สำนักข่าว The Wall Street Journal ได้รายงานว่า Apple ได้สั่งเร่งแผนดำเนินการขยายการผลิตออกจากประเทศจีน เนื่องจากโรงงานหลักในการประกอบ iPhone ของ Apple ถูกควบคุมโดยนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่มีความเข้มงวดมาก จนไม่สามารถทำงานได้อย่างสะดวกนัก

ปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลทำให้พนักงานหลายพันคนออกมาประท้วงเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวระบุว่า Apple ได้เล็งว่าจะขยายการผลิตไปยังประเทศอินเดียและเวียดนามเป็นหลัก ซึ่งทั้ง 2 ประเทศ มีฐานการผลิตขนาดใหญ่ และมีซัปพลายเชนที่เป็นพันธมิตรอยู่แล้ว

foxconn

ในปัจจุบัน Apple ได้ผลิต iPhone รุ่นเก่าบางส่วนจากโรงงานในอินเดียและบราซิล ในขณะที่โรงงานในเวียดนามที่ดำเนินการโดยบริษัท Luxshare และ Inventec จะเป็นผู้ประกอบผลิตภัณฑ์ AirPods และ HomePods เป็นหลัก

แม้ว่าการย้ายฐานการผลิต iPhone ออกจากจีนนั้น ค่อนข้างจะมีความซับซ้อนและใช้เวลานานเพื่อแก้ปัญหา เช่น การสร้างโครงสร้างพื้นฐานการผลิตขนาดใหญ่ และค่าแรงที่ถูกมาก แต่ทาง Apple ก็ตั้งเป้าจะย้ายการผลิต iPhone ราว 40% ไปยังประเทศอื่น

ทาง The Wall Street Journal ได้รายงานเพิ่มเติมว่า Apple ต้องการสร้างระบบนิเวศการผลิตที่มความล้ำหน้ามากในหลายประเทศ เช่น อินเดีย เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกัน เศรษฐกิจทั่วโลกก็กำลังเกิดการชะลอตัว และ Apple ก็ลดการจ้างงานลงเพื่อตอบสนองต่อปัญหาเศรษฐกิจดังกล่าวนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส