หลังอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เข้ามาควบคุมการบริหารงานของ Twitter ก็ได้ปรับระบบยืนยันตัวตนใหม่ โดยจะมีการเสียค่าบริการรายเดือนเพิ่มเติมด้วยที่ 8 เหรียญ หรือราว 300 บาท แต่ดูเหมือนว่าระบบดังกล่าวจะกลายเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดบัญชีปลอมได้ง่ายกว่าเดิม

Twitter ก่อนมัสก์จะเข้ามาควบคุมนั้นจะมีการยืนยันตัวตนจริง ๆ (Verified) ถึงจะได้เครื่องหมายติ๊กถูก แต่หลังจากมัสก์มา แค่เสียเงิน 8 เหรียญก็สามารถได้เครื่องหมายติ๊กถูกแล้ว ทำให้เครื่องหมายดังกล่าวดูเหมือนจะไร้ค่ายิ่งกว่าเดิม

ตัวอย่างบัญชี Valve ของปลอมที่ใช้ชื่อว่า @valvesoftware ในการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ แต่โดยปกติแล้ว การทวีตหรือโพสต์ของ vavle มักจะไม่มีคำว่า “excite” ซึ่งถือว่าเป็นที่สังเกตได้

บัญชีที่ 2 คือบัญชี Nintendo ของปลอม ซึ่งใช้ชื่อว่า @nintendoofus ซึ่งบัญชีดังกล่าวบอกว่าเกม Super Mario Galaxy กำลังจะมาลง Nintendo Switch ในเร็ว ๆ นี้ แถมรูปมาริโอให้ด้วย

ทั้งนี้พอมีวิธีการตรวจสอบคร่าว ๆ ว่าบัญชีที่เรากำลังติดตามนั้นเป็นบัญชีที่ได้รับการตรวจสอบแบบไหน อย่างกรณีของ @valvesoftware นั้นจะมีขึ้นข้อความชัดเจนว่าเป็นบัญชี Twitter Blue

Twitter Blue ในยุคใหม่ถือว่ายังเป็นปัญหามากพอสมควรเพราะแค่ควักเงิน 300 บาทใคร ๆ ก็สามารถเป็นบัญชีพรีเมียมได้แล้ว แถมเอาไปหลอกคนอื่นได้อีกด้วย

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส