สำนักข่าว People’s Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า อิหร่านประณามการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาในกรณีข้อกล่าวหาว่าอิหร่านได้โจมตีทางไซเบอร์ต่อแอลเบเนีย

แต่กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านมั่นใจว่าการคว่ำบาตรครั้งนี้จะไม่ทำให้ความมุ่งมั่นในการปกป้องประเทศของหน่วยความมั่นคงลดลง

ความเดิมมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐฯ (USDT) ประกาศคว่ำบาตรกระทรวงข่าวกรองของอิหร่าน รวมถึง อิสมาอิล คาทิบ (Esmail Khatib) รัฐมนตรีว่าการของกระทรวงฯ โดยอ้างเหตุผลว่าเพราะอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ต่อรัฐบาลแอลเบเนียเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

จากกรณีเดียวกันนี้ทำให้แอลเบเนียประกาศตัดความสัมพันธ์กับอิหร่าน พร้อมทั้งขับไล่นักการทูตออกนอกประเทศ

สำหรับอิหร่านมองว่าสหรัฐฯ เป็นผู้วางกลอุบายนี้ขึ้นเพื่อเป็นข้ออ้างในการคว่ำบาตรอิหร่าน โดยใช้แอลเบเนียเป็นเครื่องสังเวยแผนการของสหรัฐฯ

ในคำพูดของ นัสเซอร์ คานาอานี (Nasser Kanaani) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านอ้างว่าสหรัฐฯ บังคับให้แอลเบเนียให้ที่อยู่กับ ‘ลัทธิก่อการร้าย’ (terrorist sect) ซึ่งหมายถึงกลุ่ม Mujahedin-e Khalq Organization (MKO หรือ MEK) ที่ต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน

คานาอานีกล่าวหาว่าสหรัฐฯ สนับสนุนด้านการฝึกซ้อมและติดอาวุธทางไซเบอร์ให้แก่ MKO มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ที่ผ่านมา MKO เป็นเครื่องมือของสหรัฐฯ ในการโจมตีทางไซเบอร์ต่อรัฐบาลอิหร่านมาโดยตลอด ถือเป็นการสนับสนุน ‘การก่อการร้าย’ อีกด้วย

ที่มา People’s Daily Online

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส