หลังจาก โจนี ไอฟ์ (Jony Ive) อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบลาออกจาก Apple บริษัทยังไม่สามารถหาคนมาแทนที่ได้ บุคคลที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ยังไม่เข้าตากรรมการ กลายเป็นปัญหาใหญ่ของ Apple ณ​ เวลานี้เลยครับ

เผื่อใครไม่รู้จักไอฟ์ เขาเป็นดีไซน์เนอร์ของ Apple ตั้งแต่ยุคบุกเบิกร่วม สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ซึ่งในสมัยนั้นจอบส์ให้อิสระในการออกแบบอย่างเต็มที่ เดิมที Apple แยกแผนกการออกแบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ออกจากกัน แต่ละทีมจะมีหัวหน้าการดีไซน์เป็นของตัวเอง แต่ไอฟ์แสดงความคิดเห็นว่าทั้งสองทีมไม่สามารถแยกออกจากกันได้โดยเสมอมา โดยไอฟ์ได้เพิ่มหน้าที่การออกแบบ UI ให้กับตัวเองด้วย ด้วยเหตุนี้เองทำให้เกิดความขัดแย้งภายในบริษัท จนเกรก คริสตี (Greg Christie) อดีตหัวหน้าทีมออกแบบ UI ได้ลาออกจากบริษัทภายในปี 2014

หลังจากไอฟ์จาก Apple ไป บริษัทได้กลับมาใช้รูปแบบการแยกแผนกแบบเดิมอีกครั้ง โดย อีแวน แฮงกี (Evans Hankey) รับผิดชอบการออกแบบฮาร์ดแวร์ ส่วน อลัน ได (Alan Dye) เป็นหัวหน้าทีมออกแบบซอฟต์แวร์ โดยทั้งคู่ต่างเป็นบุคคลระดับมือขวาของไอฟ์ทั้งคู่ แต่เดือนที่แล้ว แฮงกีก็ได้ประกาศลาออกอย่างเป็นทางการ

Bloomberg รายงานว่าทีมดีไซน์ส่วนใหญ่ของไอฟ์ได้ลาออกจากบริษัทเกือบหมดแล้ว ทำให้ตอนนี้การออกแบบกลายเป็นปัญหาใหญ่ของ Apple เรื่องเริ่มต้นหลังจากไอฟ์ออกจากบริษัท ทีมออกแบบภายใต้การควบคุมของไอฟ์ก็เริ่มออกตามกันไป อย่าง แดนนี คอสเตอร์ (Danny Coster) ออกไปอยู่กับ GoPro สองปีต่อมาเป็น คริสโตเฟอร์ สตริงเกอร์ (Christopher Stringer) ออกไปอยู่กับ Syng ผู้ผลิตลำโพงระดับไฮเอนด์

ในช่วงต้นปี 2019 ดีไซน์เนอร์ระดับหัวกระทิหลายคนอย่าง ริโก ซอร์เคนดอร์เฟอร์ (Rico Zorkendorfer), จูเลียน โฮนิก (Julian Hoenig), มิกลู ซิลวานโต (Miklu Silvanto) และ ดานิเอเล่ เดอ อูลิอิส (Daniele De Iuliis) ได้ลาออกจากบริษัท ซึ่งในเดือนมิถุนายนนั้น Apple ประกาศว่าไอฟ์จะออกจาก Apple ไปตั้งบริษัทของตัวเองที่ชื่อว่า LoveForm ซึ่งออกแบบสินค้าให้กับหลายบริษัท เช่น Ferrari, Airbnb, Moncler เป็นต้น

ล่าสุดมีดีไซน์เนอร์ที่สำคัญ ได้แก่ โจดี อาคานา (Jody Akana), โจอี แทน (Joe Tan), แอนโทนี แอชคอฟต์(Anthony Ashcroft), แอนเดรีย วิลเลียมส์ (Andrea Williams), เจเรมี บาเตลลู (Jeremy Bataillou) และ ยูจีน วัง (Eugene Whang) ได้ออกจาก Apple ไปหา LoveForm เช่นเดียวกัน สาเหตุสำคัญที่ทีมออกแบบหนีจาก Apple คือเรื่องอิสระภาพในการทำงานที่น้อยลงอย่างมากเนื่องจากฝ่ายบริหารมีอำนาจที่ใหญ่กว่าและเรื่องการลดต้นทุนของบริษัท

iPhone 14

ทางเลือกของ Apple ตอนนี้… (ที่ไม่ดีสักทาง)

ข่าววงในเผยว่าตอนนี้ Apple มี 3 ทางเลือกในการแก้ปัญหาเรื่องทีมออกแบบซึ่งแต่ละทางก็ดูเหมือนจะไม่ใช่ทางออกที่ดีเท่าไหร่นัก

  • แต่งตั้งหนึ่งในนักออกแบบฮาร์ดแวร์ยุคไอฟ์ ที่เหลืออยู่ไม่กี่คน
  • ให้หัวหน้าทีมออกแบบซอฟต์แวร์ อลัน ได (Alan Dye) รับผิดชอบแผนกฮาร์ดแวร์ด้วย
  • รับสมัครดีไซน์เนอร์ภายนอก

ข้อแรกคือการเลือก ริชาร์ด โฮเวิร์ต (Richard Howarth) แต่ในแง่ของการทำงานภายในบริษัทเขาไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก และอาจจะไม่มีความกระตือรือร้นเท่าไหร่นัก ไม่เพียงเท่านั้น ยังต้องคิดถึงเรื่องการเกษียณอายุด้วย จึงยังไม่ใช่ทางออกที่ดี

ข้อที่สอง หากเลือกไดมาควบคุมทีมออกแบบฮาร์ดแวร์จะทำให้คนในทีมออกแบบฮาร์ดแวร์รู้สึกไม่สนิทใจด้วยและอาจทำให้เกิดการไม่เปิดใจในการทำงานจนนำไปสู่ปัญหาได้

สุดท้ายคือการจ้างดีไซน์เนอร์จากบริษัทอื่น เช่น Microsoft หรือ Google ก็อาจจะต้องมาเป็นหัวหน้าเลย… ซึ่งดูไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก มีการคุยกันภายในว่าหากนำคนนอกเข้ามาเป็นหัวหน้าเป็นหนทางสู่ความตายอย่างแท้จริง หัวหน้าต้องเลื่อนขั้นจากภายในบริษัทเท่านั้น

ตอนนี้ทีมดีไซน์ฮาร์ดแวร์ของ Apple ยังคงมืดแปดด้าน การที่ดีไซน์สินค้าของ Apple ไม่ค่อยจะเปลี่ยนในช่วงนี้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก ขนาดทีมออกแบบยังวุ่นวายกันขนาดนี้

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส