บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือ AOT เปิดตัวแอปพลิเคชัน AOT Digital Airports : สนามบินมีชีวิต ซึ่งเป็นแอปที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารในรูปแบบต่าง ๆ โดยนำร่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นที่แรก เตรียมเชื่อมโยงท่าอากาศยานพันธมิตร 16 แห่งทั่วโลก

แอปพลิเคชัน AOT Digital Airports : สนามบินมีชีวิต เป็นนวัตกรรมที่เชื่อมโยงกับระบบ IT ทั้งหมดภายในสนามบิน โดยนำข้อมูลที่ได้จากระบบ IT มาช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและส่งเสริมผู้ประกอบการภายในสนามบิน อาทิ จำนวนที่ว่างในลานจอดรถ , ปริมาณผู้โดยสาร , การแจ้งเตือนเที่ยวบิน , โปรโมชันร้านค้าภายในสนามบิน , การจองรถลิมูซีน-รถแท็กซี่ , แผนที่ภายในสนามบิน เป็นต้น โดยแอปนี้ยังมีการสะสม Point เพื่อใช้จ่ายแทนเงินสดภายในสนามบินอีกด้วย

ดิจิทัลแพลตฟอร์มนี้ครอบคลุมท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ , ท่าอากาศยานดอนเมือง , ท่าอากาศยานภูเก็ต , ท่าอากาศยานเชียงใหม่ , ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยเริ่มการนำร่องที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นที่แรก และเตรียมพร้อมเชื่อมโยงท่าอากาศยานพันธมิตร 16 แห่งทั่วโลก

แอป AOT Digital Airports เปิดให้ดาวน์โหลดแล้ววันนี้ โดยในเบื้องต้นนี้สามารถใช้งานได้ 8 ฟังก์ชัน ได้แก่

Flight Information

ตรวจสอบข้อมูลเที่ยวบิน เคาน์เตอร์เช็คอินและสัมภาระ

Map and Navigation

แผนที่อัจฉริยะ (Intelligence Map) ในอาคารผู้โดยสาร พร้อมนำทางไปยังจุดต่าง ๆ 

Transport & Car Park

บริการข้อมูลการให้บริการขนส่งสาธารณะและการเดินทางภายในท่าอากาศยาน

Facilities & Services

บริการข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน อาทิ ตู้ ATM , ร้านแลกเงิน , จุดชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ , เลานจ์ต่าง ๆ , โรงแรม เป็นต้น

Shop & Dine

แหล่งรวบรวมข้อมูลสินค้า ร้านอาหาร พร้อมโปรโมชันและสิทธิพิเศษ

Flight Alerts

แจ้งเตือนเที่ยวบินที่กำหนดไว้ เพื่อให้ผู้โดยสารได้มีเวลาเตรียมตัวก่อนไปท่าอากาศยาน

Suggestion & Help Desk

ช่องทางการรับฟังข้อคิดเห็น

Mobile Application Translation 

เครื่องมือช่วยแปลภาษา โดยรองรับการแปลถึง 5 ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย , ภาษาจีน , ภาษาอังกฤษ , ภาษารัสเซีย และภาษาญี่ปุ่น

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT กล่าวว่า “แอปพลิเคชัน AOT Digital Airports : สนามบินมีชีวิต เป็นนวัตกรรมที่เชื่อมโยงกับระบบ IT ทั้งหมดภายในสนามบินที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช่การลงทุนเพิ่ม โดยเป็นการนำข้อมูลที่ได้จากระบบ IT มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของ ทอท. ที่จะปรับรูปแบบการให้บริการ การพาณิชย์ (Digital Airports) การบริหารงานภายในองค์กร (Digital Office) รวมถึงการปฏิบัติการเพื่อผู้โดยสาร (Digital Operation) และสินค้า (Digital Cargo) ให้อยู่บนโลกเสมือนจริง (Digital Platform) พร้อมก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต”

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ปัจจุบันมีพันธมิตรจากองค์กรชั้นนำที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของดิจิทัลแพลตฟอร์ม จึงร่วมให้การสนับสนุนและเสนอสิทธิประโยชน์แก่ผู้ใช้งานแอปพลิเคชัน AOT Digital Airports อาทิ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี , บจ.ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) , บจ.ซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) , บมจ.เมืองไทยประกันภัย และพันธมิตรอื่น ๆ อีกมากมาย

หนึ่งในความร่วมมือดังกล่าว ได้แก่ CAT และ Google Station ที่ร่วมกันให้บริการ Free WiFi ภายในท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในชื่อ “Free Airport Google Station WiFi by CAT” โดยให้ความเร็ว Super High Speed 30/30 Mbps ฟรี

แอปพลิเคชัน AOT Digital Airports : สนามบินมีชีวิต สามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ทั้ง App Store และ Play Store

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส