เมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา Apple ได้เปิดตัวโครงการ Self Service Repair ซึ่งเปิดกว้างให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงชิ้นส่วน, อุปกรณ์ และคู่มือแนะนำการซ่อมผลิตภัณฑ์ของ Apple ด้วยคนเองได้ โดยเมื่อเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา Apple ก็ได้เริ่มปล่อยชุดชิ้นส่วนและคู่มือการซ่อมสำหรับ iPhone 12, iPhone 13 และ iPhone SE 2022 ให้ลูกค้าในสหรัฐฯ ได้เลือกซื้อไปซ่อม iPhone ของตนเองได้

ล่าสุด Apple ได้เพิ่มชุดอุปกรณ์และคู่มือแนะนำการซ่อม MacBook รุ่นชิป M1 ทั้งหมดลงในโครงการ Self Service Repair ซึ่งรวมถึง MacBook Air จอ 13 นิ้ว และ MacBook Pro จอ 13 นิ้ว, 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว

MacBook

คู่มือการซ่อมดังกล่าวมีความยาวมาก โดยอธิบายตั้งแต่วิธีการซ่อมคีย์แคปของคีย์บอร์ด, หน้าจอ, เปลี่ยนแบตเตอรี่, เปลี่ยนแทร็กแพด, การเปลี่ยนโมดูล เช่น MagSafe และ Touch ID เป็นต้น และอุปกรณ์ USB-C พร้อมทั้งอธิบายถึงชิ้นส่วนและเครื่อมมือต่าง ๆ โดยละเอียด

โครงการ Self Service Repair นี้ เปินการเปิดทางเลือกให้แก่กลุ่มผู้ใช้ที่ต้องการซ่อม iPhone หรือ Mac ที่มีความมั่นใจในตนเองมากพอ ลองพิจารณาว่าจะซื้อชุดชิ้นส่วนเครื่องมือ และคู่มือการซ่อมนี้ไปดำเนินการซ่อมด้วยตนเองนี้ไปใช้ อีกทั้งยังสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของ Apple ได้ตลอดเวลา ในกรณีสำคัญ เช่น ชิ้นส่วนในการซ่อมมีส่วนเชื่อมโยงกับเมนบอร์ดของเครื่อง เป็นต้น

แม้ว่า Self Service Repair นี้จะไม่ใช่โครงการที่สร้างจุดเปลี่ยนใด ๆ ให้แก่ตลาดสมาร์ตโฟนหรือแล็ปท็อปในปัจจุบัน แต่ก็ถือได้ว่า Apple นั้นเดินมาถูกทางแล้ว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส