ระบบไอทีของเครือธุรกิจโรงแรม InterContinental Hotels Group (IHG) ได้รับความเสียหายจากการโจมตีทางไซเบอร์ จนกระทบต่อระบบการจองห้องพัก

IHG มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดนแฮม สหราชอาณาจักร เป็นเจ้าของ 17 แบรนด์โรงแรม อาทิ Crowne Plaza, Kimpton, Holiday Inn และ InterContinental ซึ่งมีจำนวนรวมกันมากกว่า 6,000 แห่งซึ่งกระจายตัวอยู่ใน 100 ประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย

IHG ระบุในคำแถลงต่อตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (London Stock Exchange) ว่า “ส่วนหนึ่งของระบบเทคโนโลยีตกเป็นเป้าของ [กิจกรรมทางไซเบอร์] ที่ไม่ได้รับอนุญาต” ทำให้ลูกค้าประสบปัญหาในการจองห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์ บางรายก็ถึงกับจองไม่ได้

ทั้งนี้ ทางบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินแผนตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อฟื้นฟูระบบให้กลับมาสู่สภาวะปกติ โดยได้แจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอยู่ระหว่างทำงานร่วมกับผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี โดยได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกบริษัทเข้ามาช่วยสืบสวนเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นแล้ว

ในระหว่างที่พยายามฟื้นฟูระบบ IHG ระบุว่าจะช่วยเหลือบรรดาเจ้าของและผู้ให้บริการโรงแรมต่าง ๆ ในเครือ โดยย้ำว่าโรงแรมในเครือยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ ลูกค้าสามารถเข้าจองได้โดยตรง

อย่างไรก็ดี Hudson Rock บริษัทด้านข่าวกรองทางไซเบอร์ระบุว่าข้อมูลของพนักงาน IHG อย่างน้อย 15 คน และผู้ใช้งาน 4,030 รายที่อยู่ในฐานข้อมูลภายใน ตกอยู่ในความเสี่ยงของการถูกจารกรรม

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ IHG ประสบเหตุโจมตีทางไซเบอร์ ในปี 2016 เคยมีการจารกรรมข้อมูลบัตรเครดิตของลูกค้าโรงแรมในเครือ IHG มากกว่า 1,200 แห่ง

ที่มา The Register

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส