หลังจากการรอคอยมาอย่างยาวนาน วันนี้แอปเปิ้ล (Apple) ได้มีการเปิดตัว iPad รุ่นประหยัด หรือ iPad Gen 10 ที่ถูกดีไซน์ใหม่ทั้งหมด ที่ดูไปดูมาก็เหมือน iPad Air อยู่นะ มีหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเป็น 10.9 นิ้ว (แต่คุณภาพยังสู้จอของ iPad Air ไม่ได้) ถอดปุ่ม Home ออก ย้าย Touch ID มาไว้ที่ปุ่มด้านบนแทน พร้อมขุมพลังชิป Apple A14 Bionic

ไฮไลต์สำหรับ iPad รุ่น 10 ที่เปิดตัวในวันนี้นั้น จะมีการอัปเกรดกล้องหน้า Facetime มุมกว้างมีความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล และนำมาไว้ที่ขอบฝั่งแนวนอน เพื่อให้ผู้ใช้มีประสบการณ์การใช้กล้องหน้าที่ดีขึ้นในการโทรแบบวิดีโอ และในส่วนกล้องหลังมีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพ วิดีโอ ความละเอียดสูงสุดถึง 4K และวิดีโอสโลว์โมชันที่ 240 เฟรมต่อวินาที (fps)

การอัปเกรดที่อาจจะเป็นที่ถูกใจของใครหลาย ๆ คนนั้นคือ iPad รุ่นที่ 10 จะรองรับการเชื่อมต่อผ่าน USB-C ที่ทุกคนรอคอย แต่กลับต้องผิดหวังเพราะ iPad รุ่นนี้ ยังคงใช้เป็น Apple Pencil รุ่น 1 หรือรุ่นเสียบตูดที่เป็นพอร์ต Lightning แต่ดันเสียบไม่ได้เพราะบน iPad รุ่นที่ 10 ดันเป็นพอร์ต USB-C ซึ่งนวัตกรรมการแก้ไขใหม่ของแอปเปิ้ลนั้นก็คือการออกอะแดปเตอร์ USB-C เป็น Apple Pencil แทนนั่นเอง

iPad รุ่นที่ 10 ยังรองรับการใช้งาน Wi-Fi 6 เพื่อการเชื่อมต่อที่เร็วขึ้น และ 5G สำหรับรุ่นเซลลูลาร์ อีกทั้งยังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมใหม่อย่าง Magic Keyboard Folio ด้วย

โดย iPad รุ่นที่ 10 จะมีวางจำหน่ายใน 4 สี สีเงิน สีชมพู สีฟ้า และสีเหลือง ในราคาเริ่มต้นที่ 17,900 บาทสำหรับรุ่น Wi-Fi และราคาเริ่มต้นที่ 23,900 บาท สำหรับรุ่น Wi-Fi + Cellular หากผู้ใช้ต้องการที่จะใช้ปากกาสามารถซื้อ Apple Pencil รุ่นที่ 1 เพิ่มได้ในราคา 3,900 บาท ซึ่งเป็นขึ้นมาจากเดิมที่ขายอยู่ 3,400 บาท แต่ถ้าผู้ใช้มีปากกาอยู่แล้วสามารถซื้ออะแดปเตอร์เพิ่มได้ในราคา 390 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส