Meta ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เผยว่าได้ทลายเครือข่ายบัญชี Facebook และ Instagram ที่ถูกนำไปใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลเท็จจากมากกว่า 60 เว็บไซต์ ซึ่งสวมรอยเป็นสำนักข่าวที่มีชื่อเสียง

เครือข่ายนี้มุ่งเป้าไปที่เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ยูเครน และสหราชอาณาจักร เนื้อหาของข้อมูลเท็จที่นำเสนอ โดยหลักอ้างว่าการคว่ำบาตรรัสเซียโดยชาติตะวันตกเพื่อลงโทษการรุกรานยูเครนจะส่งผลกระทบต่อชาติตะวันตกเอง เนื้อหาบางส่วนยังวิจารณ์ยูเครน และผู้ลี้ภัยชาวยูเครนด้วย

ตัวอย่างของสำนักข่าวที่ถูกสวมรอย อาทิ Der Spiegel ของเยอรมนี The Guardian ของสหราชอาณาจักร และ ANSA ของอิตาลี

บัญชีโซเชียลมีเดียที่อยู่ในเครือข่ายนี้มักเผยแพร่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ข่าวปลอม บ้างก็เผยแพร่มีมและคลิป Youtube โดยเครือข่ายนี้ยังมีอยู่บน Telegram, Twitter และ LiveJournal ด้วย บางกรณีก็ใช้เว็บไซต์สำหรับการล่ารายชื่ออย่าง Change.org และ Avaaz ในการนำเสนอเว็บไซต์ปลอม

เบ็น นิมโม (Ben Nimmo) และ เดวิด อกราโนวิช (David Agranovich) แห่ง Meta ให้ข้อมูลว่าปฏิบัติการนี้เริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และถือเป็นปฏิบัติการจากรัสเซียที่ใหญ่และซับซ้อนที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นสงครามในยูเครน

ตัวเลขบัญชีทั้งหมดที่ Meta จัดการปิดได้มีมากถึง 1,633 บัญชี 703 เพจ และอีก 1 กลุ่ม เฉพาะบน Facebook และอีก 29 บัญชีบน Instagram ในจำนวนนี้บางบัญชีมีผู้ติดตามมากถึง 4,000 บัญชี

นอกจากนี้ ยังมีการพบด้วยว่าเครือข่ายนี้ใช้เงินไปกว่า 105,000 เหรียญ (ราว 3.9 ล้านบาท) ในการยิงโฆษณาบน Facebook และ Instagram โดยส่วนใหญ่ใช้เงินเหรียญสหรัฐอเมริกา และยูโรในการจ่าย

ไม่ใช่เพียงแต่เฉพาะเครือข่ายรัสเซียเท่านั้น Meta ยังสามารถทลายเครือข่ายจากจีนที่มุ่งโจมตีการเมืองภายในสหรัฐฯ และประเด็นที่เกี่ยวข้อง เช่น การควบคุมอาวุธ และการทำแท้ง เป็นต้น ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงที่สหรัฐฯ กำลังจะเข้าสู่การเลือกตั้งกลางเทอม

บัญชีภายใต้เครือข่ายนี้ปลอมตัวเป็นทั้งฝั่งอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยม เพื่อเรียกร้องในสิ่งที่แต่ละฝ่ายต้องการจะนำเสนอ

นิมโม และอกราโนวิช จึงขอให้ผู้ใช้งานในแต่ละประเทศคอยระวังการเสพข่าวสารในช่วงนี้

ที่มา Bleeping Computer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส