จาเรต เมาท์ (Jared Mauch) วิศวกรเครือข่ายของ Akamai ไม่เคยคิดจะทำ ISP เอง แต่ด้วยความยากของอินเทอร์เน็ตในอเมริกาที่มีผู้ให้บริการหลักเพียง 2 รายคือ AT&T และ Comcast ทำให้มีการแข่งขันกันต่ำจนหลาย ๆ พื้นที่ในอเมริกาไม่มีอินเทอร์เน็ตที่ดี รวมถึงบ้านของ Mauch ด้วย ซึ่ง AT&T ให้บริการอินเทอร์เน็ต DSL ความเร็วเพียง 1.5 Mbps ที่บ้านเขา ส่วน Comcast ก็คิดเงิน $50,000 (~1.8 ล้านบาท) สำหรับการเดินสายเคเบิลไปที่บ้าน จนสุดท้ายเขาเลยตัดสินทำ ISP เองเสียเลย

โดยเปิดบริษัท ISP Washtenaw Fiber Properties LLC เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไฟเบอร์ด้วยตัวเองเมื่อเดือนมกราคม 2021 และให้บริการอินเทอร์เน็ตบ้านในแถบชนบทประมาณ 30 หลัง

ปัจจุบันจาเรต เมาท์มีลูกค้าประมาณ 70 ราย และจะขยายเครือข่ายของเขาไปยังที่พักอีกเกือบ 600 แห่งด้วยเงินสนับสนุนจาก Coronavirus ของ American Rescue Plan และกองทุนเพื่อการฟื้นฟูทางการเงินในท้องถิ่นของเขาบอกกับ Ars ในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม

รถบรรทุกส่งท่อร้อยสายไฟเบอร์และวัสดุอื่น ๆ สำหรับเครือข่ายบรอดแบนด์ของ Jared Mauch

Washtenaw County รัฐบาลของมิชิแกนได้จัดสรรงบส่วนหนึ่งให้กับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ และได้ศึกษาบรอดแบนด์ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เพื่อระบุสถานที่ที่ไม่สามารถได้รับบริการอินเทอร์เน็ตเพื่อรวบรวมข้อมูล ปัจจุบันเครือข่ายของ Jared Mauch มีสายไฟเบอร์ยาวประมาณ 14 ไมล์ และเขาต้องการสร้างอีก 38 ไมล์เพื่อให้โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลเสร็จสมบูรณ์ และครอบคลุมในพื้นที่ชนบทแห่งนี้

เพียง $55 ต่อเดือนสำหรับ 100Mbps แบบไม่จำกัด

สัญญาระหว่างจาเรต เมาท์และ Washtenaw County ได้รับการลงนามในเดือนพฤษภาคม 2022 และกำหนดให้เขาต้องขยายเครือข่ายของเขาไปยังที่อยู่ประมาณ 417 แห่งในเมือง Freedom, Lima, Lodi และ Scio Mauch อาศัยอยู่ใน Scio ซึ่งอยู่ถัดจาก Ann Arbor

แม้ว่าสัญญาจะต้องใช้บริการเพียง 417 แห่งจาเรต เมาท์อธิบายว่าเส้นทางไฟเบอร์ใหม่ของเขามีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มเกือบ 600 ราย ภายใต้เงื่อนไขสัญญาจะให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วที่ 100Mbps แบบไม่จำกัดในราคา 55 เหรียญ/เดือน (~2,000 บาท) และ 1Gbps พร้อมข้อมูลไม่จำกัดในราคา 79 เหรียญ/เดือน (~2,900  บาท)โดยค่าธรรมเนียมการติดตั้งทั่วไปคือ 199 เหรียญ ซึ่งแตกต่างจาก ISP รายใหญ่หลายราย ทั้งนี้ใบเรียกเก็บเงินยังมีความเรียบง่ายมีรายการบรรทัดเดียวสำหรับบริการอินเทอร์เน็ตเท่านั้นและไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม

นอกจากนี้จาเรต เมาท์ยังให้คำมั่นที่จะเข้าร่วมใน โครงการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตราคาไม่แพงของ Federal Communications Commission (หน่วยงานรัฐบาลควบคุมการสื่อสารโทรคมนาคมของสหรัฐ) ซึ่งให้เงินอุดหนุน 30 เหรียญต่อเดือนสำหรับครัวเรือนที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดด้านรายได้เพื่อลดค่าใช้จ่ายอินเทอร์เน็ต

ซึ่งสัญญากำหนดให้ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของโครงการต้องเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2567 และโครงการจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2569 แต่จาเรต เมาท์ตั้งเป้าที่จะใช้เวลาเร็วกว่ามาก โดยบอก Ars ว่าเป้าหมายของเขาคือต้องให้สร้างเสร็จประมาณครึ่งหนึ่งภายในสิ้นปีนี้และอีกครึ่งหนึ่งภายในสิ้นปี 2566 โดยจำนวนเงินทุนที่แน่นอนคือ 2,618,958.03 เหรียญ (93 ล้านบาท)

ที่มา arstechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส