หลังจากที่ประเทศไทยเราผ่านการเลือกตั้งเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถึงตอนนี้มีการเปิดประชุมสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในวาระแรก ๆ เลยที่เปิดมาคือ การเลือกประธานสภา และ รองประธานสภา แต่อย่างไรก็ตามในโซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ ตอนนี้ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนเกี่ยวกับการใช้บอร์ดนับคะแนน “Panaboard” ที่ใช้เหมือน Whiteboard ปกติและใช้ปากกามาร์คเกอร์เขียนเพียงเท่านั้น วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า “ที่ใช้กันอยู่ในรัฐสภา ใช้ผิดวิธี หรือ ใช้ถูกวิธี??”

Panaboard ในรัฐสภาใช้ผิดหรือใช้ถูก??

Panaboard เป็นบอร์ดที่ผลิตขึ้นโดยบริษัท Panasonic และถูกนำมาใช้ในรัฐสภาเพื่อการนับคะแนนต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้ และได้มีข้อสงสัยมาจากประชาชนต่าง ๆ ในโซเชียลเน็ตเวิร์คว่า “บอร์ดแบบนี้ควรจะเป็น Smart Board แบบ Touch Screen ได้ไม่ใช่หรือ?? แต่ทำไมใช้เพียงเหมือนปากกามาร์คเกอร์ที่เขียนบนกระดาน White Board เท่านั้น”

ซึ่งเมื่อพิมพ์ค้นหาเข้าไปใน Google ว่า “Panaboard” ก็อาจจะพบวีดีโอบน YouTube ที่สาธิตการใช้ตัว Panaboard ที่สามารถ Touch Screen ได้ ซึ่งเป็นรุ่นที่ใหม่กว่ารุ่นที่รัฐสภาใช้อยู่ในปัจจุบัน

Play video

ภาพจาก วิทยุและโทรทัศน์ รัฐสภา

Panasonic Panaboard KX-BP535 เป็นรุ่นที่ถูกใช้ในรัฐสภาอย่างที่ทุกคนได้เห็นในการถ่ายทอดสดของการประชุมรัฐสภาที่ผ่านมา โดยรุ่นนี้อยู่ในซีรีส์ KX ซึ่งจัดอยู่ในประเภทของ Copy Board หรือกระดานที่ใช้สำหรับการคัดลอกนั่นเอง โดยสังเกตุว่าจะมีเหมือนเครื่องพิมพ์ห้อยลงมาจากด้านล่าง ซึ่งนั่นแหละก็คือฟีเจอร์เด่นของเจ้า Panaboard ตัวนี้

ฟีเจอร์หลัก ๆ ของเจ้าตัวนี้ก็คือการคัดลอกสิ่งที่เขียนไว้บนกระดานให้สามารถพิมพ์ออกมาเป็นกระดาษได้ทันที โดยส่วนใหญ่จะถูกใช้ในการประชุมต่าง ๆ การระดมสมอง หรือการคัดลอกกราฟหรือชาร์ตต่าง ๆ ซึ่งในการใช้งานง่าย ๆ เพียงแค่ใช้ปากกามาร์คเกอร์เขียนบนกระดานโดยตรงเลย และกดสั่งพิมพ์สิ่งที่เขียนอยู่บนกระดานมาอยู่บนแผ่นกระดาษได้ทันที

รุ่น KX-BP535 นี้เป็นรุ่นที่ถูกยกเลิกการจำหน่ายไปแล้ว และถูกแทนที่ด้วยซีรีส์ UB ซึ่งก็คือรุ่น UB-5315 และ UB-5815 แต่ความสามารถก็ต่างกันไม่มาก โดยจะสามารถควบคุมการพิมพ์ต่าง ๆ ได้จากคอมพิวเตอร์ได้เลย

ชมวีดีโอตัวอย่างความสามารถของเจ้าบอร์ดตัวนี้ได้ด้านล่างนี้เลย

Play video