หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก เกี่ยวกับระบบแนะนำเนื้อหาด้วย AI ของ Instagram หนึ่งในบริการภายใต้ Meta (เดิม Facebook) ที่ไม่ค่อยเป็นที่พึงพอใจจากผู้ใช้เท่าไรนัก หัวหน้าฝ่าย Instagram ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับระบบดังกล่าวว่าต้องการเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์คนใหม่ ๆ สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

ล่าสุดในการรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2565 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ Meta นั้นได้กล่าวถึงกรณีของระบบแนะนำเนื้อหาด้วย AI ที่จะเลือกแสดงเนื้อหาที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมให้กับผู้ใช้งาน แม้ผู้ใช้ไม่ได้ติดตามครีเอเตอร์คนนั้น ๆ ว่ามีแผนที่จะเพิ่มการใช้งานขึ้นอีกเท่าตัว ภายในปลายปีหน้า

ในปัจจุบันบน Facebook มีการใช้ระบบดังกล่าวอยู่ประมาณ 15% เท่านั้น ส่วนบน Instagram มีสัดส่วนการใช้ระบบดังกล่าวมากกว่ากันเล็กน้อย นั่นก็หมายถึงภายในปลายปีหน้าเราจะเห็นโพสต์บนฟีดทั้งบน Facebook และ Instagram จากคนที่เราไม่ได้ติดตามเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 กันเลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Facebook และ Instagram ก็ต่างออกฟีเจอร์ใหม่เพื่อแยกฟีดให้ชัดเจนแล้ว ซึ่งก็นำมาใช้ทดแทนฟีดหลักได้ แต่อาจจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและซับซ้อนในการเข้าถึงกว่าเดิมเล็กน้อย

ที่มา: Meta

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส