ในวันที่ 5 สิงหาคม 2022 Twitter ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่อาจกระทบถึงข้อมูลส่วนตัวของบัญชีผู้ใช้ Twitter บางราย โดยมีการอธิบายถึงสาเหตุที่ข้อมูลของผู้ใช้หลุดออกไป แนวทางแก้ปัญหา และการป้องกันที่ผู้ใช้สามารถทำได้

เกิดอะไรขึ้น? ทำไมข้อมูลส่วนตัวถึงหลุดออกไปได้?

Twitter เผยว่า ในเดือนมกราคม 2022 บริษัทได้รับรายงานจากช่องทางแจ้งช่องโหว่ด้านความปลอดภัย (security vulnerabilities) ระบุว่า มีการค้นพบช่องโหว่ที่หากใครก็ตามส่งอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์เข้าไปที่ระบบของ Twitter ระบบจะบอกชื่อบัญชี Twitter ของอีเมลหรือเบอร์โทรนั้น ๆ กลับไปที่ผู้ส่ง

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการอัปเดตโค้ดในเดือนมิถุนายน 2021 ซึ่งหลังจาก Twitter พบช่องโหว่ก็ได้สืบหาข้อเท็จจริงและทำการแก้ไขทันที ซึ่ง ณ ตอนนั้นบริษัทยังไม่พบว่า มีผู้ค้นพบช่องโหว่นี้และแอบใช้ประโยชน์จากมัน จนกระทั่งในเดือนมิถุนายน 2022 บริษัทถึงทราบว่า มีผู้ที่ใช้ช่องโหว่ดังกล่าวในการขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ และได้พยายามประกาศขายข้อมูลที่ถูกค้นพบ

Twitter มีแนวทางการแก้ปัญหาอย่างไร?

นอกจากการแก้ไขโค้ดที่ทำให้เกิดช่องโหว่ในระบบแล้ว ในเบื้องต้น Twitter จะแจ้งเตือนเจ้าของบัญชีที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว และได้โพสต์แถลงการณ์เพื่อยืนยันกับเจ้าของบัญชีทุกรายที่อาจได้รับผลกระทบ

ผู้ใช้จะสามารถป้องกันบัญชีของตนเองได้อย่างไร?

สำหรับผู้ที่ใช้บัญชีแฝงนั้น Twitter แนะนำว่าให้พยายามปกปิดข้อมูลส่วนตัวอย่างมิดชิดที่สุด โดยไม่ใช้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวหรือที่อยู่อีเมลสาธารณะกับบัญชี Twitter แฝง

นอกจากนี้แม้เหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ทำให้ข้อมูลรหัสผ่านของผู้ใช้รั่วไหลออกไป แต่ Twitter ก็แนะนำให้ทุกบัญชีติดตั้งการปลดล็อกแบบ 2 ขั้นตอน (2-factor authentication) โดยผู้ใช้ที่มีคำถามใด ๆ เกี่ยวกับวิธีที่ Twitter ใช้ในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลจะสามารถติดต่อสำนักงานคุ้มครองข้อมูลของ Twitter ได้ผ่านการส่งแบบฟอร์มที่นี่

ในท้ายที่สุดหากผู้ใช้ต้องการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรายงานช่องโหว่ด้านความปลอดภัยก็สามารถเข้าไปหน้าความช่วยเหลือของ Twitter รวมถึงสามารถศึกษาเกี่ยวกับนโยบายการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ได้ที่นี่เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส