เซบาสเตียน วาชอน-เดฆาแดงส์ (Sebastien Vachon-Desjardins) อดีตที่ปรึกษาด้านไอทีของหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งในแคนาดา วัย 34 ปี ถูกศาลรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ตัดสินจำคุก 20 ปี จากกรณีที่เขามีส่วนในปฏิบัติการโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ NetWalker จนได้เงินไปถึง 21 ล้านเหรียญ (ราว 785 ล้านบาท)

วาชอน-เดฆาแดงส์ยอมรับว่ามีส่วนร่วมในปฏิบัติการโจมตีด้วย NetWalker ซึ่งเป็นบริการมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (Ransomware-as-a-service – RaaS) ที่เขาใช้ในการโจมตีองค์กรต่าง ๆ ในสหรัฐฯ และแคนาดา มากกว่า 17 แห่ง

กระบวนการสืบสวนนี้เป็นความร่วมมือ 3 ประเทศ ระหว่างสหรัฐฯ แคนาดา และเบลเยียม

ก่อนจะถูกส่งตัวมายังสหรัฐฯ วาชอน-เดฆาแดงส์ เคยถูกตำรวจแคนาดาเข้าจับกุมในปี 2021 และถูกตัดสินจำคุกถึง 5 ปี ในระหว่างการตรวจค้นบ้าน เจ้าหน้าที่พบเงินคริปโทเคอเรนซีจำนวน 719 Bitcoin (ราว 544 ล้านบาท) พร้อมด้วยเงินแคนาดาคิดเป็น 790,000 เหรียญ (29 ล้านบาทโดยประมาณ)

ขณะที่สหรัฐฯ และเบลเยียม ได้เข้ายึดเว็บไซต์บนดาร์กเว็บที่ NetWalker ใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลที่ขโมยมา

NetWalker เป็นตระกูลมัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่เริ่มออกอาละวาดในปี 2019 เคยถูกใช้โจมตีมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานฟรานซิสโก จนทำให้ทางมหาวิทยาลัยฯ ต้องจ่ายค่าไถ่เป็นเงินจำนวนกว่า 1 ล้านเหรียญ (ราว 37 ล้านบาท) นอกจากนี้ NetWalker ยังเคยมุ่งเป้าโจมตีโรงพยาบาลหลายแห่งในสหรัฐฯ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย

ที่มา TechCrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส