วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม เสียวหมี่ (Xiaomi) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนของจีนเผยว่าได้เริ่มการผลิตสมาร์ตโฟนชุดแรกในเวียดนามแล้ว เนื่องจากบริษัทต้องการขยายฐานการผลิต และลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าป้อนสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สมาร์ตโฟนของเสียวหมี่ได้ถูกผลิตขึ้นที่โรงงานในจังหวัดท้ายเหงียน (Thai Nguyen) อยู่ทางตอนเหนือของฮานอยเมืองหลวงของเวียดนาม ซึ่งดำเนินการผลิตโดยบริษัท DBG Technology ผู้ให้บริการผลิตและประกอบผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ (EMS) ที่เป็นหุ้นส่วนของเสียวหมี่ อีกทั้งโรงงานแห่งนี้ได้สร้างเสร็จและเริ่มเปิดดำเนินการผลิตเมื่อเดือนมิถุนายน 2021

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ เวียดนามได้กลายเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในการผลิตให้แก่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก ซึ่งมูลค่าการส่งออกสมาร์ตโฟนจากประเทศส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ของซัมซุง (Samsung) ที่เพิ่มขึ้นในปี 2021 ถึง 12.4% อยู่ที่ 57,500 ล้านเหรียญ (2 ล้านล้านบาท)

เสียวหมี่เผยว่าสมาร์ตโฟนชุดแรกที่ผลิตในเวียดนามได้ถูกจัดส่งกระจายออกไปจำหน่ายในตลาดท้องถื่นแล้วเมื่อเดือนมิถุนายนนี้ และเร็ว ๆ นี้จะส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ ในตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ มาเลเซียและประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม เสียวหมี่ไม่ได้เปิดเผยถึงกำลังการผลิตของโรงงานแห่งนี้ แต่ได้ย้ำว่าซัปพลายเชนการผลิตทั้งหมดของบริษัทไม่ได้ถูกย้ายมาอยู่ที่เวียดนาม ซึ่งโรงงานในเวียดนามจะผลิตสินค้าเพื่อรองรับตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เท่านั้น และซัปพลายเชนขององค์กรทั้งหมดยังคงอยู่ที่ประเทศจีน

ที่มา : reuters และ adpt.news

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส