5G กลายเป็นการแข่งขันสำคัญที่ไม่ได้เกิดขึ้นแต่กับอุตสาหกรรมผู้ผลิตสมาร์ตโฟน แต่มีการแข่งขันในระดับรัฐบาล และเมื่อตอนนี้เทคโนโลยี 5G สามารถนำมาใช้โดยทั่วไปได้ รัฐบาลทั่วโลกจึงเริ่มมองหาเทคโนโลยีถัดไป ได้แก่ 6G ซึ่งล่าสุดรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ออกมาประกาศเป้าหมายที่จะให้ต้นแบบ 6G พร้อมใช้ในปี 2026!

6G เป็นเทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลขนาดเทราบิตส์ (Terabits) ได้ในระดับวินาที มีความเร็วกว่า 5G ประมาณ 50 เท่า และสามารถลดความหน่วง (Latency) จนเหลือเพียง 10% ของ 5G เท่านั้น โดย Samsung เป็นบริษัทที่ได้เปิดตัวเทคโนโลยี 6G และได้ทำแผนภูมิเพื่อเปรียบเทียบความสามารถระหว่าง 5G และ 6G ดังนี้

The South Korean government wants 6G prototypes to be ready in 2026

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า “เมื่อมาถึงตัวผลักดันการเติบโตเศรษฐกิจในอนาคต รัฐบาลนั้นให้ความสนใจในด้านชิป, รถยนต์แห่งอนาคต, ไบโอเทค และการดูแลสุขภาพ รัฐบาลใหม่กำลังวางแผนที่จะเพิ่มการสื่อสาร 6G, แบตเตอรี่สำรอง, จอแสดงผล, การป้องกันและการบินอวกาศ, โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขั้นสูง และสื่อดิจิทัล”

เป้าหมายคือการทำให้ต้นแบบ 6G พร้อมใช้งานในปี 2026 เพื่อที่เทคโนโลยีจะพร้อมนำมาจำหน่ายกับผู้บริโภคในช่วงปลายปี 2020s หรือช่วงต้นปี 2030s

แม้ว่า 6G ยังต้องการการพัฒนาอีกมาก แต่การพัฒนาก็มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เริ่มต้นจาก Samsung ที่แสดงการส่งสัญญาณในระยะ 15 เมตร และ LG ที่พัฒนาเทคโนโลยีจนสามารถยิงสัญญาณข้ามตึกได้เป็นระยะไกล 100 เมตร ทั้ง 2 ล้วนใช้สัญญาณสูงกว่า 100 GHz ซึ่งสูงกว่าสัญญาณ mmWave ที่ใช้กับ 5G ในปัจจุบัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส