ย่างเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีในหน้าหนาวที่อุณหภูมิร้อนแรงที่สุด ก็กลับมาพบกับ Pantip Pick of The Year กันอีกครั้ง จากกระทู้ที่เกิดขึ้นใน Pantip.com กว่าล้านกระทู้ ซึ่งล้วนแต่มีความหมายสำหรับพันทิปมาก ๆ เรียกได้ว่าเป็นอีกปีที่เกิดเรื่องราวมากมาย ทั้งเรื่องดี เรื่องร้าย หรือแม้แต่เรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นในชีวิตจริง แต่สุดท้ายแล้วทุกเรื่องก็ผ่านมาได้ด้วยดี นับว่าเป็นปีที่ครบทุกรส เต็มไปด้วยสีสัน และบรรจุความทรงจำให้กับพื้นที่นี้อย่างสมบูรณ์แบบ

พันทิปภูมิใจนำเสนอ 10 สุดยอดกระทู้ประจำปี 2018 ที่บรรจุไปด้วยเรื่องราวครบทุกมิติ หวังว่าทั้ง 10 กระทู้นี้จะตรงใจและสร้างความรู้สึกดีๆ ให้แก่ทุกท่านเช่นกันค่ะ เกริ่นมาขนาดนี้ ก็ถึงเวลาเปิดโผลิสต์กระทู้ทั้งหมดแล้ว เรามารู้พร้อมกันว่าปีนี้สมาชิกคนไหนได้ฝากเรื่องราวดีๆ เอาไว้ให้เราได้ติดตามบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

★★ คนกรุงเทพอายุ 42 ต้องมีรายได้ต่อเดือน และเงินเก็บเท่าไหร่ถึงจะอยู่ได้อย่างมีความสุข? ★★

(https://pantip.com/topic/37310974)

“แค่รู้จักพอ ชีวิตก็มีความสุข” น้าเดชนะจ๊ะ

ถ้าคุณเคยตั้งคำถามเกี่ยวกับความสุขในชีวิตของตัวเอง ขอแนะนำให้ลองอ่านกระทู้นี้! ในวัยเกษียณที่หลายคนเคยวาดฝันว่าต้องมีพร้อมทุกอย่าง ทั้งทรัพย์สินเงินทองมากมายและลูกหลานรายล้อม อาจมีไม่กี่คนนักที่เดินทางไปถึงฝัน เรื่องเล่าของคุณตาจำกัดในวัย 81 ปี เจ้าของกิจการข้าวเหนียวหมูทอดเล็กๆ ที่ยังต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเอง แต่ก็แสนจะพอใจและเข้าใจชีวิตเท่าที่มี แม้ไม่ได้เลิศเลออย่างอุดมคติ แต่ก็เป็นอีกนิยามชีวิตที่จะทำให้หลายคนตระหนักได้ว่า บางทีความสุขในใจนั้นไม่มีใครมากำหนดให้เราได้นอกจากตัวเราเอง

★★ [ พิสูจน์ ] เมาแล้วขับ ดื่มนมเปรี้ยว แล้วรอดด่านได้จริงหรือ ? ★★

(https://pantip.com/topic/37197969)

“เป็นกระทู้ที่เราตั้งใจทำมากเลยครับ เพราะเป็นเรื่องที่คนสงสัยกันมาอย่างยาวนาน พอมีคนอยากให้เราทดลอง ก็จัดให้เลยครับ การทดลองนี้ทำเอาพวกเราเมาไปหลายวันเลย เพราะต้องดื่มและทดสอบอยู่หลายวันเพื่อให้ได้ผลที่แน่นอน แต่ก็ดีใจที่ได้พิสูจน์ความเชื่ออันนี้ครับ” Toys Vlogger

เขาว่ากันว่า?… วลีสุดฮิตประจำประเทศ ว่าด้วยเรื่องความเชื่อที่บอกเล่ากันปากต่อปากจนคิดว่าเป็นความจริง เจ้าของกระทู้นี้หยิบยกเอาเรื่องการ “กินนมเปรี้ยวเพื่อลดปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดได้?!” มาสาธิตให้ดูแบบจะจะ ฉบับนักวิทย์ขี้สงสัยที่อยากรู้อะไรต้องพิสูจน์ เรียกว่ากินเอง เป่าเอง นักเลงพอ! ทำให้ได้รู้ว่าสิ่งบอกๆ กันมาจริงๆ แล้วมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเสมอไปดังนั้นคราวหน้าจะเชื่ออะไรต้องชัวร์ก่อนปักใจนะส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างที่คิดมั้ยไปอ่าน ในกระทู้ต้นทางได้ ขอกระซิบเบาๆ ถ้าใครชอบกระทู้แนวทดลองส่องพิสูจน์ทั้งหลายต้องเกาะล็อกอินนี้ไว้ให้แน่นเลย

★★ ปั่นจักรยานท่องทางหลวงคาราโครัม จีน-ปากีสถาน ★★

(https://pantip.com/topic/38160957)

“ปั่นจักรยานท่องเที่ยวลุยๆ ผ่านเทือกเขาสูงชันอลังการในจีนและปากีสถาน” อะไรๆก็ดีไปหมด

มันเริ่มจากคัชการ์ ในประเทศจีน และสิ้นสุดลงที่อิสลามาบัด ในประเทศปากีสถาน กว่า 1,300 กม. แผนท่องเที่ยวแบบไม่มีตัวช่วยใดๆ พกหัวใจ ความมุ่งมั่น และการเตรียมพร้อมที่ดี แบกเจ้า 2 ล้อไปตะลุยเส้นทางที่จะเรียกว่าหฤโหดก็ไม่ผิด บันทึกการเดินทางชุดนี้บรรจุไปด้วยความทรงจำ ประสบการณ์ และมิตรภาพอันล้ำค่า เรียนรู้ชีวิตผ่านธรรมชาติ สถานที่ ผู้คน อาหารการกิน และอุปสรรคนานา สำหรับนักเดินทางนี่ถือเป็นกระทู้ที่จะปลุกไฟในตัวคุณให้ลุกโชติช่วงขึ้นมาแน่นอน และสำหรับนักอ่านนี่ก็จะเป็นกระทู้ที่ช่วยเปิดโลกกว้างในอีกมุมให้คุณได้เช่นกัน

★★ [CR] รีวิวตกแต่งภายในบิ้วอินบ้านเดี่ยวสองชั้นครึ่งของน้าเบิร์ด BirdEyeView ★★

(https://pantip.com/topic/38152813)

 “ตกแต่งบ้านที่รัก เลือกที่พักที่ใช่ ใส่ใจโดยเจ้าของบ้าน พบพานความสุขใกล้ตัว” น้าเบิร์ด BirdEyeView

สุดยอดบ้านที่เหมือนหลุดออกมาจากนิตยสาร ที่ไม่ว่าใครเห็นก็ต้องร้องว้าวเลยทีเดียว ต้องขอยกความดีความชอบให้กับเจ้าของกระทู้ ที่ใส่ใจทุกรายละเอียดทั้งการตกแต่งดีไซน์เลือกของใช้ ล้วนพิถีพิถัน เลอค่า จนออกมาเป็นบ้านสองชั้นครึ่งสุดสมบูรณ์แบบ แถมยังใจดีร่วมแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างการสร้างบ้านหลังนี้เอาไว้อย่างละเอียด กระทู้นี้รูปสวยเพลินตายิ่งอ่านยิ่งตกหลุมรัก และเป็นหลักฐานยืนยันได้ดีกับคำที่ว่า “บ้านคือวิมานของเรา” นั้นมันเป็นอย่างไร

★★ . . . . มาทำไข่เจียวเจ๊ไฝกันดีกว่า . . . ★★

(https://pantip.com/topic/37200790)

 “มองเจ๊ไฝให้เป็นครู เรียนรู้ และให้เกียรติ” jin leng

ถ้าจะพูดถึงเมนูสุดฮอตแห่งปี 2018 คงไม่มีอะไรเกิน “ไข่เจียวเจ๊ไฝ” ที่ได้มิชลินสตาร์ 1 ดาว เล่นเอาพ่อครัวแม่ครัวหัวป่าก์ทั่วทุกสารทิศต่างงัดไข่ในตู้เย็นออกมาลองทอดกันเพียบ หลายคนอาจจะทำดูแล้วแค่พอคล้ายๆ จึงอยากมาให้ดูกระทู้นี้ เพราะขอลงความเห็นว่าเป็นไข่เจียวปูที่ดูใกล้เคียงต้นตำรับมากที่สุด ด้วยวัตถุดิบสุดยอดที่คัดสรรมาแบบไม่กลัวเกินงบ กลายมาเป็นสูตรไข่เจียวเจ๊ไฝที่มีคนเอาไปแชร์เพื่อลองทำตามมากที่สุดด้วย บอกเลยว่าเจ้าของกระทู้นี้ไม่ใช่ทำอาหารเก่งอย่างเดียว แต่ว่าเรื่องใจบุญสุนทานก็ดีเด่นไม่น้อยหน้า ไม่เชื่อต้องลองอ่านกระทู้อื่นๆ ดูนะจ๊ะ

★★ แชร์ประสบการณ์ทำงานโปรเจคการรื้อถอนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตอน 1 ★★

(https://pantip.com/topic/37906557)

“แบ่งปันประสบการณ์งานโปรเจ็กต์จากต่างประเทศให้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ” WeeJourney

โลกเราไม่เคยร้างลาจากเรื่องราวมากมายฉันใด พันทิปก็ไม่เคยร้างลาจากเรื่องราวน่าสนใจฉันนั้น นี่ก็เป็นอีกกระทู้บันทึกประวัติศาสตร์โครงการการรื้อถอนแท่นผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเจ้าของกระทู้ซึ่งเป็นหนึ่งในวิศวกรโปรเจ็กต์นี้ได้ให้เกียรติมาเล่าถึงประสบการณ์และความรู้สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่แน่นอนว่าไม่สามารถหาได้จากไหน เรื่องอาจจะดูเฉพาะทางไปนิดนึงแต่รับรองว่าอ่านไม่ยากเลย และขอฝากไว้ด้วยนะว่ายังมีกระทู้ซีรีส์นี้อีกหลายตอนเชียวแหละ ถ้าอยากเก็บข้อมูลให้ครบถ้วนต้องตามไปอ่านด่วนๆ จ้า

★★ Goodbye Lido อำลาลิโด โรงหนังที่รัก★★

(https://pantip.com/topic/37694610)

 “คนรักลิโด้มารวมกันทางนี้” kipkipkip

“ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา” อย่างที่เจ้าของกระทู้นี้ได้บอกไว้ กว่า 50 ปี ของ “ลิโด้” โรงภาพยนตร์ใจกลางสยามในตำนาน ที่ผ่านการมอบช่วงเวลาแห่งความสุขแก่หนุ่มสาวมาหลายรุ่นก็ถึงคราโบกมืออำลาเสียแล้ว มาย้อนความทรงจำในวันสุดท้ายของที่นี่จากประสบการณ์การดูหนังแบบโชกโชนผ่านตั๋วหนังเก่าสุดคลาสสิกที่แทบจะหาดูไม่ได้แล้ว รวมทั้งแวะทักทายพี่สูทเหลืองหน้าโรง เป็นการสั่งลาที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม น้ำตา รวมทั้งอดีตอันมีค่าที่จะอยู่ในใจเราตราบนานเท่านาน

★★ ลูกสาวของฉันเป็นโรคหัวใจตั้งแต่กำเนิด ★★

(https://pantip.com/topic/38142711)

 “ขนาดตัว หรืออายุ ไม่ใช่สิ่งบ่งบอกว่าคุณเป็นนักสู้หรือไม่ แค่หัวใจสู้ก็พอ”

เลอาห์ทำให้เห็นว่า แม้เลอาห์จะตัวเล็กมากๆ อายุยังไม่ถึงปี ก็สู้อย่างเต็มที่ ขอบคุณที่สู้อย่างเต็มที่

เพื่อให้เราได้อยู่ด้วยกันช่วงเวลาหนึ่ง ทั้งที่หนูจะยอมแพ้ตั้งแต่วันแรกๆ ก็ได้ คุณแม่น้องเลอาห์

เตรียมผ้าเช็ดหน้าไว้ซับน้ำตาตั้งแต่ตรงนี้! เพราะกระทู้นี้จะพาคุณไปสัมผัสความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูกอย่างซาบซึ้งที่สุด เมื่อสาวน้อย “เลอาห์” แก้วตาดวงใจของพ่อแม่ลืมตาดูโลกมาพร้อมกับโรคร้าย มหากาพย์การรักษาทางการแพทย์จึงดำเนินไปแบบบีบหัวใจ เราจะได้เรียนรู้ลักษณะอาการของโรคหัวใจในเด็กเล็กแบบช็อตต่อช็อตจากปากคำของคุณแม่ ซึ่งทำให้เข้าใจว่าทุกวินาทีในชีวิตล้วนมีค่าเหลือเกิน ดังนั้นรางวัลนี้จึงขอมอบให้แด่หัวใจทั้งสามดวงที่แสนจะแข็งแกร่งของครอบครัวนี้แบบไม่มีข้อโต้แย้ง

★★ 10 วิธีง่ายๆ ที่ทำให้เราได้ภาพจากมือถือที่ดีขึ้น แบบไม่ต้องเสียตังค์ ★★

(https://pantip.com/topic/37957305)

“เป็นกระทู้ที่นำประสบการณ์และเทคนิคต่างๆ ของช่างภาพมาถ่ายทอด ด้วยความหวังเพื่อจะให้ผู้ได้อ่านถ่ายภาพได้ดีขึ้นได้ด้วยวิธีง่ายๆ ที่ทำได้ทุกคนครับ” tamrong

ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีโตไวปรู๊ดปร๊าด ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมาร์ตโฟนกลายมาเป็นอวัยวะที่ 33 ของทุกคนไปซะแล้ว ถ้าแบบนั้นก็มาใช้ประโยชน์จากเจ้าสิ่งนี้ให้ดีที่สุดกันเถอะ กระทู้ที่กลายเป็นคัมภีร์อัดแน่นด้วยเทคนิคและเคล็ดลับเอาใจคนใช้มือถือจากประสบการณ์สุดเก๋าของเจ้าของกระทู้ เพื่อเป็นแนวทางการถ่ายภาพให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดแบบไม่เสียเงินสักบาท ด้วย 10 วิธีเท่านั้นก็สามารถพัฒนาฝีไม้ลายมือของเราๆ ท่านๆ ให้เก็บภาพความสวยงามจากกล้องมือถือได้น่าพอใจน้องๆ กล้องตัวใหญ่เลยทีเดียว

★★ ออกขุนศรีวิสารวาจา ในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ตัวจริงของพระเอกบุพเพสันนิวาส ★★

(https://pantip.com/topic/37481577)

“ชีวประวัติจริงของพระเอกบุพเพสันนิวาส ที่เรียบเรียงมาจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชั้นต้น

ทั้งของไทยและต่างประเทศ” –  ศรีสรรเพชญ์

จากปรากฏการณ์ “บุพเพสันนิวาส” ที่ทำเอายอดเข้าชมพันทิปทะลุเป้า นำมาซึ่งกระทู้สาระซึ่งต่อยอดความบันเทิงระดับประเทศ เพราะ “พ่อเดช” พระเอกในละครนั้นมีตัวตนอยู่จริง ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ประจำห้องสมุดได้ทีกางหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของ “ขุนศรีวิสารวาจา” ตรีทูตคณะที่เดินทางไปประเทศฝรั่งเศสในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นการให้ความรู้แบบครบถ้วนที่ทำเอาฟินทั้งคอละครและคอวิชาการไปพร้อมๆ กัน เรียกว่าเป็นการบูรณาการผสมผสานกันได้อย่างลงตัวดีเยี่ยม

นอกจากนี้ในปี 2018 เป็นปีที่คนไทยมีเหตุการณ์ที่น่าสนใจและตราตรึงใจเกิดขึ้น ในเหตุการณ์ที่นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ชรวม 13 ชีวิต หายเข้าไปในถ้ำขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จนเกิดเป็นมหากาพย์การกู้ภัยที่ทรหดมากที่สุดเหตุการณ์หนึ่งของโลก เป็นการติดตาม การร่วมมือกัน ของผู้คนจากทั่วทุกสารทิศ ที่ต่างพากันระดมกำลังสมอง กำลังกาย เข้ามาเพื่อช่วยเหลือแบบไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จนท้ายที่สุดก็สามารถกู้ชีวิตทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัย

ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกคน ทุกภาคส่วน ที่คอยติดตามมาตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย ทุกกระทู้ที่เกิดขึ้นมาล้วนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของคนในประเทศและคนในโลกอย่างแท้จริง พันทิปจึงขอมอบรางวัลพิเศษ Pantip Collaboration of The Year 2018 เพื่อเป็นเกียรติและเชิดชูให้เห็นถึงความสามัคคีของมนุษยชาติ ให้กับกระทู้แรกที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์ Pantip.com นั่นคือกระทู้

★★ เกาะติดกู้ภัยครั้งใหญ่ระดับภาค นักฟุตบอลหายไปในถ้ำทั้งทีม 24 ชม.แล้วยังหาไม่เจอ ★★

(https://pantip.com/topic/37803852)

ถือเป็นการจารึกประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้น กว่า 17,200 ความคิดเห็น ตลอด 16 วัน เป็นมากกว่าการสนทนาผ่านโลกออนไลน์ธรรมดา แต่คือเครื่องบันทึกข่าวสาร ข้อมูลความรู้ ข้อเท็จจริง ความรู้สึก รวมทั้งกำลังใจต่างๆ ไว้อย่างครบถ้วน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ในโลกออนไลน์ จึงขอให้รางวัล Pantip Collaboration of The Year 2018 นี้เป็นหลักฐานสำคัญที่ช่วยยืนยันถึงความทรงจำอันล้ำค่าไว้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจนที่สุดในปีนี้

และสมาชิกพันทิปทุกท่านอย่าลืมว่าภาพที่เกิดขึ้นในกระทู้นี้ ปีนี้คุณอาจจะเป็นเพียงแค่คนอ่าน แต่ในปีหน้าหากคุณลองมาเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมถ่ายทอดเรื่องราว ความรัก ความสนใจของตัวเองลงในกระทู้พันทิปดูบ้าง ไม่แน่ว่าคนที่จะมาปรากฏในกระทู้นี้อาจจะกลายเป็นคุณก็ได้ ดังนั้นอย่ากลัว อย่าอายที่จะสรรค์สร้างเรื่องราวดีๆ เพราะทุกคนต่างมีโอกาสเท่าๆ กัน พันทิปสัญญาว่าจะจับตามองอย่างทั่วถึงแน่นอน หวังเหลือเกินว่าในปีหน้าเราอาจได้พบกันในวันดีๆ แบบนี้อีกครั้งนะคะ สำหรับปีนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน สวัสดีปีใหม่ 2562 ครับ