Expedia พร้อมเปิดตัว 2 ฟีเจอร์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ Partner ใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับการนำเสนอห้องพักออนไลน์ให้ปรับตัวสู่โลกยุคดิจิตอลได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป จะจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อถ่ายทอดความรู้และทักษะด้านดิจิตอลไปยังบุคคลากรในอุตสาหกรรมการบริการในเมืองรองของประเทศไทย สอดคล้องกับแนวทางตามที่ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เมื่อเร็วๆ นี้ โดยการยกระดับความรู้เกี่ยวกับดิจิตอลไม่เพียงแต่จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการโรงแรมและดึงให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศมาเที่ยวเมืองรองมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” ของรัฐบาลไทยด้วย

ซึ่ง Expedia ได้เล็งเห็นความสำคัญของเมืองรองในประเทศไทยที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่มากมายเช่นกัน รวมไปถึงโรงแรม สถานที่พักผ่อนก็เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การท่องเที่ยวสามารถเติบโตได้เป็นอย่างดี ซึ่งตั้งแต่ Expedia ได้เข้ามาช่วยเหลือและปัจจุบันก็มีมากกว่า 20,000 โรงแรมเข้ามาร่วมกับ Expedia แล้ว

Expedia ได้เปิดเผยตัวเลขข้อมูลทั้ง 2 ฝั่งคือ ฝั่ง Customer มีผู้เข้ารับชม 750 ล้านคนต่อเดือนบน 70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรองรับการใช้งานไปแล้วกว่า 50 ล้านครั้งใน 1 ปี และด้าน Partner ปัจจุบันมีจำนวนผู้เข้าร่วมแล้วกว่า 1 ล้านราย เติบโตขึ้นกว่า 13% โดยมีบ้านพักตากอากาศถึง 1.8 ล้านหลัก และสายการบินกว่า 500 สายและบริษัทเช่ารถกว่า 175 ราย จึงเรียกได้ว่า Expedia สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นคนชอบวางแผนเดินทางนาน ๆ หรือบางคนก็ได้วันว่างมาพรุ่งนี้ มะรืนนี้ Expedia ก็สามารถมอบดีลสุดพิเศษให้คุณได้อย่างแน่นอน ซึ่งล่าสุดเมื่อปี 2018 ทีผ่านมา Expedia ได้ฉลองครบรอบ 10 ปีในประเทศไทย ซึ่งเรียกได้ว่าพวกเขาอยู่กับประเทศไทยมายาวนานมากจริง ๆ

สำหรับผู้ที่เข้ามาเป็น Expedia Partner จะมีหน้าสำหรับ Login เข้าสู่ Expedia group partner central ที่สามารถเข้ามาจัดการทุกอย่างได้ด้วยตนเองตั้งแต่การเพิ่มห้อง เพิ่มข้อมูล ลงทะเบียน ส่วนลด ตั้งเวลา ทำนู่นทำนี่ได้มากมายมหาศาล แต่ก็ตามมาด้วยความปวดหัวอย่างมากกับผู้ใช้บริการรายใหม่ ๆ เช่นกัน

ซึ่งทาง Expedia ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ทำการสร้าง Feature ใหม่เพื่อช่วยเหลือ Partner หน้าใหม่ที่ต้องการความช่วยเหลือในส่วนนี้ โดยมี 2 Feature หลัก ๆ ดังนี้

CoBrowse

ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ที่เกิดขึ้นจากทั่วโลกคือ ผู้ใช้บริการไม่เข้าใจว่า จะต้องทำยังไง ใส่ข้อมูลตรงไหน หาไม่เจอ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการ Phone-Call เพื่อสอบถามมากมายมหาศาล ซึ่งวิธี CoBrowse คือการ Access เข้าสู่หน้าจอ Screen ที่ทางโรงแรมกำลังทำงานอยู่ โดยฝั่ง Partner จะต้องอนุญาตก่อนด้วย Keypin ซึ่งหลังจากเข้าไปแล้ว ทีมงานจะสามารถช่วยให้ลูกค้าทำงานไปด้วยกันได้ โดย Agent จะไม่สามารถเข้าไปคลิกได้ ทำได้แค่นำทางเท่านั้น ซึ่ง Feature นี้จะช่วยให้โรงแรมและฝั่ง Agent สามารถช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็ว ลดเวลาการดำเนินการได้เป็นอย่างดี

Adaptive Landing Page

การปรับเปลี่ยน Version เพื่อให้แต่ละโรงแรมที่เพิ่งเริ่มเข้ามาทำงานกับ Expedia ก็อาจจะตกใจกับฟีเจอร์ที่มากมายมหาศาล และไม่รู้จะต้องทำอะไรก่อน ซึ่งวันนี้ expedia จะมีการนำเสนอเพื่อให้คุณสามารถทำงานได้ง่ายขึ้นมาก ทำตามคำแนะนำเพื่อให้สามารถเปิดให้เช่าได้ดียิ่งขึ้น

รวมไปถึงยังให้คำแนะนำสำหรับแต่ละโรงแรมว่า ที่ไม่ได้รับการ Booking นี้เกิดจากอะไร และต้องแก้ไขอย่างไรเพื่อให้คนสนใจ และถ้าคุณได้รับ First Booking แล้ว คุณจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจและอยากบอกต่อ รวมไปถึงการ Training เพิ่มเติมเพื่อให้คุณได้รับโอกาสการ Booking มากขึ้น

เช่นการลงภาพโรงแรมก็จะค่อย ๆ แนะนำว่า ภาพโรงแรม ภาพสระว่ายน้ำ ภาพวิวจากโรงแรม รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวข้างเคียง ตามที่ลงไว้ ซึ่งภาพต่าง ๆ ก็จะต้องมีความสวยงาม ไม่เบลอ โดยระบบจะมีการตรวจสอบว่า รูปที่ลงไว้มีความถูกต้องหรือไม่อีกด้วย

Educational Workshop

และในอนาคตอันใกล้นี้ทาง Expedia จะมีการจัด Workshop สำหรับ Partner โรงแรมที่ให้บริการสำหรับการใช้งานเว็บ Expedia ได้อย่างตรงจุดที่สุด แบ่งเป็น 3 ส่วนดังนี้

  • ให้ความสำคัญ และช่วยสนับสนุนโรงแรมว่า เราสามารถทำอะไรได้บ้าง
  • ให้การศึกษาข้อมูลความสำคัญถึงโลกออนไลน์ว่า ต้องทำอย่างไร
  • แชร์ข้อมูลว่า เทรนด์เป็นอย่างไรในตอนนี้ด้วย Database ที่ Expedia มี เพื่อให้สามารถทำ Target ได้อย่างถูกต้อง

มีโอกาสทางธุรกิจมากมายที่โรงแรมส่วนใหญ่ในเมืองรองของไทยพลาดไปเพราะยังขายแต่ช่องทางออฟไลน์ “โรงแรมที่ยังขายห้องพักแบบออฟไลน์อย่างเดียวจะพลาดโอกาสในการทำกำไรจากการเติบโตของการท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อลดช่องว่างด้านทักษะดิจิตอลและลดความกังวลของผู้ประกอบการโรงแรมเกี่ยวกับความยุ่งยากในการใช้เครื่องมือดิจิตอล เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป จึงภูมิใจนำเสนอฟีเจอร์ใหม่สองอย่างที่ออกแบบมาเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ง่ายและสะดวกสบายสำหรับผู้ประกอบการที่อาจไม่มีความถนัดในการใช้งานเทคโนโลยี

ในการร่วมมือกับ ททท. ครั้งนี้ Expedia Group มุ่งมั่นที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาทักษะดิจิตอลในภาคอุตสาหกรรมการบริการไทย ตลอดจนการสร้างรายได้ในท้องถิ่นมากกว่าเดิมคุณพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด Expedia Group