ผู้พิพากษาของศาลเดลาแวร์ แคทาลีน แมคคอร์มิก (Kathaleen McCormick) ได้ระงับการพิจารณาคดีระหว่าง อีลอน มัสก์ (Elon Musk) และ ทวิตเตอร์ (Twitter) ไว้ชั่วคราว ตามที่ทีมทนายความของมัสก์ได้ยื่นคำร้องต่อศาล ซึ่งคาดว่าจะสามารถปิดดีลได้ในหรือประมาณวันที่ 28 ตุลาคม 2022 แต่ทางทวิตเตอร์ได้คัดค้านว่าข้อเสนอของมัสก์ไม่ทำให้มั่นใจได้ว่าจะปิดดีลได้ทัน ทั้งนี้ศาลได้อนุญาตให้คู่กรณีปิดดีลกันให้จบภายใน 17.00 น. ของวันที่ 28 ตุลาคม หากตกลงกันเองไม่จบก็จะนัดพิจารณาคดีในเดือนพฤศจิกายน

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม ทนายความของมัสก์ได้ส่งจดหมายถึงทวิตเตอร์ว่ามัสก์มีความประสงค์ที่จะดำเนินการตามข้อตกลงในการซื้อบริษัทที่ราคาเดิม 54.20 เหรียญต่อหุ้น มูลค่า 44,000 ล้านเหรียญ (1,600,000 ล้านบาท) ที่เสนอไว้เมื่อเดือนเมษายน ต่อมาในวันพุธที่ 5 ผู้พิพากษาศาลเดลาแวร์กล่าวในจดหมายว่าการพิจารณาคดีจะยังคงดำเนินต่อไปเนื่องจากศาลยังไม่ได้รับข้อตกลงจากคู่กรณีถึงการระงับคดี

วันพฤหัสบดีที่ 6 ทนายความของมัสก์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้พักการพิจารณาคดีไว้ก่อน โดยตั้งเป้าว่าจะปิดดีลการซื้อทวีตเตอร์ให้ได้ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ แต่ฝ่ายทวิตเตอร์คัดค้านว่ามัสก์ควรปิดดีลให้จบในสัปดาห์หน้า ซึ่งทีมทนายของมัสก์ได้ให้เหตุผลว่าตอนนี้กำลังรอเงินกู้ 13,000 ล้านเหรียญ (488,410 ล้านบาท) สรุปว่ารอหน่อยกำลังหาเงินอยู่ ถ้ารอได้เรื่องจะได้จบไม่ต้องยุ่งยาก

ล่าสุดผู้พิพากษาได้ให้โอกาสฝ่ายของมัสก์ดำเนินการตามเป้าหมายหมายที่วางไว้ โดยจะต้องปิดดีลการซื้อทวิตเตอร์ให้จบภายในวันที่ 28 ตุลาคม เวลา 17.00 น. หากไม่สำเร็จก็จะมีการนัดพิจารณาคดีในเดือนพฤศจิกายน

ที่มา : techcrunch และ bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส