ปกติเรามักจะไม่ค่อยเห็น Facebook ปิดตัวบริการของตัวเองสักเท่าไหร่นัก แต่จะผลักดันแอปต่างๆ ให้สามารถอยู่ในตลาดได้ เช่น Messenger และ Paper แต่ล่าสุด Facebook ได้เตรียมปิดบริการแอป Paper ภายในเดือนนี้แล้วครับ

Facebook เปิดตัวแอป Paper ไปเมื่อเดือนมกราคมปี 2014 ชูจุดเด่นการใช้งานที่เหมือนกับการเปิดนิตยสาร แต่คอนเทนท์ภายในนั้นไม่ได้ต่างจาก Facebook เดิมครับ ยังคิดเล่นๆ ว่า Facebook น่าจะเปิดตัวเพื่อมาทดสอบเผื่อเปลี่ยนแอปหลักหรือเปล่า

แอป Paper นั้นทำลงเฉพาะ iOS เท่านั้น ด้าน Android ก็อดเล่นไป อัปเดตล่าสุดของแอป Paper คือเดือนมิถุนายนปี 2015 ซึ่งก็ค่อนข้างจะชัดเจนแล้วว่า Paper นั้นไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่ทำให้ Facebook เลือกบอกลาไปครับ

Play video

Paper นั้นเป็นผลงานการนำทีมออกแบบและพัฒนาโดย Mike Matas อดีตดีไซเนอร์จาก Apple ผู้ออกแบบหลอดชาร์จไฟสีเขียวสดใส แอป Maps ที่ใช้งานง่าย และแอปดูภาพสมัยก่อน iOS 7 ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี ถึงแม้ว่าผู้ใช้ในไทยจะไม่คุ้นเคยกับแอป Paper มากนัก เพราะไม่ได้เปิดให้ดาวน์โหลดในไทย แต่ Paper ถือเป็นบิดาของ facebook canvas โฆษณาแบบ Immersive และ facebook instant article บทความแปะรูปสายฟ้าที่โหลดเร็วพิเศษ ที่เราเห็นกันอยู่ในหลายๆ เว็บตอนนี้ เพราะแอป Paper ออกแบบให้เปิดหน้าเนื้อหาอย่างรวดเร็ว และมีการจัดรูปอย่างสวยงาม ซึ่งเทคโนโลยีใหม่หลายอย่างจึงถูกพัฒนาขึ้นมาบน Paper และใช้ต่อในผลิตภัณฑ์ปัจจุบันของเฟซบุ๊กครับ

ถึงปัจจุบัน Mike Matas จะไม่ได้ทำงานที่ facebook แล้ว แต่เขาก็อดเสียดายแอป Paper ที่เป็นเหมือนลูกของเขาไม่ได้ และทีมงานแบไต๋ก็ขอบคุณ Paper ที่ช่วยทำให้เฟซบุ๊กดูน่าอภิรมณ์แบบทุกวันนี้

ที่มา The Verge