เอดิ รามา (Edi Rama) นายกรัฐมนตรีแอลเบเนียเดินทางเข้าพบกับ เกบี พอร์ตนอย (Gaby Portnoy) ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของอิสราเอล ณ นครเยรูซาเลม ในอิสราเอล เพื่อหารือเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่แอบเบเนียอ้างว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลัง

รามาแสดงความสนใจในตัวแบบการป้องกันภัยทางไซเบอร์ต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ รวมถึงแนวทางการปฏิบัติการทางไซเบอร์เชิงรุก และการพัฒนา ‘ไซเบอร์โดม’ ระดับชาติ ของอิสราเอล

พอร์ตนอยชี้แจงถึงโอกาสในการให้ความช่วยเหลือและการสร้างความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ทั้งยังประณามอิหร่านที่ทำการโจมตีทางไซเบอร์ต่อแอลเบเนียด้วย โดยระบุว่าท่าทีของแอลเบเนียที่แข็งกร้าวต่ออิหร่านนั้นเป็นการถ่ายทอดไปยังอิหร่านให้รู้ว่าทุกการคุกคามมีราคาที่ต้องจ่าย

นอกจากนี้ พอร์ตนอยยังเสนอให้แอลเบเนียเข้ามาร่วมในการพัฒนาระบบป้องกันภัยทางไซเบอร์ที่อิสราเอลกำลังส่งเสริมอยู่ด้วย

สำหรับการเดินทางมาเยือนในครั้งนี้ของรามา เป็นไปตามคำเชิญของ ไยร์ ลาพิด (Yair Lapid) นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล

ย้อนไปเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน แอลเบเนียประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน หลังจากกล่าวหาว่าอิหร่านโจมตีทางไซเบอร์ต่อแอลเบเนียจนระบบการให้บริการสาธารณะล่ม แต่อิหร่านก็ออกมาปฏิเสธ

ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศไม่ราบรื่นมาตั้งแต่ปี 2014 จากกรณีที่แอลเบเนียยอมให้สมาชิก 3,000 คนของกลุ่ม Muhahedin-e-Khalq (MEK) ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งของรัฐบาลอิหร่านเข้ามาลี้ภัยในประเทศ

ที่มา JNS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส