบบนำทางแบบเรียลไทม์ เพื่อให้คุณสามารถควบคุมการทำงานทุกอย่างผ่านหน้าจอแสดงผลระบบสัมผัส ที่มีความบางและขนาดใหญ่ถึง 6.95 นิ้ว ให้ความคมชัดและตอบสนองได้อย่างฉับไว ทั้งยังสามารถสั่งการด้วยเสียง และเชื่อมต่อกับกล้องหลังเพื่อให้แสดงบนหน้าจอได้อย่างสะดวกและปลอดภัยระหว่างเดินทางมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมาพร้อมเทคโนโลยีด้านเสียงมากมาย อาทิ EXTRA BASS และ Dynamic Stage Organizer (DSO) ทั้งยังสามารถปรับแต่งเสียงได้หลากหลากตามความชื่นชอบส่วนตัว ด้วยกำลังขับเสียง 55 วัตต์ในตัว ทำให้เสียงที่ออกมาคมชัดแม้จะเปิดเสียงดังก็ตาม รวมถึงรองรับการเชื่อมต่อการใช้งานแบบไร้สายกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ ผ่านสัญญาณ Bluetooth® เพื่อให้สามารถเล่นเพลงไร้สายหรือต่อเชื่อมไฟล์เพลงที่คุณชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย และปลอดภัยในการใช้งานโทรศัพท์ระหว่างขับรถยนต์

แสดงความคิดเห็น

Continue Reading
Advertisement
Advertisement

ติดตามข่าวสาร กดไลค์เพจแบไต๋!

เรื่องร้อนแรง!