เกิดปรากฏการณ์ในวงการสื่ออีกครั้ง เมื่อ พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ในนามของ #beartai ผู้ผลิตข่าวและคอนเทนต์ไอทีชั้นนำ ร่วมกับ บริษัท เอไทม์ มีเดีย จำกัด ผู้ผลิตรายการวิทยุชั้นแนวหน้าของประเทศไทย จัดทำ ‘GreenTech เว้นเดย์ วันดีดีเว้นที่ให้โลก’ ซีรีส์ที่นำเสนอแนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่นำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม หวังกระตุ้นคนไทยให้ตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง โดยประเดิมเผยแพร่ตอนแรกแล้วเมื่อวันพุธที่ 8 กรกฎาคม 2563 ผ่านช่องทางของ #beartai, GreenWave และ Chill FM

นายสมโรจน์ วสุพงศ์โสธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่ารู้สึกยินดีที่ ATIME MEDIA ได้ร่วมมือกับ #beartai ในการจัดทำซีรีส์ ‘GreenTech เว้นเดย์ วันดีดีเว้นที่ให้โลก’ เนื่องจากทั้งสองสื่อต่างมีความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน หากร่วมมือกันจะช่วยขยายช่องทางการสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อมให้กว้างออกไปยิ่งขึ้น

“อย่างที่ทราบกันดีว่าคลื่น GreenWave 106.5 FM เป็นคลื่นวิทยุในเครือของ ATIME MEDIA ที่นอกจากจะเปิดเพลงฟังสบาย ๆ แล้ว ยังมีจุดยืนอย่างชัดเจนในเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยจุดยืนนี้เริ่มต้นมาจากในช่วงแรก พวกเรามีความตั้งใจที่อยากจะทำคลื่นวิทยุที่ดี ที่มีทั้งความบันเทิง และมีทั้งความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดดล้อม ภายใต้ Concept ‘GreenWave คลื่นสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม’ เราอยากให้ความสุขกับทุกคนด้วยเพลงเพราะ และในเวลาเดียวกันก็ช่วยกันเป็นกระบอกเสียงในการสื่อสารเรื่องสิ่งแวดล้อม และเป็นแหล่งรวมกิจกรรมที่ช่วยกันรณรงค์เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราให้ดีขึ้น” นายสมโรจน์ กล่าว

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา คลื่น GreenWave 106.5 FM ได้จัดกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องและได้รับรางวัล Thailand Energy Awards รางวัลดีเด่น ด้านผู้ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน ประเภทสื่อมวลชน (สื่อวิทยุ) 7 ปีต่อเนื่อง เพื่อเป็นการตอกย้ำจุดยืนเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน

ทางด้าน ดีเจอ้อย – นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล กล่าวว่า “แม้ว่ามนุษย์เป็นตัวการที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากเกิดจากความต้องการความสะดวกสบาย แต่มนุษย์ทุกคนล้วนมีความอยากได้ ในขณะเดียวกันก็มีความอยากให้ เมื่อรู้ว่าตัวเองเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนก็อยากจะช่วยกันบรรเทาปัญหานี้ในวิธีการที่ตัวเองทำได้ ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งมันเป็นการปรับตัวที่ทุกคนค่อย ๆ เปิดรับ เหมือนกับการเปิดรับสื่อออนไลน์ที่แรกเริ่มอาจมีคนใช้จำนวนไม่มาก แต่ปัจจุบันเกือบร้อยละ 90 ทุกคนใช้สื่อออนไลน์เป็นและคล่องแคล่ว หากมีการรณรงค์เพิ่มเติมในช่องทางนี้ ย่อมเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อม เพราะความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ใช่เจาะจงเพียงสื่อใดสื่อหนึ่งเท่านั้น”

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ในนามของ #beartai ผู้ผลิตข่าวและคอนเทนต์ไอทีชั้นนำ กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานกับ ATIME MEDIA ในการจัดทำซีรีส์ ‘GreenTech เว้นเดย์ วันดีดีเว้นที่ให้โลก’ เพื่อกระตุ้นคนไทยให้ตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมอีกครั้ง นอกจากนี้ นายพงศ์สุขยังกล่าวขอโทษที่ตนและ #beartai เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้คนต่างเปลี่ยนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้ากันบ่อยขึ้น ประกอบกับผู้คนยังขาดความรู้ในการจัดการกับขยะอิเล็กทรอนิกส์หรือ E-Waste ทำให้อุปกรณ์เหล่านี้กลายเป็นภาระของสิ่งแวดล้อมในท้ายที่สุด

“ตัวผมเอง ซึ่งต้องบอกว่าเป็นคน ‘ป้ายยา’ ให้กับผู้ชมในการซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ก็ต้องขอโทษสิ่งแวดล้อมไว้ ณ ตรงนี้ แต่ผมและ #beartai มีจุดยืนของการเป็นสื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พวกเราสัญญาว่าจะผลิตรีวิวที่ดี เพื่อให้ผู้ชมสามารถตัดสินใจซื้ออุปกรณ์ที่คุ้มค่าและใช้ได้ยาวนานขึ้น รวมไปถึงการนำเสนออุปกรณ์ไอทีใหม่ ๆ ที่มีการพัฒนามาเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยตอนนี้ #beartai ได้มีการนำเสนอไปแล้วบ้าง เช่น เครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่เติมหมึกได้ ลดการใช้ขวดหมึกพลาสติก, ถังขยะที่สามารถย่อยสลายเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยได้ ภายใน 24 ชั่วโมง, วิธีการปรับตัวในการเข้าร้านสะดวกซื้อเพื่อลดการใช้ขยะพลาสติก และสิ่งที่ชัดเจนมากคือ รถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบัน ผมเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัว เลิกใช้น้ำมันไปแล้ว ซึ่งในส่วนนี้ผมมีความคิดว่าในเมื่อตัวผมเองเป็นคนหนึ่งที่ออกมารณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม ผมจะบอก หรือชักชวนให้คนอื่นทำตามได้ ผมก็ต้องทำเองก่อน จะบอกให้คนเลิกใช้น้ำมัน ผมก็ต้องเลิกใช้น้ำมันให้ได้ก่อนครับ” นายพงศ์สุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมโรจน์ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับชื่อของซีรีส์ ‘GreenTech เว้นเดย์ วันดีดีเว้นที่ให้โลก’ ว่า “ปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดจากการใช้ที่มากเกินไป การ ‘เว้น’ หรือการลดการใช้ลงบ้าง น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่สำคัญในการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม เช่น เว้นจากการใช้พลาสติก, เว้นจากการใช้น้ำมัน หรือถ้าไม่อยากหักดิบเกินไปก็ลองเว้นสักหนึ่งวันก่อน ทีนี้คำว่า ‘เว้น’ พ้องเสียงกับคำว่า ‘Wednesday’ ด้วย พอเป็น ‘เว้นเดย์’ มันก็เป็นอะไรที่ดูดีทีเดียว”

ซีรีส์ ‘GreenTech เว้นเดย์ วันดีดีเว้นที่ให้โลก’ นำเสนอแนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่นำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเผยแพร่ตอนแรกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันพุธที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และจะเผยแพร่ตอนที่ 2 ในวันนี้ (15 กรกฎาคม 2563) ในช่องทางของ #beartai, GreenWave และ Chill FM โดยซีรีส์ ‘GreenTech เว้นเดย์ วันดีดีเว้นที่ให้โลก’ จะเผยแพร่ตอนใหม่ทุก ๆ วันพุธ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส