โฆษกของ Meta (เมตา) บริษัทเจ้าของ Facebook (เฟซบุ๊ก) ประกาศขู่จะลบข่าวทั้งหมดออกจาก Facebook หากสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ผ่านกฎหมาย Journalism Competition and Preservation Act (JCPA) ที่จะทำให้สื่อต่อรองส่วนแบ่งโฆษณากับ meta หรือ Alphabet (Google) ได้

Andy Stone (แอนดี้ สโตน) โฆษกของ Meta กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า หากสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายสื่อสารมวลชนที่ขาดการพิจารณานี้ ทางเมตาคงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาลบข่าวออกจากแพลตฟอร์มของเราทั้งหมด เมตาก็ได้เพิ่มคุณค่าให้กับสำนักข่าวแต่ละที่ด้วยการเป็นสื่อกลางให้คนเข้ามาอ่านข่าว และการสมัครสมาชิกรับข่าวสาร ให้กับสื่อเหล่านั้นแล้ว

นอกจากนี้ พระราชบัญญัติ JCPA นั้นมองข้ามข้อเท็จจริงสำคัญที่ว่า สำนักข่าว หรือสื่อใด ๆ ก็ตาม เขาตัดสินใจนำสื่อมาลงบนแพลตฟอร์มของเมตาเอง เพราะจะช่วยสร้างกำไรให้กับสื่อนั้น ๆ ไม่ใช่ในทางกลับกัน ไม่ว่าจะบริษัทไหนก็ตาม ก็ไม่ควรจะต้องมาจ่ายเงินให้กับเนื้อหาที่ผู้ใช้ไม่ได้อยากอ่าน หรืออยากดู พูดง่าย ๆ ก็คือ การที่รัฐบาลสร้างหน่วยงานที่บังคับให้บริษัทหนึ่ง คอยมานั่งดูแลอีกบริษัทหนึ่ง ด้วยการไปอุดหนุนเขา ถือเป็นแบบอย่างที่น่ากลัวสำหรับธุรกิจในอเมริกันทั้งหมดเลย

ในขณะที่แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้กล่าวว่าฝ่ายนิติบัญญัติกำลังพิจารณาเพิ่มพระราชบัญญัติ JCPA นี้ในร่างกฎหมายด้านความมั่นคงประจำปีที่ต้องผ่านเพื่อช่วยอุตสาหกรรมข่าวขนาดเล็กที่กำลังลำบากจากการแบ่งค่าโฆษณาที่ถูกกำหนดมาแล้วจากบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ

ด้านสมาคม News Media Alliance สมาคมการค้าที่เป็นตัวแทนของเจ้าของสื่อหนังสือพิมพ์ ได้ออกมาสนับสนุนร่างพรบ. JCPA นี้ด้วยเหตุผลที่ว่า สำนักข่าวท้องถิ่น หรือสำนักข่าวเล็ก ๆ ไม่อาจจะทนต่อการกระทำของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ๆ เหล่านี้ ที่อาจจะทำให้สื่อเล็ก ๆ อยู่ไม่ได้ในที่สุด และตอนนี้ เวลาที่จะดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้ค่อย ๆ น้อยลงไปเรื่อย ๆ แล้ว

กฎหมาย JCPA เป็นกฎหมายที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือสื่อให้สามารถต่อรองกับบริษัทเทคโนโลยี เพื่อรับส่วนแบ่งโฆษณามากขึ้นจากการลงข่าวกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook หรือ Google ได้ในระยะเวลา 4 ปีภายใต้กฎหมายต่อต้านการผูดขาดของสหรัฐฯ

และก่อนหน้านี้ ที่ประเทศออสเตรเลียเองก็มีกฎหมายในลักษณะคล้าย ๆ กันเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2021 ซึ่งส่งผลให้เกิดการระงับการใช้ News Feed (หน้าฟีด) ของ Facebook เป็นการชั่วคราวไปแล้วด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส