ช่วงนี้ใครที่ใช้งาน LINE OpenChat ก็จะพบโฆษณาในลักษณะดังภาพ

แต่ยังมีคนไม่ทราบที่มา ทำให้มีการสงสัยกันมากว่าเป็นโฆษณาที่มาจากไหน บล็อกได้ไหม แอดมินกลุ่มหรือสมาชิกมีส่วนเกี่ยวหรือไม่ วันนี้ทางแบไต๋จะพามาไขเรื่องนี้กันครับ

LINE ประกาศเริ่มแสดงโฆษณาแล้ว

ตั้งแต่ประมาณช่วงเดือนตุลาคม ทาง LINE ได้ทดสอบแสดงโฆษณาตามกลุ่มประเภท OpenChat ตามห้องต่างๆ แต่ว่ายังไม่เยอะมาก ก่อนที่จะมาทำจริงในช่วงนี้ และได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ทาง LINE OpenChat Official Account

เมื่อคลิกเข้าไปอ่านดูจะระบุว่า ไม่ใช่สแปมแต่อย่างใด และสมาชิกรวมถึงแอดมินกลุ่มไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และ ผู้ใช้ (สมาชิกทุกคน แอดมินทุกคน) มีสิทธิ์เห็นเช่นกัน แต่โฆษณาจะต่างกันไปไม่เหมือนกัน ซึ่งอยู่ในช่วงการพัฒนาให้โฆษณาตรงตามความสนใจของผู้ใช้มากขึ้น

บล็อคหรือลบได้หรือไม่

ไม่สามารถบล็อกได้ แต่สามารถกดซ่อนโฆษณาได้ โดยจากการที่ทดสอบแล้วพบว่า แม้เรากดไปแล้ว ยังมีโอกาสกลับมาเห็นได้เรื่อย ๆ แต่จะเป็นโฆษณาจากบริษัทอื่นแทน เหมือนทำเพื่อเก็บสถิติไว้ว่าเราอยากเห็นโฆษณาจากบริษัทเดิมซ้ำ ๆ หรือไม่ (การกดมีผลเฉพาะตัวเราเท่านั้น) และพบว่าบางครั้งกดไปจะเป็นการแอด LINE Official Account ของผู้ลงโฆษณา แต่ไม่บังคับสามารถกดถอยกลับออกมาแล้วกดซ่อนโฆษณาตามได้ปกติ

LINE ทำแบบนี้ได้หรือ?

ต้องย้อนไปอ่าน “ข้อกำหนดและเงื่อนไขในการใช้งาน LINE” ได้ระบุไว้ว่า “LINE ขอสงวนสิทธิ์ที่ในการโฆษณาของ LINE หรือบุคคลภายนอกบนระบบให้บริการฯ” หมายความว่าเราใช้บริการ LINE เราต้องยอมรับในเงื่อนไขนี้

แต่อย่างไรก็ตามทาง LINE OpenChat Official ก็มีเปิดรับ Feedback เรื่องนี้เช่นกันผ่านทาง กลุ่ม OpenChat ของ LINE OpenChat Official

อ้างอิง:

เข้าร่วม OpenChat แบไต๋ คุยเรื่องไอที สอบถามปัญหาไอทีได้ที่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส