สำนักข่าว New York Times รายงานว่า อดีตพนักงาน Google รายหนึ่งกล่าวหาว่าลัทธิที่ชื่อว่า Fellowship of Friends หรือสมาคมผองเพื่อน ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ก้าวเข้าไปมีอิทธิพลในบริษัท และยังพยายามรับสมัครสมาชิกของลัทธิเข้ามาอยู่ในบริษัทในหลากหลายตำแหน่งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

New York Times ยังระบุด้วยว่า Fellowship of Friends ดำรงอำนาจเป็นเวลาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งเป็นที่รู้จักจากกรณีที่ เควิน ลอยด์ (Kevin Lloyd) อดีตวิดีโอโปรดิวเซอร์ของ Google ได้ยื่นฟ้องบริษัทในครั้งนี้

“เมื่อคุณได้รับรู้เรื่องราวนี้แล้ว มันกลายเป็นความรับผิดชอบของคุณทันที” ลอยด์ ระบุ

ในคำฟ้องของลอยด์ระบุว่าในปี 2019 เขาถูกไล่ออกจากบริษัทอย่างไม่เป็นธรรมหลังจากที่พยายามเปิดโปงบทบาทของ Fellowship of Friends ในแผนกที่เขาทำงานอยู่ ลอยด์ยังระบุด้วยว่าลัทธิดังกล่าวสร้างอิทธิพลด้วยการตั้งบริษัทจ้างงานที่จะช่วยนำสมาชิกของลัทธิเข้ามาดำรงตำแหน่งที่ว่างอยู่ในบริษัท

อย่างไรก็ดี Google ได้ออกมาระบุเหตุผลของการที่ปลดลอยด์ว่าเกิดจากประสิทธิภาพการทำงานของลอยด์เอง

แม้ว่าคดีนี้จะยังอยู่ในขั้นตอนของการค้นหาความจริง แต่ทนายความของลอยด์เคยช่วยให้อดีตพนักงานชนะคดีที่กล่าวหาว่าตนไม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งเพราะไม่ได้เป็นสมาชิกของ Fellowship of Friends จนได้เงินชดเชยถึง 6.5 ล้านเหรียญ (ราว 229 ล้านบาท)

การไต่สวนจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 4 สิงหาคมนี้

สำหรับลัทธิ Fellowship of Friends นั้นก่อตั้งในปี 1970 มีความเชื่อหลักว่าสติสัมปชัญญะที่แท้จริงของมนุษย์จะเกิดจากการได้ชมความงดงามของวิจิตรศิลป์เท่านั้น ทั้งยังเชื่อด้วยว่ามนุษย์ส่วนใหญ่ดำรงสภาวะ ‘ตื่นทั้ง ๆ ที่หลับอยู่’

โรเบิร์ต เอิร์ล เบอร์ทัน (Robert Earl Burton) ผู้ก่อตั้งลัทธิเคยอ้างว่าได้รับการติดต่อจากเทวดาที่จำแลงกายมาเป็นยอดศิลปินระดับตำนานที่ล่วงลับไปแล้วอย่าง ลีโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) จิตรกรชาวอิตาเลียน และ โยฮันน์ เซบาสทีอัน บัค (Johann Sebastian Bach) นักประพันธ์ชาวเยอรมัน

ที่มา Futurism, The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส