การยกระดับมาตรการควบคุมการส่งออกชิปไปยังจีนของสหรัฐอเมริกา ที่มีเป้าหมายขัดขวางการพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีและการทหารของจีนนั้น ไม่ได้กระทบจีนประเทศเดียว แต่กระทบกับผู้ผลิตชิปทั่วโลก โดยเฉพาะในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ามูลค่าของบรรดาบริษัทผลิตชิปทั่วโลกตกลงไปมากกว่า 240,000 ล้านเหรียญ (ราว 9.1 ล้านล้านบาท) ภายหลังจากที่มีการนำมาตรการดังกล่าวมาประกาศใช้

บริษัทในไต้หวันได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยเฉพาะ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.) และ ASE Technology มีมูลค่าลดลงถึงร้อยละ 8 ขณะที่ United Microelectronics เสียมูลค่าของบริษัทไปมากกว่าร้อยละ 6

เช่นเดียวกับ Samsung Electronics ของเกาหลีใต้ และ Renesas Electronics ของญี่ปุ่น ที่มูลค่าลดลงร้อยละ 3 และเกือบร้อยละ 6 ตามลำดับ

สหรัฐฯ เองก็ใช่ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐบาลตัวเอง โดยดัชนีเซมิคอนดักเตอร์ของตลาดหลักทรัพย์ฟิลาเดลเฟีย (PHLX) ปิดตัวด้วยมูลค่าต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันก่อน กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เพิ่งจะเพิ่มรายชื่อ 13 บริษัทจีนเข้าไปในบัญชีดำบริษัทที่เชื่อมโยงกับกองทัพจีน ในจำนวนนี้มีผู้ผลิตโดรน DJI และบริษัทระบบกล้องวงจรปิด Zhejiang Dahua Technology ด้วย

ที่มา RFI

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส