Google เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาทบทวนการพึ่งพาเทคโนโลยีจากคู่แข่งอย่าง Microsoft โดยกล่าวหาว่า Microsoft มีชื่อเสียงลบในด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และเสียงตอบรับของผู้ใช้ที่เป็นไปในเชิงลบ

จีนเนตต์ มันฟรา (Jeanette Manfra) ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายความเสี่ยงโลกและกำกับดูแลแห่ง Google Cloud ระบุว่ารัฐบาลอยู่ในจุดที่เสียเปรียบ อันเป็นผลมาจากธรรมเนียมการจัดซื้อจัดจ้างเทคโนโลยีที่มักจะเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์จาก Microsoft มากกว่าจากเจ้าอื่น

มันฟราเคยเป็นบุคลากรของรัฐเป็นเวลากว่า 20 ปี ตำแหน่งสุดท้ายคือผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์และโครงสร้างพื้นฐาน (CISA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลในด้านไซเบอร์ของสหรัฐฯ

มันฟราชี้ให้เห็นถึงผลสำรวจของ Google ที่ทำการสำรวจเจ้าหน้าที่รัฐกว่า 2,600 คน มากกว่าครึ่งหนึ่งระบุว่าการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเจ้าอื่นจะช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้น

โดยข้อมูลของ Google พบว่าประมาณร้อยละ 84 ของเจ้าหน้าที่รัฐสังกัดรัฐบาลเมืองวอชิงตัน ดีซี ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Microsoft เป็นหลัก อาทิ Word, Outlook, Team และ OneDrive ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาของ Omdia ที่พบว่าร้อยละ 85 ของเจ้าหน้าที่รัฐใช้ซอฟแวร์ Microsoft ในการทำงาน

“ผู้ตอบแบบสำรวจโดย Public Opinion Strategies มากกว่าครึ่งหนึ่งระบุว่าการที่รัฐบาลพึ่งพาผลิตภัณฑ์ Microsoft มากเกินไปทำให้รัฐบาลกลางเสี่ยงต่อการโจมตีทางไซเบอร์มากขึ้น” มันฟราระบุ

อย่างไรก็ดี รายงานของวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่ออกในเดือนสิงหาคมชี้ว่าเหตุผลที่หน่วยงานของรัฐเสี่ยงต่อการโจมตีเกิดขึ้นจากนโยบายที่ไม่เพียงพอ และหน่วยงานส่วนใหญ่ใช้ซอฟแวร์เก่าที่หมดอายุการใช้งานไปแล้วหรือไม่อัปเดตอย่างทันท่วงที รวมถึงการที่เจ้าหน้าที่จำนวนมากคุ้นชินกับการใช้ผลิตภัณฑ์ของ Microsoft และไม่อยากเปลี่ยนแปลง อีกส่วนก็คิดว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

มันฟราย้ำว่าปัญหาสำคัญของของรัฐบาลคือการพึ่งพาระบบเทคโนโลยีเก่า ๆ มากเกินไป แม้จะมีประวัติในเชิงลบมามากมายก็ตาม

ที่มา IT PRO

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส