3 สิงหาคม เพย์พาล (Paypal) ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับใช้ในการซื้อและรับชำเงินค่าสินค้าเผยว่าได้ดำเนินการจดทะเบียนเป็นผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ในอินโดนีเซียเรียบร้อยแล้ว และลูกค้าสามารถเข้าใช้บริการได้ตามปกติ หลังจากสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพย์พาลเป็นหนึ่งในหลายเว็บไซต์ที่ถูกปิดกั้นการเข้าถึง เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎการจดทะเบียนรับใบอนุญาต

เดือนพฤศจิกายน 2020 อินโดนีเซียได้ออกกฎใหม่ให้บริษัทเทคโนโลยีเจ้าของเว็บไซต์แพลตฟอร์มต่าง ๆ ทำการจดทะเบียนเพื่อรับใบอนุญาต และให้อำนาจเจ้าหน้าที่สามารถบังคับแพลตฟอร์มเปิดเผยข้อมูลของผู้ใช้บางราย ลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายหรือรบกวนความสงบเรียบร้อยของสาธารณะในแบบฉุกเฉินได้ภายใน 4 ชั่วโมง และไม่ฉุกเฉินใน 24 ชั่วโมง

บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งต้องรีบเข้าจดทะเบียนให้ทันก่อนถึงกำหนดเมื่อวันศุกร์เพียงไม่กี่ชั่วโมง ได้แก่ Google ของบริษัท Alphabet, Facebook Instagram และ WhatsApp ของ Meta รวมทั้ง Amazon.com และก่อนหน้านั้นก็มีบริษัทที่ได้จดทะเบียนก่อนเส้นตายหลายวัน ได้แก่ Spotify, Netflix และ TikTok

2 สิงหาคม กระทรวงการสื่อสารฯ ของอินโดนีเซียได้ประกาศยกเลิกปิดกั้นการเข้าถึงเว็บและแพลตฟอร์มของ Yahoo และ Valve Corp ที่ประกอบด้วย Steam, Counter-Strike: Global Offensive และ Dota 2

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส