Lazada ร่วมกับพาร์ทเนอร์เชิญสื่อมวลชนร่วมงานเคล็ดลับความสำเร็จสู่การเป็นผู้นำโลกออนไลน์ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2558 เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และแนวคิดด้านการพัฒนา e-commerce และ m-commerce ในเมืองไทย พร้อมเผยปัญหาหลักของเมืองไทยคือช่องทางการชำระเงิน ระบบจัดส่งสินค้า และการขาดบุคลากรในสายงานนี้

Lazada เผยมูลค่าตลาด e-commerce ยังเล็กมาก

คุณอเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัทลาซาด้า ประเทศไทยเผยว่าตอนนี้ภาพรวมของวงการ e-commerce ประเทศไทยนั้นเติบโตขึ้นมาก จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้ 3G และ 4G ครอบคลุมพื้นที่ในไทยอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ผู้ใช้ Lazada กว่า 60% นั้นเข้าผ่านสมาร์ทโฟน และมีผู้ใช้ถึง 50% ที่สั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางพกพา

มูลค่า e-commerce ในไทยยังห่างจากการค้าดั่งเดิมมาก

แต่ก็ยังเผยว่ามูลค่าตลาด e-commerce ในไทยนั้นยังห่างจากมูลค่าตลาดค้าปลีกดั่งเดิมมาก คือคิดเป็นไม่ถึง 1% ของมูลค่าทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าการค้าอิเล็กทรอนิกส์ยังเติบโตได้อีกมาก และถึงจะเป็นแค่ 1% ของมูลค่าทั้งหมด แต่ถ้านับเป็นตัวเงินแล้วจัดว่าสูงมากอยู่ดี

ในส่วนปัญหา e-commerce ในประเทศไทยนั้นคุณอเล็กแซนดรอ บิสชินี ตอบคำถามสื่อมวลชนว่ามี 3 ส่วนหลักๆ คือ

  1. การชำระเงิน ที่คนไทยยังไม่ได้ถือบัตรเครดิตมากเท่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ช่องทางการจ่ายเงินจึงต้องครอบคลุมผู้ใช้ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต จ่ายตอนรับของ จ่ายที่เคาท์เตอร์ หรือช่องทางอื่นๆ อย่าง LINE Pay
  2. การจัดส่งสินค้า แม้จะมีบริษัทเอกชนแล้ว แต่ไปรษณีย์ไทยที่เป็นรายใหญ่ที่สุดของประเทศก็ตัองปรับตัวให้รองรับ e-commerce ให้ทัน และหาทางปรับปรุงการจัดส่งสินค้าให้มีต้นทุนต่ำที่สุด
  3. บุคลากร ประเทศไทยยังขาดที่เข้าใจเรื่อง e-commerce จริงๆ อยู่มาก การหาบุคลากรที่สามารถทำงานได้ในธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วแบบนี้จึงเป็นเรื่องยาก

Lazada มีการให้คะแนนร้านใน Marketplace เพื่อให้ผู้บริโภคชั่งใจว่าจะซื้อสินค้ากับรายนี้หรือไม่

ในส่วนของปัญหาการซื้อสินค้ากับ Lazada โดยเฉพาะวันที่ Lazada มีร้านค้าเล็กๆ เข้าร่วมในลักษณะ Marketplace มากมาย คุณบิสชินีอธิบายว่า Lazada จะกฎสำหรับร้านที่เข้ามาเปิด เช่นต้องส่งของภายในเวลาเท่าไหร่ ต้องทำอย่างไร ซึ่งจะมีทีมงานเข้ามาช่วยจัดการ ถ้าไม่ทำตามก็จะขายได้น้อยลง นอกจากนี้ยังมีระบบให้คะแนนผู้ค้า เป็นคะแนนให้ให้ผู้บริโภคตัดสินใจว่าจะซื้อของกับร้านย่อยๆ ร้านนี้ใน Lazada หรือไม่ ส่วนปัญหากระทู้ในพันทิป ก็จัดการโดยให้มีทีมงานเฝ้าระวังและจัดการปัญหาให้จบอย่างรวดเร็ว หาทางออกให้ผู้บริโภค คือทำให้เร็ว แก้ให้ไว

R0068117

Lotus พุดจุดรับสินค้า ลดค่าใช้จ่ายการส่งของ

Lotus หนึ่งในพาร์ทเนอร์ของ Lazada ที่มีทั้งหน้าร้านออนไลน์ของตัวเอง และหน้าร้านบน Lazada กำลังจะทดสอบให้บริการจุดรับสินค้าที่ห้างโลตัส เพื่อลดปัญหาค่าจัดส่งสินค้าแพงเกินไป โดยคุณวรรณา สวัสดิกูล ประธานกรรมการบริหารฝ่ายธุรกิจออนไลน์ เผยว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้จะเริ่มทดลองให้บริการจุดรับของที่ Lotus ศรีนครินทร์ โดยนัดเวลารับของกับลูกค้า เพื่อให้จัดส่งได้ทันทีโดยที่ลูกค้าไม่ต้องลงจากรถ

สินค้าบางชิ้นที่ราคาไม่มาก ค่าจัดส่งจะสูงกว่าตัวสินค้า ต้องหาทางจัดการเพื่อให้ผู้ขายอยู่ได้ คนซื้อก็ยังซื้อได้

คุณวรรณาอธิบายให้ฟังว่า Lotus ต้องเข้ามาขายออนไลน์เพราะต้องการมีที่ยืนบนโลกออนไลน์ด้วย แทนที่จะเป็นหน้าร้านอย่างเดียว โดยทำตลาดแบบ omnichannal ที่ทำทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ไปด้วยกัน ทำให้เข้าใจผู้บริโภคว่าสินค้าบางชิ้นขายไม่ดีทางออฟไลน์ เพราะมีพื้นที่จัดแสดงบนหน้าชั้นน้อย แต่ออนไลน์อาจจะขายดีเพราะสามารถให้ข้อมูลรายละเอียดได้มากกว่า มีการนำเสนอขึ้นมา ก็อาจทำให้ขายดีขึ้น

โดยตอนนี้มีร้านออนไลน์ 2 รูปแบบคือของ Lotus เองที่เน้นของสด ของอุปโภคบริโภค เพราะต้องใช้รถขนส่งเฉพาะ มีระบบทำความเย็น กับหน้าร้านบน Lazada ที่จะเน้นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่สามารถจัดส่งด้วยวิธีปกติ

ETDA ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ (OCC)

คุณเป็ปเปอร์-รัฐศาสตร์ กรสูต ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA กล่าวว่า สิ่งที่ภาครัฐเข้ามาจัดการคือเรื่องความเชื่อใจ ซึ่งข้อมูลที่ได้มาคือมีร้านแค่ 1% ที่เป็นร้านค้าที่ไม่ดี แต่ร้านเหล่านี้ก็ทำให้เกิดภาพเสียหายกับ e-commerce เกิดกระทู้ที่ทำให้คนไม่อยากซื้อสินค้าออนไลน์ ซึ่งเราต้องสนับสนุนการค้าออนไลน์เพราะเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ภาคการผลิตขนาดเล็กหรือ SME ที่ไม่มีหน้าร้านในร้านค้าปลีกขนาดใหญ่

ต่อไปเมื่อเกิดปัญหาซื้อของออนไลน์ก็ติดต่อ OCC ได้เลย

สิ่งที่ ETDA ทำคือสร้าง Online Complaint Center (OCC) หรือศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ที่จะรับเรื่องและไกล่เกลี่ยปัญหาที่เกิดขึ้นโดยไม่ต้องฟ้องศาล เพื่อให้ผู้บริโภคมีช่องทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการซื้อของออนไลน์ได้ง่ายขึ้น โดยนอกจากจะร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ได้แล้ว ยังร้องเรียนผ่านสายด่วน 02-123-1223 ได้อีกด้วย ซึ่งกำลังขยายการบริการให้ครอบคลุมต่อไป นอกจากนี้ ETDA ยังพิจารณาเรื่องระบบประกันสำหรับเปลี่ยนคืนสินค้า เพื่อให้ผู้ค้ารายเล็กสามารถจัดการกับปัญหาหลังการจัดส่งได้ดีขึ้นด้วย

ออนไลน์ เฟสติวัล มหกรรมขายสินค้าออนไลน์

ช่วงวันที่ 11 พฤศจิกายน ถึง 12 ธันวาคมนี้ (11.11 – 12.12) Lazada เตรียมจัดมหกรรมลดราคาสินค้าประจำปี 1 เดือนเต็ม นักช้อปที่สนใจเตรียมเข้าไปดูในช่วงนี้ได้