เว็บไซต์ The Information ระบุว่าแผนการวางจำหน่ายระยะยาวภายในของ Meta มีกำหนดวันวางจำหน่ายแว่น VR (Virtual Reality หรือความเป็นจริงเสมือน) 4 รุ่นอยู่ในนั้น โดยมีกำหนดจะวางจำหน่ายภายใน 3 ปีถัดจากนี้

ในจำนวนนั้น 2 รุ่นจะเป็นแว่น VR สำหรับการเล่นเกม ขณะที่อีก 2 รุ่น (1 ในนั้นคือ Project Cambria ที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Meta เคยเปิดเผยไปเมื่อสัปดาห์ก่อน) จะใช้สำหรับการทำงาน

หนึ่งในแว่น VR สำหรับเล่นเกมคืออุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ที่น่าจะมาแทนที่ Meta Quest 2 (ชื่อเดิมคือ Oculus Quest 2) โดยน่าจะวางจำหน่ายภายในปี 2565 ส่วนแว่น VR เล่นเกมรุ่นราคาประหยัดจะวางจำหน่ายในปีถัดไป

ทั้ง 4 อุปกรณ์ที่อยู่ในแผนการวางจำหน่าย Project Cambria ที่เป็นแว่น VR สำหรับการทำงาน น่าจะเป็นรุ่นที่ใกล้พัฒนาเสร็จมากที่สุด ซึ่งจริง ๆ แล้วแว่นรุ่นนี้ควรจะวางจำหน่ายตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เพราะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนวางจำหน่ายออกไป ในขณะที่รุ่นปรับปรุงของ Project Cambria ในชื่อ Project Funston น่าจะวางจำหน่ายภายในปี 2567

Project Cambria ถือเป็นแว่น VR รุ่นแรกของ Meta ที่เน้นวัตถุประสงค์ในการทำงานเป็นการเฉพาะ ตัวแว่นจะมีกล้องที่มองไปด้านหน้าที่ทำให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่นอกแว่น VR ได้แบบเรียลไทม์ และสัมผัสประสบการแบบ VR และ AR (Augmented Reality หรือความเป็นจริงเสริม) ได้พร้อมกัน

Project Cambria จะมีจอความละเอียดสูงที่จะช่วยให้ใช้งานได้นานโดยไม่รู้สึกล้า แต่ตัวอุปกรณ์น่าจะมีน้ำหนักค่อนข้างมากเนื่องจากจะใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถใช้งานติดต่อกันได้เป็นเวลานาน แต่ก็ถูกออกแบบมาเพื่อให้สะดวกสบายไปด้วย

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส