The Wall Street Journal ได้รายงานว่า Meta บริษัทแม่ของ Facebook เตรียมประกาศการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากในต้นสัปดาห์นี้

รายงานดังกล่าวระบุว่า Meta ซึ่งในปัจจุบันมีพนักงานอยู่กว่า 87,000 คน มีแผนจะตัดพนักงานจำนวนหลายพันคน โดยอาจมีการประกาศการเลิกจ้างอย่างเร็วที่สุดในวันพุธนี้

การเลิกจ้างพนักงานของ Meta ในครั้งนี้ จะเป็นการเลิกจ้างพนักงานโดยบริษัทเทคโนโลยีครั้งใหญ่ที่สุดในปี 2022 นี้ ภายหลังจากที่ Twitter ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากมาแล้วก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังเป็นการปรับโครงสร้างบริหารครั้งแรกของ Meta อีกด้วย

อย่างไรก็ดี Meta ได้ออกมาปฏิเสธต่อรายงาดังกล่าว โดยโฆษกของบริษัทได้เปิดเผยคำกล่าวของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของบริษัทในการเรียกประชุมรายได้ประจำไตรมาสที่ 3 ว่า “ในปี 2023 เราจะเน้นไปที่การลงทุนในพื้นที่ที่มีการเติบโตด้านรายได้สูงเพียงไม่กี่แห่ง นั่นหมายความว่าทีมงานบางทีมจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ทีมอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะยังคงสภาพเดิมหรือถูกลดขนาดลง เราคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2023 เราอาจยังมีขนาดองค์กรเท่าเดิม หรือเล็กลงกว่าในปัจจุบันเล็กน้อย”

Meta

The Wall Street Journal ระบุว่า Meta มีการเติบโตอย่างมากในช่วง 2 ปีแรก ที่เกิดการแพร่ระบาดของ Covid-19 โดยมีการเพิ่มการจ้างงานมากกว่า 27,000 คน ในปี 2020 – 2021 และยังคงจ้างงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปในปี 9 เดือนแรกของปี 2022 โดยเมื่อไตรมาสที่ผ่านมามีการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอีก 15,344 คน ในขณะที่บริษัทกำลังประสบปัญหารายได้ลดต่ำลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยทางบริษัทอ้างว่าเป็นผลมาจากการเติบโตของ TikTok และการที่ Apple ออกฟีเจอร์ App Tracking Transparency ที่ทำให้นักโฆษณาติดตามปล่อยโฆษณาให้แก่กลุ่มเป้าหมายได้ยากขึ้น

นอกจากนี้ Meta ยังไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse ที่ทุ่มงบประมาณในการพัฒนาไปถึง 15,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 560,000 ล้านบาท

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส