Pushwoosh บริษัทข้อมูลจากรัสเซียที่อ้างว่ามีที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาเป็นผู้พัฒนาโค้ดของแอปที่กองทัพบก และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ใช้

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่ามีแอปบน iOS และ Android กว่า 8,000 ตัวที่มีโค้ดที่พัฒนาขึ้นในรัสเซีย

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐฯ อ้างว่าได้นำโค้ดเหล่านี้ออกจากผลิตภัณฑ์ของหน่วยงานเรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับ CDC ที่ก็นำซอฟต์แวร์ของ Pushwoosh ออกจากแอปให้บริการประชาชนทั้งหมด 7 แอป โดยอ้างข้อกังวลด้านความมั่นคงปลอดภัย

จากการรายงานของสำนักข่าว Reuters บริษัทเจ้าปัญหานี้ระบุว่ามีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน ดีซี รวมถึงยังระบุว่ามีสำนักงานกระจายตัวอยู่ในแคลิฟอร์เนียและแมรีแลนด์ด้วย แต่ที่อยู่จริงตั้งอยู่ในเมืองโนโวซิบีร์สก์ของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี แม็กซ์ โคเนฟ (Max Konev) ผู้ก่อตั้ง Pushwoosh เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters เมื่อหลายเดือนก่อนว่าไม่เคยซ่อนตัวตนของบริษัท โดยที่อยู่บริษัทที่ระบุว่าอยู่ในสหรัฐฯ เป็นของเพื่อนเขาซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทแต่อย่างใด แต่มีไว้สำหรับรับจดหมายทางธุรกิจในช่วงโควิด-19 เท่านั้น

“ผมภูมิใจที่เป็นคนรัสเซียและผมไม่เคยซ่อนความจริงนี้” โคเนฟกล่าว

โดยตอนนี้เขาอ้างว่าบริษัทย้ายไปตั้งอยู่ที่ประเทศไทยแล้ว แต่ Reuters ไม่พบหลักฐานว่าเป็นความจริงหรือไม่ แต่ก็ไม่เคยมีหลักฐานว่าบริษัทนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ผิดแต่อย่างใด

ที่มา TechRadar

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส