ในงาน Google I/O ที่ผ่านมานั้น มีอยู่เซสชั่นนึงที่กล่าวถึงกันมากก็คือ เซสชั่นของ Chrome OS ที่จะนำแอปจากระบบปฏิบัติการ Android มาใช้บน Chrome OS ซึ่งก็ยังไม่สามารถใช้ได้ในปัจจุบันนี้

io2016

Play video

จากวีดีโอเซสชั่นในงาน I/O 2016 โดยมี Kan Liu ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Chrome OS นั้นเป็นผู้นำเสนอ โดยได้อธิบายว่า จะมีการพัฒนา Chrome OS ให้รองรับแอปให้ได้มากขึ้นไม่ใช่แค่ Chrome Web Store อีกต่อไปอย่างเมื่อก่อน โดยการรวมตัวระหว่าง Android และ Chrome OS ผู้ใช้จะสามารถเล่นแอป Android ผ่าน Chromebook หรือผ่าน PC Chrome OS ได้โดยตรง

androidchomeos5

ซึ่งผู้ใช้ก็จะสามารถดาวน์โหลดแอปจาก Play Store ได้โดยตรง และเมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วก็สามารถเปิดแอปได้ตามปกติเหมือนเล่นบน Android

androidchomeos3

โดยจากตัวอย่างนั้นเป็นการโชว์การใช้แอป Photoshop Mix, Microsoft Office Word, Gmail และเกม Galaxy on Fire 2 HD ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถใช้แบบออฟไลน์ โดยไม่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

androidchomeos4

และนอกจากนี้ในเมื่อรองรับ Google Play Store แล้วก็ยังสามารถซื้อหนังจาก Store มาดูได้ด้วย เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วก็สามารถจะดูแบบออฟไลน์ก็ได้ รวมถึง เพลง และหนังสือได้ด้วย

androidchomeos2

ซึ่งการรวมตัวในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงวงการระหว่างแท็บเล็ตกับแล็บท้อปอย่างมาก เพราะเมื่อ Chrome OS ใช้แอป Android แล้ว Chromebook ก็เปรียบเสมือนกับแท็บเล็ต Android ชนิดหนึ่ง นี่ก็ถือว่าน่าจะเป็นวิธีนึงที่ Google จะใช้เพื่อเพิ่มยอดขาย Chrome OS ให้เพิ่มขึ้นมากขึ้นนั่นเอง

androidchomeos6

ที่มา: YouTube