วันนี้ (25 กรกฎาคม 2016) Verizon ได้ประกาศถึงแผนที่จะเข้าซื้อกิจการของ Yahoo ด้วยมูลค่าสูงถึง 4.83 พันล้านเหรียญ โดยในการแถลงข่าว ทาง Verizon ได้กล่าวว่า Yahoo จะถูกควบรวมเข้ากับ AOL ซึ่งทาง Verizon ได้ซื้อกิจการมาเมื่อปีก่อนด้วยมูลค่า 4.4 พันล้านเหรียญ

Verizon-to-acquire-Yahoo-For-4.8-Billion

ภายใต้ข้อตกลงการซื้อขาย ทาง Verizon จะได้ครอบครองบริการอีเมลและแบรนด์ออนไลน์ของ Yahoo ซึ่งมีผู้ใช้ทั่วโลกราว 255 ล้านคนทุกเดือน อีกทั้งยังได้ครอบครอง Brightroll ซึ่งเป็นบริษัทมีชื่อเสียงในด้านการเขียนโปรแกรมโฆษณาลงบนเว็บไซต์อีกด้วย

yahoo-446971_1280_25

ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้รวมถึงหุ้นของ Alibaba และ Yahoo Japan ที่จะยังคงเป็นของ Yahoo เช่นเดิม และเมื่อการซื้อขายเสร็จสิ้นแล้ว ทาง Yahoo ก็จะต้องเปลี่ยนชื่อไปเป็นอย่างอื่น และจะกลายเป็นบริษัทด้านการลงทุนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

ap_863341429797

Marissa Mayer ซีอีโอของ Yahoo ได้กล่าวว่า “การซื้อขายกิจการนี้จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จมากขึ้นในธุรกิจโทรศัพท์มือถือ และ Verizon จะช่วยสร้างโอกาสในการจัดจำหน่ายให้กว้างขวางมากขึ้น” อีกทั้งเธอยังกล่าวว่าจะยังคงทำงานในบริษัทต่อไป ถึงแม้ว่าภาระหน้าที่ของเธอในอนาคตจะยังไม่ชัดเจนก็ตาม

960-acquisition-yahoo-pay-verizon

ทาง Verizon ได้กล่าวในการแถลงข่าวว่า “การซื้อขายครั้งนี้น่าจะเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2017 แต่ก่อนที่จะถึงเวลานั้น Yahoo จะยังคงทำงานได้อย่างอิสระเช่นเดิม”

ที่มา : theverge.com และ blognone.com