ใครที่ชอบท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศคงเคยใช้บริการเว็บไซต์จองที่พักและตั๋วเครื่องบินมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยเว็บไซต์ยอดนิยมนั้นก็คงหนีไม่พ้นชื่อของ Expedia, Agoda, หรือ booking.com ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเว็บไซต์จองโรงแรมต่างๆ ทั่วโลก โดยประเทศไทยนั้นก็มีเว็บไซต์จองโรงแรมหน้าใหม่เกิดขึ้นแทบทุกวัน

ด้วยสภาวะตลาดที่แข่งขันกันดุเดือดขนาดนี้ แต่ละเว็บไซต์ก็พยายามงัดกลยุทธ์ทุกอย่างมาใช้อย่างเต็มที่ โดยบางเว็บเน้นการเจรจากับพาร์ทเนอร์เพื่อขอส่วนลด บางเว็บใช้วิธีการดึงเอาไมล์สะสมมาแลกที่พักได้ แต่รูปแบบที่เห็นจะได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ การทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ตัวแทน หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นเว็บเอเจนซี่ออนไลน์นี่เอง โดยส่วนใหญ่มักปรากฎตัวในรูปแบบของเว็บไซต์ส่วนลดและโปรโมชั่นราคาต่างๆ เพื่อดึงดูดให้คนทั่วไปสนใจเข้ามาเลือกซื้อและใช้บริการผ่านเว็บไซต์

ตัวอย่างเว็บไซต์ส่วนลดดังๆ ก็มีเช่นเว็บไซต์ Saleduck ซึ่งเป็นเว็บส่วนลดที่มีชื่อเสียงมากในยุโรป และเริ่มได้รับความนิยมในประเทศไทย ก็มีพาร์ทเนอร์เป็นเว็บแนวจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พักมากมาย ซึ่งเว็บที่สนใจก็สามารถเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Saleduck ได้เสมอ โดยแลกเปลี่ยนกันกับการจ่ายค่าตอบแทนเมื่อมีคนเข้าไปใช้บริการเว็บไซต์เท่านั้น (คลิกที่นี่เพื่อเข้าชมเว็บไซต์)

Screen Shot 2559-08-18 at 11.59.36 AM

การใช้บริการเว็บไซต์เหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นต้นทุนที่ถูกกว่าการออกบูธ หรือประชาสัมพันธ์ด้วยรูปแบบอื่นๆ เพราะวิธีการนี้ แม้ว่าจะมีคนคลิกเข้าไปดูมากมายแค่ไหน แต่หากไม่สามารถปิดการซื้อขายได้ เว็บไซต์ส่วนลดเหล่านี้จะไม่ได้เงินจากเว็บไซต์ท่องเที่ยวและที่พักแม้แต่บาทเดียว เรียกได้ว่าวิธีการนี้ก็เป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์ได้ดีอีกวิธีการหนึ่งเช่นกัน

ปัจจุบันเว็บไซต์พาร์ทเนอร์ท่องเที่ยวที่มียอดการซื้อขายผ่าน Saleduck สูงสุดก็คือ Expedia ซึ่งในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีลูกค้าที่ชำระเงินผ่าน Saleduck สูงกว่า 1 แสนบาท นั่นแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ส่วนลดได้เป็นอย่างดี

ที่สำคัญการใช้กลยุทธดังกล่าวเป็นการสร้างการรับรู้ทางบวกที่ดี เพราะคนส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะคนไทย) ชื่นชอบสินค้าและบริการที่มีราคาถูกกว่าท้องตลาด ดังนั้นการจับจุดที่ผู้คนชื่นชอบ ด้วยการนำเสนอส่วนลดที่พัก และตั๋วเครื่องบินให้นั้น เป็นสิ่งที่ทำให้หลายต่อหลายคนตัดสินใจเลือกจ่ายเงินโดยไม่รอช้าทันที จนเรียกได้ว่าวินกันทั้ง 4 ฝ่าย ทั้งโรงแรม เว็บไซต์จองที่พัก เว็บส่วนลดออนไลน์ และลูกค้า

หลายเว็บไซต์คาดการณ์ว่าลูกค้าหลายคนจะเริ่มไปค้นหาที่พักและตั๋วเครื่องบินราคาถูกตามเว็บไซต์เหล่านี้มากขึ้น ประกอบกับต้นทุนการโฆษณาที่ไม่แพงทำให้เชื่อได้ว่าจะเว็บไซต์ท่องเที่ยวเกือบทั้งหมด จะหันมาใช้รูปแบบการโฆษณาด้วยเว็บไซต์ส่วนลดออนไลน์เกือบ 100% ภายในระยะเวลาไม่เกิน 4 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน